Giữa lòng châu Âu, nhớ tiếng xèo xèo bánh mì chảo Sài Gòn

08/11/2023 - 08:18

PNO - Bánh mì chảo chắc không nằm trong tốp đầu danh sách những món ăn gây thương nhớ với người Việt xa quê, vì làm sao “cạnh tranh” nổi với những món quốc hồn quốc túy như phở, bún bò, cơm tấm… Vậy mà những ngày này, khi châu Âu vừa bước vào mùa Đông, tiết trời đã lạnh hơn nhiều, tôi bỗng dưng nhớ da diết tiếng xèo xèo và mùi thơm tỏa ra từ một chiếc chảo con có pa-tê béo ngậy, khúc cá mòi đậm đà, lát thịt bò mỏng vừa chín tới, quả trứng ốp la lòng đào và một ổ bánh mì Sài Gòn đặc ruột, thơm bơ.

 

Bánh mì chảo hấp dẫn với hơn chục loại nguyên liệu khác nhau
Bánh mì chảo hấp dẫn với hơn chục loại nguyên liệu khác nhau

Tôi ở quận 18, trong số 23 quận của Budapest (Hungary), cách khu trung tâm khoảng 30 phút và cách Four Tigers Market của người Việt (thường được gọi là chợ 4 Hổ) khoảng 40 phút đi bằng phương tiện công cộng. Mỗi tháng, tôi cùng cậu con trai nhỏ đi ăn ở quán Việt khoảng 1-2 lần. Hai mẹ con thường gọi phở, bún bò, chả giò, hoặc gỏi cuốn. Đó cũng là những món tôi thỉnh thoảng bày ra nấu nướng tại nhà khi nhớ hương vị Việt Nam. Nhưng mấy hôm nay, không rõ là do cái lạnh chớm Đông, hay do trót “va phải” một bức ảnh hấp dẫn nào đó được bạn bè chia sẻ trên mạng xã hội, tôi bỗng dưng nhớ bánh mì chảo Sài Gòn đến lạ.

Nổi tiếng nhất ở TPHCM có lẽ là bánh mì chảo ở đường Mạc Thị Bưởi. Nằm ở khu vực sầm uất nhất của quận 1, kế bên phố đi bộ Nguyễn Huệ, tối nào cũng có khách xếp hàng dài chờ một chỗ ngồi ở quán này.

Trong số những thực khách đang háo hức chờ đợi ấy, có những bạn sinh viên ăn mặc năng động, giản dị, có dân văn phòng quần áo chỉnh tề, có những đôi vợ chồng trẻ, có gia đình đùm đề con cái, và có cả du khách nước ngoài với điệu bộ vừa lóng ngóng vừa hăm hở. Quán có vài chiếc bàn kê trong nhà và một dãy ghế con trên vỉa hè. Tôi thích ngồi bên ngoài hơn, có lẽ vì cái không khí đường phố chộn rộn làm lòng người cũng thấy vui theo.

Có lần tôi đến, trời mưa lất phất, nhưng vài hạt mưa rào không làm nao núng những thực khách đang có một chỗ ngồi trên vỉa hè. Mấy hạt mưa chợt đến chợt đi này có lạ gì với người Sài Gòn đâu. Có khi, chút hơi lạnh này còn khiến cho món bánh mì chảo ấm nóng càng thêm hấp dẫn.

Bánh mì chảo ở đường Mạc Thị Bưởi luôn đông khách
Bánh mì chảo ở đường Mạc Thị Bưởi thường đông khách

Một địa chỉ khác tôi thường ghé ăn bánh mì chảo vào lúc đêm muộn là một quán nhỏ gần đầu đường Phan Xích Long (quận Bình Thạnh). Tại đây, mỗi chảo topping được nấu trực tiếp từ bếp rồi mang ra bàn nên thực khách vẫn còn tiếng xèo xèo và bốc hơi nghi ngút. Ngoài những nguyên liệu phổ biến mà hầu như nơi nào cũng có như trứng ốp la, xúc xích, bò, pa-tê, cá hộp, quán này còn có thêm hàu. Hàu tươi được làm chín trong hỗn hợp dầu nóng và bơ, pa-tê, hành tây, cắn vào một miếng là bao nhiêu béo thơm hòa quyện trên đầu lưỡi.

Hôm nay, vừa thèm bánh mì chảo, vừa nhớ Sài Gòn, tôi bèn vào bếp, mở tủ lạnh ra, vừa hay có đủ nguyên liệu: này là thịt bằm vo viên làm xíu mại, trứng gà, xúc xích, phô mai luôn có sẵn, bắp đóng hộp. Đặc biệt còn có một hũ pa-tê đặc sản Hungary. Phải nói thêm rằng Hungary có rất nhiều thương hiệu pa-tê ngon, thành phần và hương vị vô cùng đa dạng, từ gan heo, gan gà, vị tiêu chuẩn cho đến loại có trộn sẵn tỏi ớt, loại lỏng, mịn, loại đậm đặc, dẻ dặt… Lần nào về Việt Nam, tôi cũng đem thật nhiều pa-tê đủ loại như món quà nhỏ cho gia đình, bạn bè cùng thưởng thức.

Thành công với món bánh mì chảo ngay lần đầu tiên, tôi không giấu nỗi niềm vui trong lòng, bèn chụp hình, quay clip gửi về khắp chị em bạn bè ở quê nhà. Làm bánh mì chảo không hề khó, vì nguyên liệu hầu như có thể tìm được ở bất cứ đâu. Tôi tự chấm điểm cho món bánh mì chảo của mình là 8 trên 10. Hai điểm còn thiếu chính là cái không khí vỉa hè nhộn nhịp của TPHCM, đôi khi có chút xô bồ, vội vã nhưng luôn gây thương nhớ cho những người con ở phương xa.

Bài và ảnh: Cúc T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI