Giới bán lẻ hàng hiệu Hồng Kông lãnh hậu quả từ biểu tình

29/11/2019 - 10:00

PNO - Các nhà bán lẻ hàng xa xỉ Hồng Kông đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, điều mà theo một nghiên cứu mới sẽ thay đổi vĩnh viễn bản đồ bán lẻ sản phẩm cao cấp châu Á.

Ngày 28/11, Công ty tư vấn Bain (có trụ sở ở Mỹ) công bố nghiên cứu cho biết tình trạng bất ổn chính trị đã làm tiêu tốn 2 tỉ euro (2,2 tỉ USD) giá trị doanh số của Hồng Kông trong năm nay.

Gioi ban le hang hieu Hong Kong lanh hau qua tu bieu tinh
Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại một trung tâm mua sắm Hồng Kông. Ảnh: Standard

Chuyên gia của Bain, bà Claudia D’Arpizio nói rằng doanh số trên, xuất phát từ chi tiêu của người Trung Quốc, đã được “thẩm thấu” tại Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc và Nhật Bản, vì vậy châu Á vẫn cho thấy sự tăng trưởng.

Nhưng bà D’Arpizio nói rằng 1.000 cửa hàng thuộc sở hữu các thương hiệu xa xỉ ở Hồng Kông là quá nhiều đối với một thị trường “hiện không còn là một trung tâm mua sắm dành cho khách du lịch”.

Ngành kinh doanh hàng hiệu Hồng Kông dự kiến sẽ bị suy giảm vĩnh viễn do sự kết hợp của các yếu tố đã làm chuyển dịch chi tiêu của người Trung Quốc sang đại lục.

Các chuyên gia đang ngày càng lo ngại về triển vọng của kinh tế Hồng Kông nói chung, với mức dự báo tăng trưởng trung bình cho năm tới sẽ giảm xuống 0,7% trong tháng 11 so với dự báo trước đó là 2,4%, theo Consensus Economics, một công ty theo dõi dự báo kinh tế.

Thậm chí đánh giá này vẫn còn lạc quan, báo Financial Times dẫn lời một số nhà phân tích cho biết. Ông Tommy Wu, một kinh tế gia cao cấp tại Oxford Economics (Anh), dự báo GDP của Hồng Kông sẽ giảm 1,4% trong năm nay, tiếp theo là một mức giảm khác là 1,3% vào năm 2020.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI