Thượng Hải ghi nhận số ca kỷ lục, lò thiêu tại Hồng Kông chạy hết công suất vẫn không kịp

06/04/2022 - 18:11

PNO - Thượng Hải ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục kể từ đợt bùng phát tại Vũ Hán từ hai năm trước. Các lò hỏa táng tại Hồng Kông quá tải, ngay cả khi quan tài giấy được dùng thay thế quan tài gỗ.

Thượng Hải đã thêm 17.007 trường hợp nhiễm COVID-19 mới hôm 6/4, lập kỷ lục hàng ngày trong ngày thứ năm liên tiếp kể từ khi đợt bùng phát tồi tệ hơn buộc trung tâm tài chính và thương mại của Trung Quốc phải đóng cửa vào tuần trước.

Các nhà chức trách đã giữ thành phố 25 triệu cư dân trong tuần phong tỏa thứ hai, sau khi việc xét nghiệm hàng loạt phát hiện hơn 94.000 trường hợp nhiễm COVID-19 kể từ ngày 1/3. Chính quyền địa phương đã đảo ngược kế hoạch trước đó về việc chấm dứt phong tỏa vào ngày 5/4 ở khu vực phía tây sông Hoàng Phố - con sông chia thành phố thành hai nửa.

Quang cảnh phố mua sắm Đường Nam Kinh của Thượng Hải vào cuối tháng Ba, nơi vốn tấp nập người dân, du khách
Quang cảnh phố mua sắm Nam Kinh của Thượng Hải vào cuối tháng Ba, nơi vốn tấp nập người dân, du khách

 

Thượng Hải đang tiến hành đợt xét nghiệm tập trung cho 26 triệu cư dân
Thượng Hải đang tiến hành đợt xét nghiệm tập trung cho 26 triệu cư dân

Theo ủy ban y tế công cộng Thượng Hải, phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh không thể hiện triệu chứng, với 16.766 người, trong khi chỉ 311 người bị nhiễm bệnh có triệu chứng.

Con số lây nhiễm trong một ngày cũng đánh bại mức cao nhất mọi thời đại trước đó của quốc gia là 13.436 trường hợp được ghi nhận ở Vũ Hán vào ngày 12/2/2000, nơi bùng phát đầu tiên của đại dịch.

Chính quyền thành phố Thượng Hải đã bắt đầu một đợt xét nghiệm hàng loạt mới vào sáng 6/4 để phát hiện các ca nhiễm và chuỗi lây truyền sau khi nghiên cứu kết quả của đợt xét nghiệm hàng loạt kéo dài ba ngày từ 3-5/4.

Trong cảnh phong tỏa kéo dài, vấn đề lương thực đang là bài toán khó cho Thượng Hải
Trong cảnh phong tỏa kéo dài, vấn đề lương thực đang là bài toán khó cho Thượng Hải

Trong khi đó, Hồng Kông đang thiếu hụt các quan tài bằng gỗ truyền thống khi các nhà chức trách chạy đua tìm thêm không gian nhà xác trong cuộc chiến của trung tâm tài chính toàn cầu chống lại COVID-19, thi thể bệnh nhân hiện đang tràn ngập các nhà tang lễ.

Giám đốc một nhà tang lễ - Lok Chung (37 tuổi), người đã làm việc suốt ngày đêm, cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy nhiều thi thể chồng chất lên nhau như vậy, với khoảng 40 đám tang được tổ chức vào tháng Ba, tăng so với con số khoảng 15 trong một tháng trung bình.

Cảnh bao chứa thi thể được đặt cạnh giường bệnh tại một bệnh viện ở Hồng Kông vào thàng Ba khiến nhiều người không khỏi bị sốc
Cảnh bao chứa thi thể được đặt cạnh giường bệnh tại một bệnh viện ở Hồng Kông vào tháng Ba khiến nhiều người sốc

Kể từ khi làn sóng lây nhiễm thứ năm tấn công đặc khu, thành phố đã báo cáo hơn một triệu ca nhiễm và hơn 8.000 ca tử vong. Cảnh tượng thi thể chồng chất trong phòng cấp cứu bên cạnh bệnh nhân đã khiến nhiều người bàng hoàng.

Anh Chung nói thêm, việc chờ đợi lâu để xử lý hồ sơ tử vong đã cản trở công việc. Điển hình, gia đình của một người phụ nữ tử vong vào ngày 1/3 vẫn đang chờ giấy tờ để nhận thi thể về hỏa táng.

Nhân viên vận chuyển quan tài thân thiện đến các bệnh viện và nhà xác để hỗ trợ hỏa táng nẹn nhân COVID-19 sớm hơn
Nhân viên vận chuyển quan tài thân thiện đến các bệnh viện và nhà xác để hỗ trợ hỏa táng nạn nhân COVID-19 sớm hơn

 

Một nạn nhân COVID-19 chuẩn bị được đưa vào lò hỏa táng hôm 1/4
Một nạn nhân COVID-19 chuẩn bị được đưa vào lò hỏa táng hôm 1/4

Irene Young, quan chức quản lý vệ sinh và thực phẩm của thành phố cho biết, Trung Quốc cung cấp hơn 95% trong số 250 đến 300 quan tài mà Hồng Kông cần mỗi ngày.

Sáu lò hỏa táng hiện hoạt động gần như suốt ngày đêm bởi bộ phận của cô Young. Môi ngày họ cần hỏa táng gần 300 lượt, gấp đôi so với con số thông thường.

Một nhân viên của LifeArt Asia đang đậy nắp một chiếc quan tài sinh thái làm từ sợi gỗ tái chế tại nhà máy của họ ở Hồng Kông vào ngày 30/3
Một nhân viên của LifeArt Asia đang đậy nắp một chiếc "quan tài sinh thái" làm từ sợi gỗ tái chế tại nhà máy của họ ở Hồng Kông vào ngày 30/3

Tổ chức phi chính phủ Forget Thee Not đã hợp tác với một nhà sản xuất quan tài thân thiện với môi trường, LifeArt Asia, để tặng 300 quan tài và 1.000 hộp chất bảo quản cho sáu bệnh viện công.

Mỗi chiếc quan tài, được làm từ bìa cứng với sợi gỗ tái chế, có thể chịu trọng lượng lên tới 200kg. Khi được đặt trong quan tài hoặc túi đựng thi thể, chất bảo quản dạng bột sẽ chuyển thành khí giúp giữ thi thể ở trạng thái tự nhiên trong tối đa 5 ngày.

Người dân viếng mộ tổ tiên tại một nghĩa trang trong Ngày Thanh minh ở Hồng Kông, ngày 5/4
Người dân viếng mộ tổ tiên tại một nghĩa trang trong ngày Thanh minh ở Hồng Kông, hôm 5/4

Các nhà chức trách cho biết, nhiều kho chứa công cộng đã được mở rộng để giữ 4.600 thi thể so với mức 1.350 thi thể trước đó.

Các món hàng mã, từ xe hơi đến nhà cửa và các vật dụng cá nhân khác, được đốt làm đồ cúng trong đám tang để người chết sử dụng ở thế giới bên kia, cũng trở nên khan hiếm.

Linh La (theo SCMP, CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI