Guardian và Washington Post “ẵm” giải Pulitzer nhờ Snowden

15/04/2014 - 08:08

PNO - PNO - Ngày 14/4 (giờ địa phương), giải thưởng báo chí uy tín Pulitzer đã có những chủ nhân mới. Hai tờ Guardian và Washington Post chia nhau giải thưởng quan trọng nhất (Giải Pulitzer vì cộng đồng) vì đã giới thiệu loạt bài về Cơ quan an...

edf40wrjww2tblPage:Content

Guardian va Washington Post “am” giai Pulitzer nho Snowden

Từ trái sang phải: nhà báo Barton Gellman, Ewen MacAskill và nhà làm phim Laura Poitras nhận gaiir báo chí George Polk

Guardian va Washington Post “am” giai Pulitzer nho Snowden

Edward Snowden tỏ lòng biết ơn các nhà báo về sự dũng cảm và quyết liệt

  Ban tổ chức giải Pulitzer là Columbia cùng Hội đồng giám khảo không tiếc lời khen tặng quyết định dũng cảm của hai tờ báo. Nó vén bức màn bí mật của NSA, giúp mọi người có đầy đủ thông tin để đánh giá lại mối quan hệ chữa chính phủ và người dân liên quan đến vấn đề an ninh và bí mật đời tư.

Trước áp lực dư luận quá lớn, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama phải tiến hành cải tổ NSA, đưa ra những biện pháp tức thời để chấn chỉnh lại cách khai thác xâm phạm đời tư của người dân, vốn là một “di sản” gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh nước Mỹ mà đời Tổng thống trước để lại.

Tuy không nhận được giải thưởng nhưng người hài lòng nhất trước kết quả này chính là Edward Snowden. Anh nói: “Quyết định này là sự công nhận vai trò và vị thế của người dân trước những quyết định của chính phủ. Nguồn thông tin thô sẽ không đến được với độc giả nếu thiếu kỹ năng tuyệt vời của những người làm báo. Tôi nợ họ lòng biết ơn về sự dũng cảm và quyết liệt!”. Snowden đã bị chính phủ Mỹ khép vào 3 tội quan trọng, trong đó có tội gián điệp. Mỗi tội có mức án cao nhất là 10 năm tù. Anh hiện đang tị nạn ở Nga.

Nhóm nhà báo tham gia đưa tin bài về NSA gồm Glenn Greenwald, Ewen MacAskill, nhà làm phim Laura Poitras (của Guardian) và Barton Gellman (của Washington Post) tuần trước cũng đã nhận được giải thưởng báo chí George Polk vì câu chuyện NSA. Đây là giải thưởng do Đại học Long Island tổ chức.

Vào 10 tháng trước, Guardian cho đăng một bài báo gây chấn động dư luận. Từ nguồn tư liệu của Snowden, Guardian vạch trần hoạt động do thám điện thoại của hàng triệu người dân Mỹ mà NSA đã tiến hành. Trong số những câu chuyện bị rò rỉ về NSA có việc NSA dùng áp lực để buộc các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook cung cấp thông tin người dùng; NSA do thám điện thoại của 35 nhà lãnh đạo thế giới…

Giải Pulitzer được Đại học Columbia trao từ năm 1917. Năm nay có tổng cộng 22 hạng mục được công bố.

THIÊN NHƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI