Giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII: Không có giải nhất

24/05/2022 - 14:11

PNO - Một lần nữa, giải thưởng Văn học Tuổi 20 không có giải nhất. Hai tác phẩm đồng giải nhì là "Vụn ký ức" (Yang Phan) và "Nửa lời chưa nói" (Duy Ân).

 

Tác giả Yang Phan, giải nhì với tác phẩm Vụn ký ức
Tác giả Yang Phan, giải nhì với tác phẩm Vụn ký ức (Ảnh Nhà xuất bản Trẻ)

Giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII với chủ đề Tuổi 20 hôm nay - Cuộc sống và góc nhìn vừa khép lại bằng lễ công bố kết quả và trao giải vào ngày 24/5. Thêm một lần nữa, không có tác phẩm đoạt giải nhất. 

Đồng giải nhì được trao cho hai tác phẩm: Vụn ký ức (Yang Phan, sinh năm 1994) và Nửa lời chưa nói (Duy Ân, sinh năm 1995, hiện đang học tiến sĩ tại Đại học Johns Hopkins, Mỹ). Đây là hai tác phẩm được đánh giá là có cách thể hiện lạ, độc đáo và thể hiện đúng góc nhìn của người trẻ về "cuộc sống hôm nay". Trước đó, cuộc thi Văn học Tuổi 20 lần VI cũng chỉ trao hai giải nhì, không có giải nhất. 

Nhà báo Thúy Nga, thành viên Hội đồng chung khảo, nhận định về tác phẩm Nửa lời chưa nói: "Một thế giới trẻ rộng mở, một đời sống bận rộn rất đặc thù của hôm nay, và những mối bận tâm đương đại hiện ra khá đa dạng, vừa giản đơn vừa phức tạp. Đặc biệt, đề tài về ngôn ngữ xuất hiện trong truyện một cách thú vị, sâu sắc, gây không ít bất ngờ".

Riêng truyện Vụn ký ức được nhà văn Phan Hồn Nhiên dành cho hai từ: "Vượt trội". 

Giải ba thuộc về hai tác phẩm Chuồng cọp trên cao (Nguyễn Thu Hằng) và Vệt sáng của bụi (Lê Quang Trạng). Ba tác phẩm nhận giải tư: Chopin biến mất (Hiền Trang), Bảy bảy bốn chín (Hoàng Công Danh) và Có thú dữ trong thành phố (Nguyên Nguyên). 

Trong các cây bút đoạt giải lần này, có hai gương mặt từng tham gia và có giải tại Văn học Tuổi 20 lần VI. Đó là Hiền Trang từng được trao giải ba, với tập truyện ngắn Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa và Nguyên Nguyên, từng nhận giải bạn đọc bình chọn cho tác phẩm Cánh đồng ngựa.

Từ trái sang, các tác giả: Hiền Trang, Nguyên Nguyên và Hoàng Công Danh
Từ trái sang, các tác giả: Hiền Trang, Nguyên Nguyên và Hoàng Công Danh

Nhận định về các tác phẩm dự giải lần này, PGS.TS Ngô Văn Giá, thành viên Hội đồng giám khảo, cho biết các tác giả đều đã chọn cách "sống kỹ, đào sâu vào vùng đất của riêng mình" và đó cũng là một sự lựa chọn đầy hứa hẹn đối với văn chương. Vùng đất riêng ấy được thể hiện trong những tác phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa của từng vùng miền, như Vệt sáng của bụi có bối cảnh An Giang, Chuồng cọp trên cao là không gian miền quê Bắc bộ, Bảy bảy bốn chín là câu chuyện được viết từ Quảng Trị...

"Văn viết già dặn, tinh luyện. Tác phẩm đưa người đọc qua nhiều cung bậc cảm xúc, suy tư. Mạch truyện nhất quán mà lại mở, gợi. Lối văn lôi cuốn, hấp dẫn. Một tác phẩm đẹp về lời văn nghệ thuật, tuy buồn nhưng chan chứa chất nhân văn, làm thao thức người đọc", PGS.TS Ngô Văn Giá nhận xét về truyện dài Bảy bảy bốn chín của Hoàng Công Danh.

Ở một nhánh lựa chọn khác, đó là những cây bút đưa vào trang viết bằng vốn tri thức khoa học, từ kiến thức chuyên ngành theo học của mình. Trường hợp này có thể thấy ở Chopin biến mất, Nửa lời chưa nói...

PGS.TS Nguyễn Thành Thi, thành viên Hội đồng chung khảo, nói về truyện dài Chopin biến mất của Hiền Trang: "Giọng văn vừa sôi nổi vừa thấm đẫm suy tư, không dễ đọc nhưng giàu sức cuốn hút, bảo đảm được tính chỉnh thể nhờ sự xâu chuỗi, kết nối giữa các chương thông qua chủ đề, thông điệp chính. Trường liên tưởng rộng, mạnh và có chiều sâu mang lại cho tác phẩm sự trân trọng đáng quý". 

Khép lại một mùa giải, Văn học Tuổi 20 lần VII đã mang đến cho bạn đọc những tác phẩm đa dạng đề tài, phong cách của người viết trẻ
Giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII đã gọi tên nhiều cây bút có triển vọng đi được đường dài với văn chương

7/12 tác phẩm vào chung khảo được chọn trao giải, với đề tài và giọng văn đa dạng phần nào thể hiện được góc nhìn của tuổi 20 hôm nay về cuộc sống. "Văn học Tuổi 20 từ tên gọi là cuộc vận động, cuộc thi đến giải thưởng, đã góp phần đánh thức, gọi tên những cây bút và đóng góp cho văn đàn một lực lượng những người viết trẻ" - bà Phan Thị Thu Hà, Giám đốc nhà xuất bản Trẻ, Trưởng ban tổ chức nhìn nhận. 

Dù là có giải hai không, các tác phẩm được chọn vào chung khảo cũng đã mang đến cho bạn đọc những câu chuyện, những góc nhìn đa chiều kích, từ văn hóa Việt Nam đến những vấn đề toàn cầu; từ bối cảnh nông thôn đến đô thị; từ những hoang mang ưu tư của người trẻ đến những bất ổn trong cuộc sống hôn nhân, gia đình... Và quan trọng hơn hết, nhiều tác giả dự giải thưởng hôm nay được đánh giá là rất có triển vọng đi được đường dài với văn chương.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI