Giới y khoa Mỹ đau đầu vì ca nhiễm COVID-19 ‘trên trời rơi xuống’

29/02/2020 - 10:02

PNO - Nghị sĩ bang California - John Garamendi nói với CNN, bệnh nhân “bí ẩn” tại bang được xác định dương tính với COVID-19 và đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Người phụ nữ ở quận Solano đã khiến các quan chức y tế bối rối vì không thể tìm ra nguồn lây virus cho cô. Bệnh nhân không có tiền sử du lịch liên quan, chưa từng tiếp xúc với một bệnh nhân nào khác và không phải là một trong những người di tản từ Trung Quốc.

Trong số 60 trường hợp được xác nhận tại Mỹ, tính đến ngày 28/2, 42 người là hành khách cũ của tàu du lịch Diamond Princess đã cập cảng Nhật Bản sau khi dịch bệnh bùng phát và được cách ly; 3 người đã hồi hương từ Vũ Hán (Trung Quốc); 14 người còn lại là những bệnh nhân gần đây đến Trung Quốc hoặc là vợ, chồng của một người đã trở về từ nước này.

Các chuyên gia cảnh báo rằng mầm bệnh COVID-19 rất có thể đã lây lan trong cộng đồng nhưng chưa bùng phát.
Các chuyên gia cảnh báo mầm bệnh COVID-19 rất có thể đã lây lan trong cộng đồng nhưng chưa bùng phát.

Bệnh nhân “bí ẩn” đang được điều trị tại Trung tâm Y tế UC Davis có thể là trường hợp đầu tiên về "sự lây lan từ cộng đồng" của virus.

Tiến sĩ Dean Blumberg - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) nói với CNN: "Ca bệnh cho thấy rằng virus này tồn tại trong cộng đồng và điều đó có nghĩa mọi người đều có nguy cơ. Chúng tôi không biết ai có thể đang mắc bệnh, không biết bản thân mình có thể nhiễm bệnh nó từ ai".

Nhưng các quan chức California cho rằng không có mối đe dọa lớn đối với cộng đồng tại thời điểm này.

Bệnh nhân mới được chuyển đến UC Davis từ một bệnh viện ở Bắc California vào thứ Tư tuần trước nhưng không được CDC kiểm tra cho đến Chủ Nhật 23/2, sau khi các bác sĩ tại UC Davis kiên quyết yêu cầu.

Cả 2 bệnh viện đều cho biết ban đầu không có xét nghiệm nào được đưa ra vì bệnh nhân không phù hợp với tiêu chí xét nghiệm do CDC ban hành đối với coronavirus.

Với các hướng dẫn nới lỏng, California cho biết họ đang làm việc với CDC để nhanh chóng mở rộng khả năng xét nghiệm.

Một cửa hàng tại New York treo biển hết khẩu trang hôm 27/2.
Một cửa hàng tại New York treo biển hết khẩu trang hôm 27/2.

Vào cuối tuần này, 93 phòng thí nghiệm trên khắp nước Mỹ dự kiến ​​sẽ có khả năng thử nghiệm, Azar nói. Và có đến 70 công ty đang cạnh tranh để phát triển một xét nghiệm "chẩn đoán tận giường" cho bệnh viện.

Tại New York, đài CBS cho biết có tới 700 người đang tự cách ly tại nhà và một bệnh nhân đang được xét nghiệm COVID-19. Thị trưởng New York - Bill de Blasio - hôm 26/2 đã công bố kế hoạch cung cấp tới 1.200 giường bệnh nếu cần và kêu gọi Chính phủ liên bang giúp thành phố bổ sung 300.000 khẩu trang.

Thành phố hiện không có trường hợp nào được xác nhận. Cho đến nay tất cả các bệnh nhân trước đó được xét nghiệm bệnh đều cho kết quả âm tính.

Linh La (Theo CNN, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI