Gia tăng nguy cơ mất thông tin cá nhân từ tấn công mạng

28/10/2022 - 07:16

PNO - Gần đây, nhiều vụ tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân của hàng triệu người dân tại Úc khiến thế giới lo ngại.

Hôm 26/10, công ty bảo hiểm sức khỏe lớn nhất của Úc Medibank cho biết, tội phạm mạng đã tấn công dữ liệu cá nhân của tất cả 4 triệu khách hàng của họ. Kẻ trộm đòi tiền chuộc và đe dọa sẽ tiết lộ các chẩn đoán, phương pháp điều trị riêng tư của những khách hàng nổi tiếng.

Thông tin cá nhân đang là đối tượng tấn công của các tội phạm mạng - ẢNH: ABC
Thông tin cá nhân đang là đối tượng tấn công của các tội phạm mạng - Ảnh: ABC

Vào tháng Chín, tin tặc cũng đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của gần 10 triệu khách hàng của Optus - nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không dây lớn thứ hai của Úc.

Một yếu tố khiến số vụ tấn công mạng ngày càng tăng là do sự phát triển của tình trạng buôn bán dữ liệu bất hợp pháp trên toàn cầu. Đặc biệt, có những tin tặc chuyên chiếm quyền truy cập tài khoản của nạn nhân và sau đó bán quyền truy cập này cho các tội phạm mạng khác. Chúng là một phần của hệ sinh thái tội phạm mạng đa dạng và phức tạp.

Một trong những hình thức tội phạm mạng phát triển nhanh và gây thiệt hại lớn nhất là tấn công bằng ransomware. Những phần mềm độc hại sẽ làm tê liệt thiết bị hoặc hệ thống mạng của nạn nhân cho đến khi họ phải trả tiền để được cung cấp khóa giải mã. Các cuộc tấn công ransomware đang trở thành một “công việc kinh doanh béo bở”. Chỉ riêng trong năm 2021, phương thức này đã đem về cho bọn tội phạm mạng hơn 600 triệu USD phi pháp.

Bên cạnh đó, mặc dù không rắc rối như một cuộc tấn công bằng ransomware, những cuộc đánh cắp dữ liệu quy mô lớn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài chính và danh tiếng cho các tổ chức. Đó là chưa kể đến các rắc rối nghiêm trọng đối với bất kỳ khách hàng hoặc cá nhân nào bị phát hành thông tin cá nhân lên mạng trực tuyến.

Khi Amy Hunting biết về một trong những vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử Úc, với tư cách là một khách hàng của Optus, cô đã rất sợ hãi. Cuối cùng, cô nhận được một email nói rằng thông tin cá nhân của mình đã bị đánh cắp. Cùng với hàng triệu người khác, Amy cố gắng đổi bằng lái xe khác. Cô còn đặt một lệnh phong tỏa tín dụng cá nhân, nhằm ngăn bất kỳ ai cố gắng mở một tài khoản mới bằng tên cô ấy. Amy là một trong rất nhiều nạn nhân của tình trạng đáng lo ngại này.

Chính phủ Úc đang lên kế hoạch cải cách pháp lý khẩn cấp về quy định an ninh mạng. Khi giới thiệu các sửa đổi đối với Đạo luật về quyền riêng tư lên Quốc hội Úc, Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus tuyên bố: “Các chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức khác có nghĩa vụ bảo vệ dữ liệu cá nhân, không được coi nó như một tài sản thương mại”.

Mức xử phạt đối với những vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật sẽ tăng rất cao. Chẳng hạn một công ty vi phạm có thể bị phạt đến 30% giá trị doanh thu trong một khoảng thời gian cụ thể. Bên cạnh sự thay đổi về luật, mỗi người cũng cần tăng cường bảo vệ thông tin của mình, như: sử dụng trình quản lý mật khẩu để tạo và lưu trữ những mật khẩu phức tạp, duy nhất cho các tài khoản cá nhân; sử dụng chế độ cảnh báo đối với tài khoản mạng xã hội và các tài khoản ngân hàng; sử dụng ví điện tử hoặc phiên bản kỹ thuật số, an toàn hơn của thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ khi thanh toán ở bên ngoài; giữ kỹ chiếc điện thoại di động… 

Linh La (theo Conversation, ABC, Guardian, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI