Grammy 2020: Hậu bê bối gian lận, giải thưởng vẫn gây tranh cãi

27/01/2020 - 12:16

PNO - Chiến thắng tuyệt đối ở 4 hạng mục quan trọng dành cho Billie Eilish đang gây ra tranh cãi sau khi bê bối về giải thưởng Grammy chưa được giải quyết.

Lễ trao giải Grammy 2020 lần thứ 62 diễn ra tại Trung tâm Staples ở Los Angeles, Mỹ vào sáng 27/1 (giờ Việt Nam). Đây là năm mà Grammy nhận được sự chú ý nhiều hơn cả bởi trước đêm trao giải, nữ chủ tịch đầu tiên Deborah Dugan liên tục bóc trần những mặt tối phía sau giải thưởng với 44 trang giấy.

Chưa dừng lại, Taylor Swift, Beyoncé và chồng rapper Jay-Z xác nhận không tham dự chỉ 2 ngày trước đêm trao giải được cho là hành động thể hiện thái độ không đồng tình với sự không minh bạch của Grammy. Việc nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc BTS chỉ được mời với vai trò trợ diễn cùng nam ca sĩ Lil Nas X cũng góp phần khiến Grammy nhận về nhiều chỉ trích.

Grammy 2020 tưởng nhớ 2 người nổi tiếng rapper và huyền thoại bóng rổ
Grammy 2020 tưởng nhớ 2 người nổi tiếng, rapper Nipsey Hussle bị bắn chết và huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant qua đời vì tai nạn trực thăng

Những lùm xùm tiếp tục kéo dài khi kết quả của giải thưởng được công bố. Theo đó, những dự đoán từ số đông các chuyên gia dường như không trùng khớp với kết quả chung cuộc. Đặc biệt, màn đối đầu trực tiếp giữa 2 nữ ca sĩ Lizzo và Billie Eilish ở 4 hạng mục chính Bản thu âm của năm, Bài hát của năm, Album của năm Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất khiến giới chuyên môn chia thành 2 phe.

Cụ thể, ở hạng mục Ca khúc của năm, chiến thắng gọi tên Billie Eilish với ca khúc Bad guy. Trong năm qua, Bad guy phủ sóng hầu hết các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín ngay thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, trước đó, Guardian đặt cược cho Truth Hurts của Lizzo.

Billie Eilish và Lizzo cạnh tranh trực tiếp ở 4 hạng mục quan trọng nhất tại Grammy 2020.
Billie Eilish và Lizzo cạnh tranh trực tiếp ở 4 hạng mục quan trọng nhất tại Grammy 2020.

Ở hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Billie Eilish tiếp tục giành chiến thắng. Với cách chọn người chiến thắng thường thấy của Grammy, Billie Eilish là cái tên được dự đoán ngay từ đầu. Nữ ca sĩ 18 tuổi đã có một năm 2019 hoạt động ấn tượng. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng Lizzo, nữ ca sĩ dù tuổi đời không còn trẻ (31 tuổi), xứng đáng giành chiến thắng hơn vì trong năm qua, cô hoạt động âm nhạc tích cực hơn, "làm mưa làm gió" trên bảng xếp hạng Billboard hơn. 

Ngoài Lizzo, một cái tên khác cũng được cho là xứng đáng nhận giải ở hạng mục này hơn Billie Eilish là Rosalia (26 tuổi) – nữ ca sĩ đến từ Tây Ban Nha. Cô có tầm ảnh hưởng lớn tại quê nhà và những sản phẩm trong năm qua của cô cũng được chú ý như A pale, Di mi nombre, A ningun hombre... Trong đêm trao giải, Rosalia hát bằng tiếng mẹ đẻ.

Billie Eilish, tân bin của làng nhạc thế giới đã có một mùa giải Grammy đáng nhớ
Billie Eilish, tân binh của làng nhạc thế giới đã có một mùa giải Grammy đáng nhớ

Hạng mục Album của năm  Bản thu âm của năm tiếp tục gọi tên Billie Eilish. Với chiến thắng tuyệt đối ở 4 hạng mục quan trọng nhất của Grammy, đây là chiến thắng khó tin của nữ ca sĩ trẻ. Billie Eilish hoạt động từ năm 2015 và thật sự nổi bật trong 2 năm trở lại đây. Tuy vậy, việc vượt qua Lizzo và hàng loạt những tên tuổi lớn gồm Ariana Grande, Taylor Swift, H.E.R... là một thành tích khó tin. Ngay khi nhận giải Album của nămBillie Eilish nói rằng Lana Del Rey xứng đáng hơn cô. Chính cộng sự - anh trai của nữ ca sĩ - Finneas cũng nói không nghĩ Grammy sẽ trao giải cho album viết về trầm cảm, tự tử và những mặt tối của cuộc sống.

Trong khi Lizzo là nữ ca sĩ nhận được 8 đề cử nhưng hoàn toàn vắng mặt ở các hạng mục chính thì chiến thắng của Billie Eilish hầu như trái ngược với các dự đoán ban đầu. Trong màn phát biểu khi nhận giải Màn trình diễn Vocal Solo Pop hay nhất, Lizzo cho biết trong tuần qua, cô gặp phải nhiều chuyện không hay nhưng nhìn ra thế giới, có quá nhiều tai ương xảy đến với nhân loại và bản thân cô cho rằng, âm nhạc hãy nên làm nhiệm vụ chữa lành mạnh mẽ hơn nữa. Đây cũng là lần duy nhất cô được xuất hiện trên sân khấu để nhận giải.

Lizzo chia vui với
Lizzo chia vui với Billie Eilish ở khu vực hàng ghế khách mời. Dù vậy, đây có lẽ là mùa giải đáng nhớ nhưng cũng đáng quên của Lizzo.

Tại lễ trao giải, một số tiết mục trình diễn đáng chí ý. Trong đó, ở phần trình diễn mở màn, nữ ca sĩ Lizzo nói rằng: “Đêm nay dành cho Kobe Bryant” như một sự gợi nhắc về tai nạn trực thăng đã cướp đi sinh mạng của huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant vào sáng cùng ngày diễn ra lễ trao giải. Người dẫn chương trình Alicia Keys sau đó tiếp tục nhắc lại sự ra đi quá bất ngờ của của Kobe Bryant, cô nói: “Chúng ta đang đứng đây, trong những thành tựu mà Kobe Bryant đã xây dựng nên và thật đau lòng. Thật khó để nói lời tạm biệt”.

Nữ ca sĩ Camila Cabello trình diễn First man trong album thứ 2 Romace để tưởng nhớ cha mình. Ngoài ra, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Mỹ cũng tôn vinh rapper quá cố Nipsey Hussle: DJ Khaled, John Legen, Meek Mill và một số nghệ sĩ tham gia trình diễn những tiết mục của nam ca sĩ quá cố để vinh danh sự cống hiến cho âm nhạc. Ca khúc Higher đánh dấu sự hợp tác của bộ 3 Nipsey Hussle, DJ Khaled và John Legen cũng giành được Màn tình diễn Rap/Sung xuất sắc nhất.

Sân khấu trong tiết mục của Ariana Grande
Sân khấu trong tiết mục của Ariana Grande

Nữ ca sĩ Ariana Grande xuất hiện tại Grammy ở tư cách nghệ sĩ trình diễn là một bất ngờ. Ở mùa giải lần trước, vì bị cắt tiết mục trình diễn vô cớ, nữ ca sĩ tuyên bố cạch mặt giải thưởng. Tuy nhiên, năm nay, Ariana Grande đã quay trở lại với bộ cánh lộng lẫy nhất trên thảm đỏ và loạt ca khúc ấn tượng ra mắt trong năm qua gồm Image, 7 rings Thank you, next. Bên cạnh đó, tiết mục của ca sĩ Demi Lovato - Anyone, nhắc lại các sai lầm trong quá khứ của nữ ca sĩ gây xúc động.

Trước lễ trao giải chính thức, một số hạng mục đã công bố người chiến thắng. Trong đó, bà Michelle Obama với phần đọc cuốn sách Becoming đã giành được giải Sách nói hay nhất. Ca sĩ Beyonce với phim tài liệu Homecoming đạt giải Phim âm nhạc hay nhất.

Ca sĩ Lizzo được trao Album Urban Contemporary và Phần trình diễn R&B truyền thống. Hạng mục Cặp/nhóm diễn Pop hay nhất MV hay nhất gọi tên Old Town Road của Lil Nas X. Gary Clark Jr. thắng 3 giải Album Contemporary Blues, Ca khúc Rock hay nhất Màn trình diễn Rock hay nhất.

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI