Grammy thay đổi quy tắc sau cáo buộc tham nhũng

02/05/2021 - 13:49

PNO - Các đề cử cho giải Grammy tiếp theo sẽ được lựa chọn bởi lá phiếu của hơn 11.000 thành viên, thay vì các ủy ban gồm 15-30 chuyên gia giấu tên trong ngành như trước.

Ban tổ chức lễ trao giải Grammy đã tuyên bố chấm dứt cái gọi là "ủy ban bí mật" dẫn đến hàng loạt cáo buộc tham nhũng và gian lận cho những danh hiệu cao quý trong những năm gần đây.

Viện Hàn lâm thu âm cho biết các đề cử cho giải Grammy từ tháng 1/2022 sẽ được lựa chọn bởi hơn 11.000 thành viên bỏ phiếu, thay vì bởi các ủy ban gồm 15-30 chuyên gia giấu tên trong ngành.

Ban tổ chức Grammy thay đổi quy tắc bầu chọn sau những lùm xùm tham nhũng và thiếu minh bạch.
Ban tổ chức Grammy thay đổi quy tắc bầu chọn sau những lùm xùm tham nhũng và thiếu minh bạch

Ban tổ chức giải Grammy năm ngoái đối mặt với một loạt phản ứng gay gắt từ dư luận khi nghệ sĩ Canada The Weeknd không nhận được đề cử nào, mặc dù album After Hours của anh được giới phê bình đánh giá cao và là một trong những album bán chạy nhất năm 2020.

Sau khi bị loại bỏ một cách tức tưởi, The Weeknd, trong một bài đăng trên Twitter vào tháng 11/2020, cho biết: "Giải Grammy vẫn còn tham nhũng. Bạn nợ tôi, người hâm mộ của tôi và sự minh bạch trong ngành".

Tiếp nhận những ý kiến đóng góp, Viện Hàn lâm thu âm cho biết những thay đổi mới là rất quan trọng và được thực hiện "để đảm bảo các quy tắc của giải Grammy là minh bạch và công bằng".

Trước The Weeknd, các phản ứng về quy trình đề cử Grammy có nhiều khuất tất đã được đưa ra trong một đơn khiếu nại pháp lý, đệ trình vào đầu năm 2019, bởi cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm thu âm Mỹ, Deborah Dugan.

Vào thời điểm đó, Viện đã bác bỏ những tuyên bố của bà Dugan "là sai lệch và gây hiểu lầm" khi cho rằng các thành viên trong ủy ban đã chọn những nghệ sĩ mà họ quen biết để trao giải. Bà Dugan sau đó đã bị sa thải.

Dẫu vậy, những bức xúc của các nghệ sĩ về quy tắc trao giải Grammy vẫn chưa dừng lại. Ngôi sao nhạc pop người Mỹ Halsey, người bị loại khỏi giải Grammy 2021, gọi quá trình đề cử là "khó nắm bắt" và nói rằng cô "hy vọng sẽ có thêm sự minh bạch hoặc cải cách". Trong khi đó, cựu thành viên nhóm One Direction, Zayn Malik, đã kêu gọi chấm dứt "ủy ban bí mật" vào tháng 3.

Bên cạnh những thay đổi về quy tắc, Viện Hàn lâm thu âm cho biết sẽ bổ sung thêm hai hạng mục Grammy mới - cho phần trình diễn âm nhạc toàn cầu hay nhất và album nhạc đô thị Latin hay nhất - nâng tổng số giải Grammy lên 86.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI