"Giảm đau" bằng những cái ôm

24/02/2016 - 10:33

PNO - "Bất cứ khi nào bạn cô đơn hay cần một vòng tay ấm, hãy tìm đến tôi" - đó là lời giới thiệu của Dan Oudshoorn (35 tuổi).

Dan Oudshoorn  là "ông chủ" dịch vụ "liệu pháp vòng tay ôm London" (Anh). Dịch vụ của anh tuy không phải lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới nhưng với người dân ở miền Nam Ontrio (Canada), đây lần đầu tiên họ nghe nói đến cách trị liệu tâm lý đặc biệt này.

Khách hàng sẽ tốn 80USD cho mỗi giờ được Oudshoorn ôm nhẹ nhàng, tuyệt đối không có bất kỳ hành vi vượt quá giới hạn nào. Không gian làm việc của Oudshoorn là ghế sofa và chiếc giường sạch sẽ trong căn phòng sáng sủa, trang trí nhẹ nhàng, tường treo vài bức tranh tạo cảm giác gần gũi, thư giãn. Nếu khách muốn tâm sự, Oudshoorn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ mà không tò mò quá sâu vào đời tư của khách.

Một khách hàng và “chuyên viên ôm” - Ảnh: PRICEONOMIC

Oudshoorn có bằng thạc sĩ xã hội học tại Đại học University of British Columbia (Canada), từng sống nhiều năm ở Toronto và Vancouver. Anh chủ yếu làm việc cho các tổ chức xã hội, tiếp xúc nhiều với người vô gia cư trước khi quay về London năm 2012.

Tại Anh, Oudshoorn tiếp tục việc giúp đỡ người nghèo, người cô đơn tại các trung tâm xã hội. Anh chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, tôi hiểu rõ ý nghĩa của sự động viên, an ủi. Tôi được đào tạo để thấu hiểu cảm xúc và biết cách xoa dịu người khác”. Năm 2014, Oudshoorn mở dịch vụ ôm có tính phí vì nhận ra nhu cầu được ôm không những cần thiết với những người gặp hoàn cảnh khó khăn, mà cả với những người có tiền.

Dịch vụ ôm đã xuất hiện khá nhiều ở các thành phố lớn trên thế giới. Theo các nhà khoa học trị liệu, một cái ôm đủ chặt và ấm áp có lợi cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, cái ôm giúp tăng hormone oxytocin và dopamine khiến con người cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ và yêu đời hơn.

Ôm thuê cũng đang là một dịch vụ được yêu thích ở bang Alabama, Mỹ, với giá một giờ được ôm, cùng xem phim và trò chuyện là 60 USD. Nổi bật trong lĩnh vực này ở Alabama là dịch vụ CuddleFix, dành cho những người cô đơn, vừa thất tình hay mất người bạn đời...

Khách sử dụng dịch vụ phải ký cam kết không tấn công, không cố tình khiêu gợi nhân viên. Nhân viên ôm thuê cũng phải thực hiện đúng nội quy của công ty. Nếu một trong hai bên sai phạm đều có thể bị kiện vì làm trái hợp đồng. Không chỉ rộ lên ở Alabama, dịch vụ ôm còn xuất hiện ở bất cứ nơi nào người ta có tiền nhưng thiếu vắng tình cảm. Hiện 16 bang ở Mỹ đã có dịch vụ trên. Tại New Jersey, dịch vụ ôm thuê dành cho những người cô đơn ở độ tuổi 40-50.

Becky Rodrigues trong giờ làm việc - Ảnh: NJ

Cô Becky Rodrigues (34 tuổi, làm việc tại Công ty The Snuggle Buddies) chia sẻ, công việc của cô đem đến bình yên cho người khác. Mỗi tuần cô có khoảng 4-5 khách. Người sáng lập và điều hành The Snuggle Buddies, anh Evan Carp (27 tuổi) ba năm trước từng nhờ đến dịch vụ này vì cảm thấy lạc lõng sau khi gặp một biến cố trong cuộc sống. Nhận ra lợi ích của những cái ôm, anh mạnh dạn kinh doanh loại hình đặc biệt này. Công ty của Evan Carp hiện có 90 nhân viên.

Theo Carp, nghề này đã định nghĩa lại sự thân thiết là thấu hiểu và chia sẻ về cảm xúc chứ không phải xúc cảm bản năng khi va chạm thân thể. Nhân viên của Carp được chuyên viên tâm lý huấn luyện, trang bị đầy đủ kiến thức về kỹ năng nhận biết khách hàng để tự vệ, những tư thế ôm an toàn, trang phục kín đáo, cách giao tiếp với khách hàng, duy trì sự thân thiện… Đây cũng là những tiêu chuẩn mà các công ty dịch vụ căn cứ để giám sát nhân viên, khách hàng, đánh giá chất lượng.

Lẽ tất yếu là những tiếp xúc cơ thể cùng sự chia sẻ, thấu hiểu không thể tránh khỏi sự quá đà, thậm chí “biến tướng”. Một trong những biến tướng này là dịch vụ Soineya (nơi đầu tiên cung cấp dịch vụ ôm, ngủ chung tại Nhật), quy định rất lỏng lẻo về tư thế, trang phục, để xảy ra nhiều tình huống “nhức mắt”, làm mất đi ý nghĩa của những cái ôm trị liệu. Trên thực tế, dù không phải ai cũng ủng hộ dịch vụ này nhưng nhu cầu tìm kiếm sự an ủi, vỗ về là có thật.

Năm 2014, ứng dụng kết nối khách hàng và “chuyên gia ôm” trên điện thoại di động Cuddlr lần đầu xuất hiện. Cuddlr đáp ứng những cái ôm miễn phí hoặc ôm có tính phí theo yêu cầu với những thỏa thuận nghiêm ngặt. Tính đến cuối năm ngoái, Cuddlr đã có gần 250.000 lượt tải về với số người dùng mỗi ngày lên đến 10.000 người.

Anh Thông (Theo priceonomics, LFPress, NJ, kwqc)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI