Giúp việc nhà đang trở thành nghề chính của sinh viên Trung Quốc vì thất nghiệp

26/07/2023 - 18:50

PNO - Những năm gần đây, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp của Trung Quốc đã tăng ở mức cao kỷ lục. Nhiều người phải tham gia ngành công nghiệp giúp việc gia đình.

 

Kỷ lục 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp sẽ gia nhập thị trường việc làm của Trung Quốc vào năm 2023.
Năm 2023, 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp sẽ gia nhập thị trường việc làm của Trung Quốc.

Hai tháng sau khi bị một công ty điện ảnh và truyền hình ở Thâm Quyến cho thôi việc, Deng Jun trở về quê hương ở tỉnh Hồ Nam để nhận một công việc trong ngành dịch vụ gia đình. Đây là một cú sốc đối với Deng.

Lo sợ sẽ thất nghiệp, từ cuối năm ngoái khi còn chưa tốt nghiệp, chàng trai 21 tuổi này đã xin việc chuyên ngành hậu kỳ với mức lương là 2.000 nhân dân tệ (278 USD) mỗi tháng. Cứ tưởng mọi việc sẽ tốt ai ngờ chỉ 5 tháng làm việc, anh bị sa thải.

“Tình hình việc làm năm nay ngày càng trở nên bi quan. Thật khó để tìm được việc làm” - Deng, một trong số 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp gia nhập lực lượng lao động của Trung Quốc, cho biết.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi 16-24 đã tăng lên mức kỷ lục 21,3% trong tháng 6/2023, trong bối cảnh nền kinh tế nói chung đang phải vật lộn với sự phục hồi sau đại dịch COVID-19 và các doanh nghiệp đang phải vật lộn để lấy lại thị trường.

Với công việc giúp việc gia đình hiện tại, Deng bắt đầu làm việc lúc 9 giờ sáng và kết thúc lúc 17g30. “Quả thực rất mệt mỏi, nhưng dù sao đi làm thì cũng tốt hơn nhiều so với việc ở nhà hàng ngày"- anh nói và tiết lộ công việc này giúp anh kiếm được 2.500 nhân dân tệ cộng với tiền hoa hồng. 

Theo Cục Thống kê của Trung Quốc, vào tháng 1, thu nhập trung bình hàng năm của cả nước là 36.883 nhân dân tệ (5.098 USD). Theo iiMedia Research, 93,8% người tiêu dùng ở Trung Quốc đã sử dụng dịch vụ giúp việc gia đình trong nước vào năm 2022.

Trước đây, công nhân của các công ty cung cấp dịch vụ giúp việc nhà hầu hết là trung niên nhưng ngày càng có nhiều người trẻ tham gia thị trường này. “Những người trẻ tuổi có lợi thế về thể chất và kỹ năng giao tiếp tốt hơn, cho phép họ hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng so với những người lớn tuổi” - Yang Chunmei, 33 tuổi, người đã thành lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình ở tỉnh Tứ Xuyên, cho biết. 

Yang cho biết thêm, hiện công ty của chị phần lớn nhân viên ở độ tuổi 20. Yang chỉ ra rằng môi trường làm việc thân thiện hơn, giờ giấc linh hoạt và mức lương tương đối cao từ 7.000 nhân dân tệ đến 8.000 nhân dân tệ mỗi tháng có thể giải thích phần nào việc giới trẻ tham gia ngày càng nhiều vào lực lượng giúp việc nhà. 

Yun Duo, 26 tuổi, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quý Châu với bằng khoa học chính trị và hành chính công, đang làm giúp việc gia đình tại tỉnh Quảng Đông. Yun tâm sự, chị đang hy vọng công việc này sẽ giúp chị kiếm được tiền và trả hết khoản vay sinh viên của mình bằng cách tiết kiệm tiền thuê nhà và chi phí ăn uống.

“Sau giai đoạn chuyển tiếp kéo dài nửa năm này, tôi sẽ xem tình hình thế nào, sau đó có thể thử tham gia kỳ thi công chức. Nhưng trước mắt, tôi cần có việc làm để trang trải chi phí hàng ngày và công việc giúp việc gia đình là một giải pháp” - Yun nói.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI