“Green Frontier”: Biên giới xanh của những huyền thuyết Amazon

21/07/2020 - 11:07

PNO - “Green Frontier” (Biên giới xanh) khiến người xem có cảm giác như đang lạc bước vào một lịch sử phong kín những huyền thuyết của nhiều bộ tộc ở rừng Amazon, cho dẫu bối cảnh là một Colombia thời đương đại.

Nghi lễ sát nhân hay thông điệp nào của rừng?

Một vụ thảm sát xảy ra ở ven rừng Amazon thuộc khu vực giáp giới giữa Colombia và Brazil, với vết tích cái chết như thời còn chiến tranh bộ tộc. Các nạn nhân là 4 nữ tu trên đường đi truyền giáo, được cảnh sát địa phương xác định trực thuộc một dòng nữ tu của nhà thờ Edens, giáo đoàn ở Yurumi.

Nữ đặc vụ Helena Poveda từ thủ đô Bogotá của Colombia được cử về để điều tra án mạng, với sự trợ giúp nhiệt thành từ Reynaldo Bueno - một cảnh sát là người của bộ tộc bản địa.

Cuộc điều tra ban đầu dẫn lối đến thủ phạm chính thuộc bộ tộc ẩn dật sống trong rừng Amazon, bởi các mũi tên để lại trên xác từng nạn nhân là loại tên lông vũ Chiribiquete, vốn không còn mấy tộc người biết cách sử dụng.

Tương truyền, bộ tộc ẩn dật có lối sống như hồn ma, chẳng bao giờ ra mặt tiếp xúc với cư dân khác. Họ hiểu rừng Amazon như lòng bàn tay. Cánh buôn ma túy còn sợ họ. Các cảnh sát địa phương không muốn đeo đuổi vụ án mạng này, thậm chí không tạo điều kiện, không hợp tác với nữ đặc vụ Helena, ngoại trừ Reynaldo.

Bước mở đầu quá khó khăn cho hành trình phá án đơn độc của nữ đặc vụ đến từ thủ đô Bogotá ở vùng rừng rậm biên giới Colombia. Được điều động bằng trực thăng từ Bogotá nhưng chỉ có thể tiếp cận Amazon bằng xuồng nhỏ, hình ảnh mở đầu phim đã cho thấy rõ tình hình đang chực chờ nữ đặc vụ Helena.

Thế nhưng, bức màn ẩn mật của rừng Amazon dường như vẫn tiếp tục hé lộ không ngừng, theo kiểu mời gọi những trái tim dũng cảm dám bước vào địa hạt của mình thì phải dám đương đầu với nhiều sự lạ không hình dung. Tiến sâu vào rừng, khám phá từng thảm thực vật, Helena và người cộng sự  đã vô tình phát hiện thêm một án mạng mới, cùng nơi xảy ra vụ thảm sát 4 nữ tu. Một cái chết theo cách bị hành hình đặc biệt. Nạn nhân là một phụ nữ bộ tộc bị treo ngược trên một giàn giáo giữa rừng, bị moi tim.

Người cảnh sát gốc bộ tộc đã chia sẻ cho Helena biết đã từng có hàng ngàn tổ tiên mình bị nô dịch và giết hại ở đây, nơi vốn dĩ là nghĩa trang bản địa giữa rừng Amazon. Đó là hình thức mà các chủ đồn điền cao su thời xưa thường trói và trừng phạt các nô lệ bất tuân lệnh của mình, trước mặt nhiều nô lệ khác, để cảnh cáo.

Cuộc điều tra tưởng chừng vừa mở ra hướng mới từ lịch sử để lại của bản địa, Helena lại phát hiện thêm rằng vết moi tim từ thi thể không còn vết máu nào, như thể nạn nhân đã bị hút cạn máu trước khi moi tim. Đó là một nghi lễ thường thức bản địa của tộc người ẩn dật ở rừng Amazon? Hay đó là một thông điệp được gửi gắm? Cho ai, vì sao?

Câu trả lời đương nhiên vẫn thuộc về sự trầm mặc mênh mông của cánh rừng nơi ấy, kể cả người cộng sự bản địa của Helena cũng đành chịu, bởi lẽ chuyện gì cũng có ở rừng Amazon!

Ký ức về rừng - Nhịp đập trái tim của sự vĩnh hằng 

Manh mối chỉ thực sự được khoanh vùng trở lại khi Helena tiếp cận được với người trưởng tộc Nai, cũng đồng thời là bộ tộc đã từng ruồng bỏ Reynaldo, người không bao giờ mặc đồng phục cảnh sát khi ở cùng cộng đồng tộc Nai của mình.

Căn cứ vào các hình vẽ trang trí cơ thể nạn nhân, trưởng tộc Nai đã đoán định người phụ nữ bị hành hình tàn khốc này là người của tộc Mananuc. Một huyền thuyết cổ về người Mananuc bắt đầu phục sinh qua lời kể dưới ánh lửa bập bùng giữa rừng Amazon. Nơi đây từng có những người cổ đại sinh ra cùng với loài cây biết đi, thông thái và bất tử. Họ gần như không có máu hay mùi cơ thể. Họ thuộc về rừng và sẽ luôn trở về với rừng, ở dạng cây biết đi.

Đó cũng là lúc Helena mơ hồ nhận ra các manh mối ấy ít nhiều đều liên quan mật thiết với chính mình, khi cô thấy mọi thứ cũng dần dần trở nên rất quen thuộc. Bởi cô đã từng được sinh ra và nuôi nấng từ thuở ấu thơ ngay ở rừng Amazon. Cô mang rừng trong sâu thẳm bản thân mình và giờ đây rừng đã gọi cô về, thông qua một cuộc điều tra phá án, cho chính cuộc đời và bi kịch thân thế gia đình vẫn còn nhiều khuất lấp của Helena.

Với kết quả phân tích pháp y về thi thể bị moi tim, thế giới dị kỳ của tộc người Mananuc hé lộ vừa gần, vừa xa: AND thi thể có sự dịch chuyển bất thường của tế bào, đó là thứ tế bào có 3 loại nhiễm sắc thể của 3 chủng tộc khác nhau, đột biến đa bội. Và một lần nữa, những người kể chuyện phim đã “giăng lưới bắt chim” với toàn bộ bầu trời suy tưởng đầy hồi ức bi thiết của Helena, cùng các nhân vật xoay quanh, thậm chí cả người xem cũng khó thoát!

Tất cả như đang cùng thêu dệt với nhau về thế giới cũ đan xen thế giới mới, bằng câu hỏi cảm thán tưởng chừng nhẹ như lông vũ đang bay trong tâm tưởng của Helena, rằng ký ức mà ta nhớ lâu nhất là gì? Bởi với cô, ký ức ấy là về loài chim ở rừng Amazon. Và thủ đô Bogotá nơi cô đang sinh sống và làm việc ở hiện tại thì không có chim. Hẳn nhiên là cũng không có không còn những mũi tên lông vũ Chiribiquete.

Và đương nhiên Bogotá không có món nước giải khát Chuchuwasa có thể giảm mọi phiền muộn từ quá khứ, chữa lành vết thương trong hiện tại, như nơi vùng rừng giáp biên giới này. Thứ nước uống mang bản sắc văn hóa của địa phương mà mẹ cô, một nhà sinh vật học đã chọn sống và chết ở Amazon, đã từng pha chế rất ngon.

Những giao cảm cứ ngỡ rất đời thường mà không kém phần thông linh ấy đã lần hồi đưa Helena về lại với vòng tay của Mẹ Rừng - nguồn cội sự sống vạn vật của Amazon. Trở lại cùng những cuộc đời thông thái của vài trăm năm về trước. Nơi có ngôi làng Arupani của tộc người Mananuc, giao thoa lúc hòa bình khi chiến tranh với tộc người Ya’arikawa.

Chưa hết, có một bộ tộc mới hình thành, tự xưng là một phần của vùng Manigua với thủ lĩnh là Joseph Schultz, một bác sĩ người da trắng đầy dã tâm và tham vọng, muốn độc chiếm quyền năng sự sống của rừng Amazon. Trên hết, nơi ấy có người phụ nữ huyền bí Ushe từng có lúc là mẹ đỡ đầu của Helena giữa rừng Amazon, đồng thời cũng là người đã giữ kết nối với Mẹ Rừng cùng Yua, vị tộc trưởng nhiều tánh linh của tộc Mananuc. Họ đều là những-người-không-có-tuổi của rừng Amazon.

Dõi theo Green Frontier, ắt hẳn người xem sẽ thấy ẩn sâu dưới lớp vỏ ngoài của một câu chuyện điều tra phá án lại là một mạch ngầm văn hóa tâm linh cùng những bí thuật có phần siêu nhiên, vốn dĩ là phần không thể thiếu và khó tách rời với đời sống của các bộ tộc ở rừng Amazon.

Tương tự như tình tiết hiện thực huyền ảo về trái tim bị moi sống của “rừng nữ” Ushe, sự chết cũng đã mang lại sự sống cho những người ở lại khi góp phần thiết thân bằng cách giúp tái khám phá sức mạnh ngàn đời của tri thức bản địa. Bởi cuộc chiến linh thánh của tộc trưởng Yua cùng tộc người Mananuc không đơn thuần chỉ là bảo vệ sự sống còn của sinh mệnh từng cá thể trong bộ tộc, chiến cuộc ấy vốn dĩ là để bảo vệ tri thức thiêng liêng của Đất Mẹ, của Mẹ Rừng Amazon.

Ushe và Yua, những người con của sự thông thái và bất tử của rừng Amazon, nắm giữ chìa khóa và gác cổng ở nơi tưởng chừng u linh ấy, nơi không có thời gian. Chỉ có duy nhất sức mạnh của nhịp đập con tim, tạo nên nguồn mạch trong lòng đất, giúp cây vươn lên trời cao, kết nối vạn vật. Đó cũng chính là không gian mà sẽ chỉ có người-vĩnh-hằng mới có thể bước vào và ở lại.

Trailer phim Green Frontier:

 

 

Với cốt truyện đầy đậm bản sắc văn hóa bản địa độc đáo, dự án Green Frontier đã được Netflix chọn lựa đầu tư sản xuất năm 2017, trên danh nghĩa là phim truyền hình nhiều tập (TV series) đầu tiên của Colombia được Netflix ủy quyền. Mùa đầu tiên với 8 tập (41 phút/ tập) của loạt phim này đã được bấm máy ghi hình tại Leticia, Amazonas, Colombia vào năm 2018.

Bộ phim đã được chính thức khởi chiếu (phát hành trực tuyến) trên hệ thống Netflix kể từ 5/8/2019. Đặc biệt, phim có sự tham gia diễn xuất của nhiều người dân tộc bản địa ở Amazon trong tuyến nhân vật chính. Trong đó, Miguel Dionisio Ramos (vai tộc trưởng Yua của bộ tộc Mananuc) đã từng tham gia diễn xuất ở phim Embrace of the Serpent (tạm dịch: Ôm con rắn), phim đầu tiên của Colombia được đề cử giải Oscar Phim nước ngoài xuất sắc năm 2015.

Phước Châu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI