Gián điệp kinh tế - Bài 1: Chai nước ngọt đắt nhất thế giới

11/09/2013 - 07:40

PNO - PN - Bí mật sản phẩm mới của Coca - Cola đựng trong lọ thủy tinh giấu trong một túi xách hàng hiệu đã được ngã giá 1,5 triệu USD với đại kình địch Pepsi-Cola. Nhưng Joya Williams (ảnh) chỉ là điệp viên nghiệp dư. Âm mưu bị bại lộ,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gian diep kinh te - Bai 1: Chai nuoc ngot dat nhat the gioi

"Điệp viên nghiệp dư" Joya Wlliams

Đối đầu

Đã từ lâu, cuộc cạnh tranh giữa hai hãng nước ngọt khổng lồ của Mỹ là Coca-Cola và Pepsi-Cola trở thành một cuộc chiến khốc liệt. Họ không ngần ngại bỏ ra những món tiền “khủng” thuê những người nổi tiếng có hàng chục triệu fan để quảng cáo cho họ. Do vậy, “vua nhạc Pop” Michael Jackson từng được Coca-Cola đem “đấu” với “nữ hoàng” Madonna của Pepsi-Cola.

Người ta còn nhớ, ông Neville Isdell, cựu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Coca-Cola, lúc điều hành liên doanh Coca-Cola và San Miguel ở Philippines năm 1981 đã họp mặt nhân viên trong trang phục rằn ri như binh sĩ, thể hiện “tinh thần quyết chiến” với Pepsi-Cola. Cuối buổi họp, ông đã ném chai Pepsi-Cola vào tường trong tiếng vỗ tay như pháo.

Trong cuộc đấu sinh tử, hai đại kình địch đều có lúc thắng lúc thua. Những người làm việc cho Coca-Cola thường coi mình là tín đồ của “đạo Coca-Cola” nên việc phản bội công ty rất khó xảy ra. Tuy nhiên, truyền thống này đã bị xói mòn khi hai công ty ra sức lôi kéo thành công nhân tài của đối thủ về phía mình.

Trong bối cảnh đó, chuyện nữ trợ lý Giám đốc thương hiệu toàn cầu Coca-Cola Joya Williams âm mưu bán bí mật sản phẩm mới của công ty cho “kẻ thù không đội trời chung” Pepsi-Cola trở thành một scandal hiếm thấy nhưng có thể đoán trước.

Gian diep kinh te - Bai 1: Chai nuoc ngot dat nhat the gioi

Joya Williams

Âm mưu bất thành

Ngày 19/5/2006, tổng hành dinh Pepsi - Cola ở New York (Mỹ) cung cấp cho Công ty Coca-Cola bản sao một lá thư gửi đến Pepsi-Cola. Thư gửi từ quận Bronx, New York, ký tên Dirk, người tự xưng là quản lý cao cấp của Coca-Cola.

Lá thư nhấn mạnh: “Tôi có những thông tin được xếp vào hàng tuyệt mật. Tôi cũng có thể cung cấp hàng mẫu và bao bì của một số sản phẩm chưa ai thấy, trừ năm nhà quản lý hàng đầu công ty”.

Nhận được “hung tin”, Coca-Cola lập tức liên hệ với FBI (Cục điều tra liên bang Mỹ) nhờ làm sáng tỏ sự việc. Xác định đây là một vụ án mang tính gián điệp kinh tế, FBI mở cuộc điều tra khẩn cấp. Một đặc vụ FBI đóng vai đại diện của Pepsi-Cola tìm gặp tác giả lá thư để thương lượng.

Dirk cung cấp cho đặc vụ FBI 14 trang bản sao tài liệu đóng dấu mật của Coca-Cola, đòi giá 14.000 USD. Đại diện Pepsi-Cola đồng ý trả tiền sau khi xác minh tính xác thực của tài liệu. Kiểm chứng lại, phòng kỹ thuật của Coca-Cola xác nhận là tài liệu có giá trị, được xếp hạng bí mật thương mại. Giao dịch lần đầu thành công. Dirk được trả trước 10.000 USD tiền mặt.

Bước kế tiếp, Dirk trao thêm một số tài liệu cũng được xác nhận là bí mật thương mại của Coca-Cola. Y gợi ý, nếu trả 75.000 USD sẽ cung cấp mẫu sản phẩm mới Coca-Cola đã lên kế hoạch sản xuất và phân phối ra thị trường.

Đặc vụ FBI đóng vai người của Pepsi-Cola hẹn gặp Dirk tại sân bay quốc tế Hartfield-Jackson của thành phố Atlanta (Mỹ), trả trước 30.000 USD tiền mặt, 45.000 USD còn lại sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng sau khi kiểm tra tài liệu và mẫu vật. Dirk trao một số tài liệu và hàng mẫu đựng trong túi xách hiệu Armani. Nhân viên FBI đã âm thầm theo dõi Dirk đến tận nhà.

Ngày 27/6, Dirk lật bài tẩy, ra giá 1,5 triệu USD cho toàn bộ bí mật dự án sản phẩm mới của Coca-Cola. Đồng thời, một tài khoản ngân hàng cũng được mở mang tên Ibrahim Dimson, nhưng địa chỉ chủ tài khoản là nhà của Edmund Duhamey.

Ibrahim Dimson, 30 tuổi, gốc gác ở New York, nhân viên Coca-Cola, chính là người mang bí danh Dirk. Âm mưu bán bí mật thương mại này không chỉ có một người. Dimson là thành viên của một “tổ tam” gồm Joya Williams (41 tuổi ở Norcross, bang Georgia); Edmund Duhamey (42 tuổi ở Decatur, bang Georgia) và Dimson.

Williams là trợ lý của ông Javier Sanchez Lamelas, Giám đốc thương hiệu Coca-Cola toàn cầu. Người phụ nữ này là kẻ chủ mưu. Williams không ngờ âm mưu kiếm triệu đô của mình lại biến thành một vụ án gián điệp kinh tế nghiêm trọng.

Duhamey và Dimson từng có tiền án tiền sự, quen nhau khi ở chung nhà tù. Duhamey lãnh năm năm tù về tội sử dụng và phân phối ma túy. Dimson can tội gian lận ngân hàng cũng từng ở tù một năm. Riêng hồ sơ pháp lý của Joya Williams chưa có tì vết.

Mở băng video giám sát phòng làm việc của Williams ở tổng hành dinh Coca-Cola, người ta thấy nữ trợ lý giám đốc này sao chép tài liệu mật và đút vào túi xách. Williams cũng bị ghi hình tay cầm một lọ chất lỏng dán nhãn sản phẩm mới của công ty cho vào túi xách cá nhân.

Gian diep kinh te - Bai 1: Chai nuoc ngot dat nhat the gioi

Bìa trái là cha của Joya Williams

Hối hận muộn màng

Với chứng cứ rành rành, “tổ tam” bị bắt vào ngày 4/7/2006, khởi tố và xét xử tại tòa án cấp hạt Atlanta ngày 2/2/2007. Bị cáo Joya Willams bị ghép tội tái kích hoạt “chiến tranh Cola” bằng âm mưu bán bí mật thương mại của Coca-Cola cho kình địch Pepsi-Cola. Trong quá trình xử án kéo dài đến ngày 23/5/2007, hai bị cáo Dimson và Duhamey nhanh chóng nhận tội. Riêng Williams chối phăng, đổ hết mọi tội lỗi cho hai đồng phạm. Theo cô, Dimson đã lấy trộm tài liệu của cô và cấu kết với Duhamey để gây án. Cô được cha là ông George Williams ủng hộ hết mình. Ông tuyên bố với báo chí: “Tôi tin con gái tôi không làm gì sai. Con tôi rất phấn khích khi được nhận vào công ty cách đây năm năm”.

Tuy vậy, ông George không thể cứu con. Cuối cùng, Joya Williams nhận tội trong nước mắt. Cô nói với chánh án J.Owen Forrester: “Thưa ngài, đây là một trải nghiệm cay đắng, một thời khắc quyết định đời tôi. Tôi chưa bao giờ muốn trở thành người nổi tiếng, nhưng giờ đây tôi đã nổi tiếng một cách hèn hạ, nhục nhã. Tôi xin lỗi công ty, ông chủ và gia đình”. Lời hối lỗi muộn màng không giúp Williams thoát được mức án tám năm tù.

Bị cáo Ibrahim Dimson và Edmund Duhamey lãnh mức án năm và sáu năm tù gian. Sau khi mãn hạn tù, cả ba còn bị giám sát trong vòng ba năm.

TRỌNG NGHĨA 

Kỳ tới: vụ "bốc hơi" bí ẩn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI