Kinh tế Hồng Kông rơi vào suy thoái sau 5 tháng bất ổn chính trị

28/10/2019 - 15:00

PNO - Cục trưởng Cục Tài chính đặc khu Hồng Kông cho biết thành phố đã rơi vào suy thoái bởi 5 tháng biểu tình chống chính phủ - vốn chưa có dấu hiệu ngừng lại, và không thể đạt mức tăng trưởng kinh tế hàng năm trong năm nay.

Trong bài đăng trên internet vào Chủ nhật, ông Paul Chan viết: “Nền kinh tế của chúng tôi bị tấn công một cách toàn diện”  với ước tính sơ bộ cho GDP quý ba tiếp tục sụt giảm, thỏa điều kiện hai quý tăng trưởng âm liên tiếp của tình trạng suy thoái kinh tế.

Ông cũng nói rằng sẽ rất khó để mức tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 0-1% theo như dự báo trước phong trào biểu tình.

Kinh te Hong Kong roi vao suy thoai sau 5 thang bat on chinh tri
Cảnh sát bắn hơi cay vào đám đông người biểu tình tại khu vực du lịch ở quận Tsim Sha Tsui hôm 27/10.

Các cuộc biểu tình ở thuộc địa cũ của Anh bước sang tuần thứ 21. Vào Chủ nhật, những người biểu tình mặc áo choàng đen, đeo mặt nạ đã đốt cháy các cửa hàng và ném bom xăng vào cảnh sát. Lực lượng chức năng cũng đáp trả bằng hơi cay, súng nước và đạn cao su.

Người biểu tình thường xuyên đốt phá cửa hàng, chi nhánh ngân hàng và các doanh nghiệp tại thành phố, đặc biệt là những công ty thuộc sở hữu của các tập đoàn từ Trung Quốc đại lục; đồng thời phá hoại hệ thống tàu điện ngầm khi cho rằng công ty MTR Corp  hành động theo lệnh của chính phủ.

MTR đóng cửa sớm dịch vụ vận chuyển trong vài tuần qua và cho biết họ sẽ đóng cửa sớm hơn khoảng hai giờ so với bình thường vào thứ Hai, từ lúc 23 giờ để sửa chữa các cơ sở bị hư hỏng.

Số lượng khách du lịch đã giảm mạnh gần 50% trong tháng 10, mà theo ông Paul Chan gọi là tình huống khẩn cấp của thành phố.

Các nhà điều hành bán lẻ, từ trung tâm mua sắm chính đến các doanh nghiệp lớn và cửa hàng, buộc phải đóng cửa nhiều ngày trong vài tháng qua.

Kinh te Hong Kong roi vao suy thoai sau 5 thang bat on chinh tri
Một người biểu tình kéo áo che mặt, rời đi sau khi cảnh sát bắn hơi cay.

Dù các nhà chức trách đã công bố những biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương, ông Chan cho biết phương án này chỉ có thể giảm nhẹ áp lực tạm thời.

Ông  viết: “Tôi mong muốn người dân trở lại cuộc sống bình thường, để công nghiệp và thương mại hoạt động bình thường và tạo thêm không gian cho cuộc đối thoại hợp lý”.

Người biểu tình tức giận về những gì họ coi là sự can thiệp ngày càng tăng của Bắc Kinh tại Hồng Kông, phá vỡ nguyên tác “một quốc gia một, hai hệ thống” và đe dọa các quyền tự do khác với đại lục.

Trung Quốc phủ nhận việc can thiệp vào tình hình thành phố, đồng thời cáo buộc các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Mỹ và Anh, khuấy động rắc rối.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI