Giỗ Tổ sân khấu: Một mùa thật khác nhưng vẫn đong đầy yêu thương

17/09/2021 - 18:50

PNO - Không thể gặp mặt như mọi năm vì dịch COVID-19, nhưng họ luôn nghĩ về nhau để cùng giúp đỡ nghệ sĩ khó khăn.

Mọi năm, càng về gần 12/8 âm lịch, giới nghệ sĩ lại rộn ràng để chuẩn bị cho ngày giỗ Tổ sân khấu. Các sân khấu, nhà hát lớn nhỏ trên cả nước đặc biệt là tại TPHCM đều rộn ràng. Ai nấy tất bật để chuẩn bị cho mâm cúng được đủ đầy nhất. Hầu hết nghệ sĩ đều có bàn thờ Tổ tại nhà, sau khi cúng bái xong, lại chạy đến sân khấu để chung vui, ôn kỷ niệm, ăn bữa cơm cùng đồng nghiệp. Có người còn chạy từ sân khấu này sang sân khấu khác để tận hưởng niềm vui ngày dành riêng cho mình. NSND Kim Cương từng ví von đây là ngày Tết thực sự của nghệ sĩ. 

Nhưng năm nay, vì dịch nên không khí trầm lắng hẳn, thay vào đó là nỗi nhớ thương cho những mùa giỗ Tổ trước, nỗi nhớ sân khấu, khán giả, đồng nghiệp. Những năm trước, NSƯT Trịnh Kim Chi tổ chức cúng tổ khá hoành tráng tại sân khấu ở Q.6. Năm nay, chị tổ chức cúng ở nhà. Càng gần đến ngày giỗ, lòng chị vẫn nôn nao, nhưng lại có chút xốn xang, bâng khuâng trước những khó khăn chất chồng của sân khấu khi dịch COVID-19 ập đến.

Nữ nghệ sĩ nói chị sẽ bày bàn cúng đơn giản, nhưng vẫn trang trọng để tỏ lòng thành đến với Tổ nghề. Điều chị mong muốn lớn nhất hiện tại là anh, chị, em nghệ sĩ giữ được sức khoẻ tốt để tiếp tục cống hiến cho khán giả khi tình hình bình thường trở lại. 

Những mùa giỗ tổ trước, nữ nghệ sĩ thường tổ chức lễ giỗ tổ tại sân khấu ở Q.6, TPHCM
Những mùa trước, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi thường tổ chức lễ giỗ tổ tại sân khấu ở Q.6, TPHCM

NSƯT Mỹ Uyên cũng cùng chung tâm trạng. Mỗi lần nhìn hình ảnh sân khấu, xem lại những trích đoạn vở diễn, chị lại xúc động. Mỗi ngày, nữ nghệ sĩ đều lau dọn, sắp xếp lại bàn trang điểm, trang phục diễn để đỡ nhớ sân khấu. Trong ngày giỗ Tổ năm nay, chị cũng chỉ mong mọi người được bình an, khoẻ mạnh và hy vọng cuộc sống sớm trở lại bình thường.

"Tôi nghĩ, Tổ nghiệp cũng ở trong tâm mình. Mỗi ngày luôn cố gắng sống, làm việc tốt, suy nghĩ tích cực, đó cũng là cách để trả ơn tổ đã cho nghề này", chị tâm sự. 

NSND Hồng Vân cũng không tổ chức giỗ Tổ như thường năm tại sân khấu kịch Phú Nhuận. Chị tự làm bánh trung thu, cắt hoa trong vườn nhà để cúng. Nữ nghệ sĩ cầu mong anh chị em nghệ sĩ luôn yêu thương, đùm bọc nhau, khoẻ mạnh, luôn giữ niềm đam mê, nhiệt huyết với công việc. Chị nói, chỉ còn 1 khán giả yêu thương thì vẫn sống trọn với sứ mệnh đã được giao.

NSƯT Hữu Quốc tâm sự: "Năm nay giỗ Tổ có thể lặng lẽ, âm thầm và buồn bã nhưng sẽ là dịp chúng ta nhìn lại, lắng lòng, tìm lại những gì mà đôi khi chúng ta vô tình đánh mất. Tổ nghiệp không ở đâu xa, tổ luôn ở trong tâm, trong hồn của mỗi người theo nghề, mang nghiệp". Cũng như nhiều nghệ sĩ, anh cũng bài trí bàn cúng đơn giản tại nhà.

NSND Trần Ngọc Giàu và NSƯT Mỹ Uyên trong lễ cúng giỗ tổ tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ
NSND Trần Ngọc Giàu và NSƯT Mỹ Uyên trong lễ cúng giỗ tổ tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ năm trước

Tuy nhiên, dẫu không gặp nhau, nhưng lòng nghệ sĩ vẫn hướng về nhau, về cộng đồng. MC Quyền Linh trao cho Hội Sân khấu TPHCM và Hội Điện ảnh TPHCM 20 tấn gạo, trị giá 320 triệu đồng và 200 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ những nghệ sĩ gặp khó khăn. Anh nói nhìn chung giới nghệ thuật hào nhoáng, nhưng vẫn có nghệ sĩ khó khăn, đặc biệt trong 2 năm qua họ càng bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, nên không có thu nhập. Anh mong chút quà này sẽ giúp các nghệ sĩ cảm thấy ấm lòng hơn.

NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết Hội Sân khấu TPHCM với sự hỗ trợ của một số Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ các nghệ sĩ, công nhân, hậu đài có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, có hơn 1.000 phần gạo từ nghệ sĩ Quyền Linh gửi tặng, sẽ do Hội phân phát đến nghệ sĩ, viện dưỡng lão nghệ sĩ. Một đơn vị cũng hỗ trợ 100 triệu đồng để chăm lo cho nghệ sĩ khó khăn, neo đơn trong dịp này, thông qua Hội Sân khấu.

Ngoài ra, quỹ chăm lo nghệ sĩ cũng hỗ trợ được 30 nghệ sĩ, biên kịch... mắc bệnh hiểm nghèo, COVID-19, với mức 5 hoặc 10 triệu đồng, tuỳ vào hoàn cảnh, tình hình bệnh. 

Thời gian qua, MC Quyền Linh tham gia chống dịch, hỗ trợ bà con gặp khó khăn. Anh cũng không quên hỗ trợ nghệ sĩ trong dịp giỗ tổ cận kề.
Thời gian qua, MC Quyền Linh tham gia chống dịch, hỗ trợ bà con gặp khó khăn. Anh cũng không quên hỗ trợ nghệ sĩ trong dịp giỗ tổ cận kề.

NSƯT Hữu Quốc đã vận động được sự đóng góp từ nhiều đồng nghiệp trong và ngoài nước như: NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Phương Hồng Thuỷ, NS Võ Minh Lâm... được 175 triệu đồng để gửi hỗ trợ 117 nghệ sĩ, công nhân hậu đài có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. 

"Tôi rất mừng khi vừa lên tiếng anh chị em đã lập tức đồng ý tham gia ngay. Giổ Tổ sân khấu năm nay chúng tôi không thể gặp nhau vì dịch, nhưng trong lòng luôn có nhau, luôn nghĩ về nhau. Tôi hy vọng sự san sẻ này ít nhiều sẽ giúp mọi người vượt qua được khó khăn trước mắt để tiếp tục bám trụ với nghề, cống hiến cho khán giả khi dịch bệnh qua đi", anh nói.

Trước đó, nghệ sĩ Việt Hương cho biết dịp giỗ Tổ  nghề năm nay cũng gần trùng với dịp Tết Trung thu nên chị đặt mua 5.000 bánh trung thu, trong đó 2.000 gửi tặng bà con hàng xóm, còn 3.000 bánh còn lại tặng các bé bị cách ly, điều trị tại bệnh viện cũng như lực lượng y bác sĩ, tuyến đầu chống dịch. Chị cũng mua 22.000 hộp sữa tặng kèm bánh.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI