Tấn công mạng đòi tiền chuộc lan từ Anh ra khắp 74 nước

13/05/2017 - 06:39

PNO - Sau khi gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống máy tính tại các bệnh viện ở Anh và Scotland hôm 12/5, cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc (ransomware) đã lan rộng ra khắp châu Âu.

Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng một số bệnh viện thuộc hệ thống y tế quốc gia Vương Quốc Anh (NHS) báo cáo bị tấn công mạng đòi tiền chuộc. Các cuộc tấn công không gian mạng ban đầu chỉ nhắm tới các bệnh viện ở Anh nay đã vượt ra ngoài biên giới nước Anh.

Bà May khẳng định cuộc tấn công không chỉ nhằm vào NHS, mà là một cuộc tấn công quốc tế, ảnh hưởng đến hàng loạt tổ chức và quốc gia khác.

Tan cong mang doi tien chuoc lan tu Anh ra khap 74 nuoc
Trang web của bệnh viện East and North Hertfordshire thuộc hệ thống NHS báo lỗi - Ảnh: BBC

Báo cáo từ một công ty an ninh mạng của Anh cho biết trong 10 giờ qua đã xảy ra hơn 45.000 cuộc tấn công máy tính bằng phần mềm độc hại ở 74 quốc gia.

Vấn đề bắt đầu xuất hiện từ sáng thứ Sáu khi các bệnh viện ở Anh bị tê liệt bởi một vụ tấn công không gian mạng quy mô lớn, khiến các hoạt động bị hủy bỏ và xe cứu thương bị chuyển hướng.

Ít nhất 16 tổ chức liên quan đến NHS và nhiều bệnh viện ở Scotland báo cáo là bị ảnh hưởng.

Các nhân viên y tế báo cáo hệ thống của họ bị treo và xuất hiện các tin nhắn yêu cầu thanh toán tiền chuộc để lấy lại quyền truy cập.

Các chuyên gia an ninh mạng của NHS mô tả vụ việc như một cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc bằng virus Wanna Decryptor.

Trong khi đó, chính phủ Tây Ban Nha cho biết vụ tấn công mạng đòi tiền chuộc đã ảnh hưởng đến Telefonica và các công ty khác của nước này.

Một tuyên bố của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha nói 85% máy tính Telefonica -  một trong những công ty viễn thông tư nhân lớn nhất thế giới - đã bị ảnh hưởng.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga Irina Volk cũng khẳng định rằng có một cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc trên hệ thống máy tính của các cơ quan thuộc bộ này. Bà cho biết chưa đến 1% số máy tính bị ảnh hưởng, và virus tấn công đã được "bản địa hoá".

Tan cong mang doi tien chuoc lan tu Anh ra khap 74 nuoc
Hướng dẫn cách trả tiền chuộc để nhận lại quyền truy cập xuất hiện trên các máy tính bị tấn công - Ảnh: BBC

Theo giáo sư Alan Woodward, chuyên gia về máy tính Đại học Surrey, chương trình độc hại này xuất hiện từ tháng 2/2017 với mục đích “đòi tiền chuộc để đổi lại dữ liệu đã mã hóa".

Ông Woodward nói: "Một khi thâm nhập vào một hệ thống, chương trình này tìm đến và tấn công bất kỳ máy tính nào nó có thể tìm thấy trong mạng lưới”.

Ông khuyến cáo, cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là “rút phích cắm” để nó không thể lan rộng nữa cho đến khi có thể cô lập các máy bị ảnh hưởng và lập kế hoạch khắc phục.

Việt Hưng (Theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI