Giữa cảnh phong tỏa, nhiều người già qua đời trong cô độc tại bệnh viện ở Thượng Hải

09/04/2022 - 14:16

PNO - Hàng loạt ca tử vong tại một bệnh viện dành cho bệnh nhân cao tuổi ở Thượng Hải đang nhấn mạnh hậu quả của việc áp dụng triệt để chính sách “zero COVID” tại Trung Quốc.

Nhiều bệnh nhân đã qua đời tại bệnh viện chăm sóc người cao tuổi Đông Hải, Thượng Hải. Thân nhân của các bệnh nhân nói với Associated Press rằng, người thân của họ đã không được chăm sóc đúng cách, sau khi những người chăm sóc trở thành F1 và được đưa đi cách ly, tuân theo các quy định nghiêm ngặt về phòng dịch, làm cạn kiệt đội ngũ nhân viên của bệnh viện.

Các thành viên trong gia đình bệnh nhân đã lên mạng xã hội để cầu xin sự giúp đỡ, tìm kiếm câu trả lời và yêu cầu xem video giám sát tại đây sau khi nhận được rất ít hoặc không có thông tin từ bệnh viện.

Tình trạng bệnh và ca tử vong tại bệnh viện như là một lời chỉ trích mạnh mẽ đối với chiến lược của Trung Quốc trong việc tuân thủ chính sách “zero COVID” khi nước này đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh ở Thượng Hải, trong đó hầu hết những người nhiễm bệnh không có triệu chứng.

Nhân viên mặc đồ bảo hộ giúp một người đàn ông ngồi xe lăn trong cuộc xét nghiệm hàng loạt cho cư dân trong khu vực phong tỏa ở Tĩnh An, Thượng Hải
Nhân viên mặc đồ bảo hộ giúp người đàn ông ngồi xe lăn trong cuộc xét nghiệm hàng loạt cho cư dân trong khu vực phong tỏa ở Tĩnh An, Thượng Hải

Bà Shen Peiming, 71 tuổi, là một trong những nạn nhân. Bà qua đời vào ngày 3/4 tại bệnh viện, không có bất kỳ người thân nào bên cạnh. Người thân của bà cho biết họ đã liên tục gọi điện đến bệnh viện để tìm hiểu thông tin liên quan cái chết của bà Shen, nhưng không nhận được câu trả lời rõ ràng.

Tất cả những gì họ biết là bác sĩ và y tá đã không ở đó để chăm sóc cho bà Shen - người bị liệt một phần sau cơn đột quỵ. Trợ lý điều dưỡng cuối cùng của bà ấy đã bị cách ly vì là F1.

Một nhân viên xa lạ đã gọi điện thông báo cho gia đình về cái chết bà Shen. Sau đó, bệnh viện cho biết nguyên nhân là do nhiễm trùng ngực. Hiện bệnh viện đang yêu cầu gia đình ký vào đơn hỏa táng người mất. Người thân của bà Shen cho biết gia đình sẽ từ chối cho đến khi họ nhận được câu trả lời rõ ràng.

Bà Shen liên tục ra vào bệnh viện suốt ba năm sau cơn đột quỵ. Các thành viên trong gia đình đến thăm bà hàng tuần. Nhưng các chuyến thăm đã bị cấm vào đầu tháng Ba do đợt bùng phát COVID-19 lan đến Thượng Hải.

Bệnh viện cũng trở thành ổ bùng phát COVID-19, nhưng bà Shen vẫn âm tính vào một tuần trước khi qua đời.

Gia đình bà Shen đang nói chuyện với những gia đình khác có người thân qua đời trong cô độc. Một bài báo từ hãng thông tấn Trung Quốc Caixin mô tả cảnh người chết và nhiễm bệnh đã bị gỡ xuống ngay sau khi đăng tải.

Một giáo sư đại học giấu tên cho biết gia đình ông không được thông báo trong hơn một ngày sau khi người cha 82 tuổi của ông qua đời vào ngày 31/3. Lần liên lạc cuối cùng của họ là vào ngày 28/3 với một trợ lý y tá, người đã gọi điện để cảnh báo rằng số ca COVID-19 tăng nhanh và việc cách ly khiến họ không còn khả năng chăm sóc cha của ông.

Vào ngày 9/4, thành phố ghi nhận hơn 23.000 ca nhiễm mới
Trong ngày 9/4, thành phố Thượng Hải ghi nhận hơn 23.000 ca nhiễm mới

Hôm 6/4, bệnh viện đã gửi thư xin lỗi tới một số gia đình. Một bản sao được hãng tin AP thu thập viết: “Do tình trạng khẩn cấp của ổ dịch và nhiều người cao tuổi không được tiêm phòng, những người mắc bệnh tiềm ẩn nặng và sức khỏe yếu đã không may qua đời”.

Thượng Hải đã phong tỏa 26 triệu người và thực hiện nhiều lần xét nghiệm hàng loạt để giải quyết đợt bùng phát do biến thể phụ BA.2 của Omicron. Vào ngày 9/4, thành phố ghi nhận hơn 23.000 ca nhiễm mới tại địa phương, trong đó chỉ có 1.015 người có triệu chứng.

Tỷ lệ tiêm chủng thấp ở người cao tuổi vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Theo số liệu mới nhất hiện có, chỉ 62% cư dân Thượng Hải trên 60 tuổi đã được chủng ngừa COVID-19.

Ngọc Hạ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI