Giấu hạt cho mùa đông

15/08/2021 - 15:00

PNO - Em nghe cũng thấy bực, nói em đâu có mượn tiền của chị mà chị nặng lời vậy. Nói qua nói lại thành chuyện lớn.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Ba mẹ chồng em gốc miền Trung; ba em miền Bắc lấy má em miền Nam; em và chồng đều sinh ra và lớn lên ở miền Nam, ít khi về quê. Có phải vì đặc điểm vùng miền nên cách sống, cách suy nghĩ trong gia đình em không giống nhau?

Dù bây giờ cả nhà sống ở TP.HCM nhưng ba má chồng em vẫn giữ nếp sinh hoạt giản dị, tằn tiện. Kể cả việc con cháu mời đi chơi, tặng quà, thuê người giúp việc cho ông bà… ông bà cũng bảo con cháu bày vẽ tốn kém. Lương hưu hằng tháng không bao nhiêu nhưng ông bà luôn cố dành một ít để gửi tiết kiệm.

Đợt dịch này, gia đình em hụt nguồn thu, thêm căn hộ đang phải trả nợ và mấy món đồ đang trả góp nên chồng em có hỏi mượn tiền. Ông bà cho tụi em mượn hai cây vàng. Em rất mừng và biết ơn. Thế nhưng chị chồng em, không biết nghe ai nói lại, đã tỏ thái độ rất khó chịu.

Ảnh mang tính minh họa SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa SHUTTERSTOCK

Chị nói: “Tiền cha mẹ dành dụm để phòng khi hữu sự. Vợ chồng cô chú còn trẻ, tự mà xoay xở chứ sao lại đi vay mượn tiền của cha mẹ?”. Chị điện thoại nói thẳng với em, kêu tụi em lo vay mượn đâu đó rồi đem tiền trả lại cho ông bà nội liền, chị không đồng ý cách sống như vậy.

Em nghe cũng thấy bực, nói em đâu có mượn tiền của chị mà chị nặng lời vậy. Nói qua nói lại thành chuyện lớn. Ông bà nội bắt em phải xin lỗi vợ chồng anh chị. Em thấy ức quá. Chỉ vì đang khó khăn, lại mắc nợ, nên phải chịu nhịn, rồi người ta muốn nói gì thì nói trên đầu trên cổ mình.

Thanh Hân (TP.HCM)

Em Thanh Hân thân mến,

Những lúc khó khăn là lúc bộc lộ nhiều điều mà bình thường mình không nhận thấy. Lúc này, khi gia đình em phải đối mặt với bao khoản nợ, việc ông bà sẵn lòng cho mượn tiền là chuyện đáng trân trọng lắm, em ạ.

Giá trị của khoản tiền cho mượn còn lớn gấp nhiều lần giá trị thực của nó, vì nó đến kịp lúc mình khó ngặt. Em hiểu vậy để có cách xử sự cho đúng với hoàn cảnh, với từng con người cụ thể.

Con sóc có bản năng giấu hạt cho mùa đông. Em cứ để ý mà xem, ông bà nội chắc cũng đã để tâm dạy dỗ, làm gương cho con cháu về việc dành dụm phòng xa.

Thế hệ trước đã trải qua những thời kỳ thực sự khắc nghiệt, họ có kinh nghiệm sống để biết phải dự phòng cho tương lai bằng nhiều cách. Chắc ông bà vui khi khoản tiền ông bà tích cóp giúp được cho con cháu và ông bà sẽ vui hơn nữa khi qua khó khăn, con cháu học được bài học về tiết kiệm, biết lo xa.

Một lời xin lỗi chị chồng hẳn cũng sẽ làm vui lòng cha mẹ thì mình tiếc chi. Bây giờ, khi chưa thể trả ngay khoản tiền kia, vợ chồng em nên trình bày với cha mẹ, với chị về kế hoạch kiếm tiền, dành dụm để trả nợ sớm nhất trong khả năng.

Một tờ giấy viết rõ khoản vay mượn cũng là cần thiết, vừa để tự nhắc mình, vừa để chứng tỏ mình không ỷ lại vào cha mẹ.

Điều quan trọng nhất bây giờ không phải là “phải chi có tiền” mà là thái độ trân trọng gia đình, trân trọng nhau để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Chúc em vượt qua những cảm xúc tiêu cực, trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Hạnh Dung 

 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Thanh Tâm (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk): Hãy lập quỹ dự phòng

Tôi không rõ bạn nhắc chuyện vùng miền trong gia đình để làm gì. Có phải theo ý bạn thì người miền Trung tằn tiện còn người miền Nam quen tiêu xài phóng khoáng và bạn dùng nó như cái cớ bao biện cho mình. Chuyện đã lỡ rồi, sai thì mình sửa vậy.

Bạn hãy giải thích cho chị chồng hiểu, đồng thời cam kết thời gian trả nợ. Đừng cho rằng khi “chủ nợ” là ba mẹ thì bạn muốn trả lúc nào cũng được. Vợ chồng bạn nên tìm cách giải quyết cuộc sống hiện tại, như chuyển hướng sang làm online để có nguồn thu.

Không nên để tình trạng như hiện tại kéo dài vì dịch bệnh không thể biến mất sau một đêm. Vợ chồng tôi cũng có những lúc khốn khó phải vay mượn khắp nơi, để sau đó hiểu rằng mình luôn cần có một quỹ dự phòng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngọc Tuyền (Q.11, TP.HCM): Đây là lúc nên thay đổi bản thân

Dịch bệnh kéo dài khiến bài học “phòng thân” rõ hơn bao giờ hết. Tôi cũng từng làm ăn thất bại phải mượn tiền ba mẹ chồng. Nghĩ cũng buồn: mình còn trẻ khỏe mà phải đi làm chuyện ngược đời thay vì phụng dưỡng ba mẹ.

Lúc tôi vay tiền ba mẹ chồng để đóng cọc cho một dự án, em chồng tôi đã nặng nhẹ rất nhiều dù không gây áp lực ép tôi phải trả lại tiền lập tức như chị chồng bạn. Thôi thì bạn cố gắng giải thích cho chị hiểu, nói cho chị ấy rõ tình thế bất đắc dĩ của bạn lúc này.

Cuối cùng, mong bạn suy nghĩ, lỡ dịch kéo dài hơn nữa thì sao. Mình có thể ngồi chờ mãi được không? Hãy lưu ý chuyện đó để mau tìm giải pháp, bạn nhé!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI