Mạng xã hội góp phần thanh lọc nghệ sĩ tai tiếng của Trung Quốc

12/09/2021 - 14:08

PNO - Nhiều mạng xã hội lớn tại quốc gia tỷ dân đã ký cam kết với cơ quan quản lý để góp phần điều chỉnh nghệ sĩ.

Theo Thời báo Hoàn cầu có 14 nền tảng bao gồm: Weibo, Douyin (phiên bản nội địa của Tik Tok), trang phát nhạc và video như iQiYi, Tencent Video, QQ đưa ra cam kết góp phần thanh lọc nền giải trí, với tư cách thành viên của Hiệp hội Nghệ thuật biểu diễn Trung Quốc (CAPA).

Theo đó, các nền tảng này sẽ tăng cường tối đa việc quản lý các tài khoản, bình luận, bài đăng tương tác liên quan đến lĩnh vực giải trí. Những nghệ sĩ có thành tựu lớn trong sự nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt sẽ được ưu tiên, tạo nhiều cơ hội tiếp cận công chúng trên mạng xã hội và ngược lại.

Động thái mới của các nền tảng trên cho thấy các nghệ sĩ nếu dính lùm xùm sẽ càng khó tồn tại trong làng giải trí bởi mạng xã hội được xem là cánh tay nối dài đến với công chúng. Tên tuổi của họ cũng được xây dựng dựa trên nhiều fanpage, trang mạng xã hội vệ tinh. 

Trước đó, diễn viên Trịnh Sảng bị khoá hẳn trang Weibo sau khi cơ quan quản lý Trung Quốc kết luận cô trốn thuế, vi phạm pháp luật. Tài khoản Weibo của công ty Triệu Lệ Dĩnh cũng bị khoá, cấm đăng bài trong 15 ngày vì chậm trễ xử lý hành vi sai trái của người hâm mộ. Nhiều fansite, tài khoản chuyên đăng bài quảng bá cho nữ diễn viên bị cấm vĩnh viễn.

Trịnh Sảng bị xoá tài khoản Weibo sau khi bị kết luận trốn thuế
Trịnh Sảng bị xoá tài khoản Weibo sau khi bị kết luận trốn thuế

Gần đây, CAPA đưa ra nhiều quy định mới, trong đó sẽ tiến đến việc cấm những tài khoản đăng tải nội dung gây xung đột, thù hằn giữa cộng đồng người hâm mộ của các nghệ sĩ; cấm kêu gọi gây quỹ dưới danh nghĩa nghệ sĩ; bán thông tin cá nhân nghệ sĩ…

Hôm 6/9, Weibo cũng cấm tài khoản của cộng đồng người hâm mộ Jimin (BTS) trong 60 ngày vì hành vi kêu gọi, lan truyền thông tin không đúng đắn. Cụ thể, vào tháng 4, trang này đã tổ chức kêu gọi gây quỹ mừng sinh nhật thần tượng. Sau 1 giờ kêu gọi nhóm này thu về hơn 2,3 triệu NDT (khoảng 7,6 tỷ đồng), dùng để hợp tác với hãng hàng không Jeju Air, đưa hình ảnh của Jimin lên máy bay trong vòng 3 tháng.

Không riêng mạng xã hội, cơ quan quản lý văn hoá tại Trung Quốc liên tục có nhiều động thái để chấn chỉnh nghệ sĩ. Ngày 2/9, Tổng cục Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc ra các quy định nhằm tăng cường quản lý nghệ sĩ, chương trình truyền hình. Trong đó, các nghệ sĩ nam mang hình tượng nữ tính bị cấm, yêu cầu đơn vị sản xuất phải kiểm tra chặt chẽ trang phục, tạo hình của nghệ sĩ tham gia chương trình. 

Nhiều người ủng hộ vì hiện tại đôi khi không phân biệt được giới tính của nghệ sĩ. Trong khi đó, không ít người phản đối vì cho rằng quy định mới thể hiện sự kỳ thị giới tính, can thiệp quá sâu vào đời sống cá nhân…

Cơ quan quản lý Trung Quốc siết chặt nghệ sĩ, trong đó có quy định cấm hình ảnh nghệ sĩ nam nữ tính trên các chương trình
Cơ quan quản lý Trung Quốc siết chặt nghệ sĩ, trong đó có quy định cấm hình ảnh nghệ sĩ nam nữ tính trên các chương trình

Quy định mới cũng cấm các nội dung nói về tin đồn tình ái, đời tư, khoe khoang giàu có của nghệ sĩ. Đài truyền hình không được phát các chương trình về con cái của sao, những show đào tạo thần tượng nơi mà nhiều NSX có xu hướng khai thác tiền bạc từ khán giả thông qua bình chọn, mua thẻ hội viên… Cơ quan quản lý nước này cũng yêu cầu nghệ sĩ tăng cường quảng bá văn hoá truyền thống. Vấn đề cát-sê, nộp thuế đầy đủ cũng được nhắc lại trong quy định mới.

Hôm 15/8, Tổng cục Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc cho biết kiên quyết tẩy chay nghệ sĩ vướng scandal để dọn dẹp sự hỗn loạn trong showbiz. Cơ quan này kêu gọi các đơn vị sản xuất cẩn trọng trong khâu lựa chọn nghệ sĩ tham gia chương trình, cần dành cơ hội cho người có thực lực, đạo đức, sạch sẽ. “Kiên quyết không tha thứ, để nghệ sĩ vi phạm pháp luật và thiếu đạo đức xuất hiện trên phương tiện truyền thông đại chúng", cơ quan này nhấn mạnh.

Mango TV là đơn vị truyền thông đầu tiên bổ sung các điều khoản liên quan đến vấn đề nhân phẩm trong hợp đồng hợp tác với nghệ sĩ. Cụ thể, 80 nghệ sĩ trực thuộc Mango TV quản lý đã ký cam kết giữ gìn đạo đức của người hoạt động nghệ thuật, làm gương cho thế hệ trẻ.  

Trung Sơn (theo QQ, Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI