Giải Nobel Hóa học 2021 thuộc về hai nhà khoa học từ Mỹ và Đức

06/10/2021 - 17:41

PNO - Benjamin List và David MacMillan được trao giải Nobel Hóa học 2021 vì cả hai đã phát triển loại xúc tác mới gọi là xúc tác hữu cơ bất đối xứng.

Xây dựng phân tử là một nghệ thuật khó. Benjamin List và David MacMillan được trao giải Nobel Hóa học 2021 nhờ phát triển một công cụ mới chính xác để xây dựng phân tử, thông qua việc sử dụng các chất hữu cơ bất đối xứng làm xúc tác. Điều này có tác động lớn đến nghiên cứu dược phẩm, và làm cho hóa học trở nên “xanh” hơn.

Nhiều lĩnh vực và ngành nghiên cứu phụ thuộc vào khả năng của các nhà hóa học trong việc tạo ra các phân tử có thể tạo thành vật liệu đàn hồi và bền, tích trữ năng lượng trong pin hoặc ức chế sự tiến triển của bệnh tật. Công việc này cần chất xúc tác, là những chất kiểm soát và đẩy nhanh các phản ứng hóa học, mà không trở thành một phần của sản phẩm cuối cùng.

Ví dụ, chất xúc tác trong ô tô biến đổi các chất độc hại trong khói thải thành các phân tử vô hại. Cơ thể chúng ta cũng chứa hàng ngàn chất xúc tác dưới dạng các enzym, chúng có thể tách các phân tử cần thiết cho sự sống.

Do đó, chất xúc tác là công cụ cơ bản của các nhà hóa học. Dù vậy, các nhà nghiên cứu từ lâu đã tin rằng về nguyên tắc, chỉ có hai loại chất xúc tác có sẵn: kim loại và enzym.

Hai nhà khoa học từ Mỹ và Đức đã tìm ra một loại xúc tác mới dựa trên chất hữu cơ
Hai nhà khoa học từ Mỹ và Đức đã tìm ra một loại xúc tác mới dựa trên chất hữu cơ

Benjamin List và David MacMillan được trao giải Nobel Hóa học 2021 vì vào năm 2000, cả hai, một cách độc lập với nhau, đã phát triển loại xúc tác thứ ba gọi là xúc tác hữu cơ bất đối xứng, xây dựng dựa trên các phân tử hữu cơ nhỏ.

Johan Åqvist, chủ tịch Ủy ban Nobel Hóa học, cho biết: “Khái niệm xúc tác này đơn giản, nhưng thực tế là nhiều người đã tự hỏi tại sao chúng ta không nghĩ ra nó sớm hơn”.

Chất xúc tác hữu cơ bao gồm bộ khung nguyên tử cacbon, mà những nhóm chất hóa học mang tính hoạt động mạnh hơn có thể gắn vào. 

Quá trình xúc tác hữu cơ đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc kể từ năm 2000. Benjamin List và David MacMillan luôn là những nhà tiên phong trong lĩnh vực này, và đã chỉ ra rằng các chất xúc tác hữu cơ có thể được sử dụng để thúc đẩy nhiều phản ứng hóa học.

Bằng cách sử dụng những phản ứng này, các nhà nghiên cứu giờ đây có thể đạt hiệu quả cao hơn trong việc tạo ra mọi thứ, từ dược phẩm mới đến các phân tử có thể thu nhận ánh sáng trong pin mặt trời. Bằng cách này, các chất xúc tác hữu cơ không ngừng mang lại lợi ích lớn cho loài người.

Linh La (theo Nobel Prize)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI