Gia Lai: Nông dân bất an với nạn phá hoại cây trồng

28/03/2023 - 06:14

PNO - Tại tỉnh Gia Lai, vụ hàng trăm hecta mía bị cháy bất thường vẫn chưa lắng xuống thì đến lượt chanh dây, cà phê bị kẻ gian chặt phá khiến người dân bất an.

Những ngày qua, người dân ở xã Ia Băng (huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) xôn xao về chuyện hàng ngàn cây cà phê của 9 hộ dân bị kẻ xấu chặt phá trong 1 đêm. Lãnh đạo xã Ia Băng xác nhận vụ việc. Theo đó, đêm 12 - rạng 13/3, các đối tượng chưa xác định danh tính đã dùng vật sắc chặt phá vườn cà phê của 9 hộ dân ở thôn O Ngó.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an và cán bộ có trách nhiệm cùng với trưởng thôn xuống hiện trường tìm hiểu sự việc, báo cáo cho lãnh đạo cấp trên và các cơ quan chức năng để phối hợp điều tra làm rõ. Qua kiểm đếm, có hơn 1.000 cây cà phê (khoảng 1 hecta) được trồng từ 2-5 năm bị chặt phá chưa lâu, lá vẫn còn xanh. Phần diện tích cà phê bị chặt phá ở nơi hẻo lánh, ít người qua lại và đang có tranh chấp giữa hộ bà T.N.T.K. (trú thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng) với một số hộ dân tại thôn O Ngó. 

Tình trạng kẻ xấu chặt phá vườn khiến nhiều nông dân ở tỉnh Gia Lai rất lo lắng
Tình trạng kẻ xấu chặt phá vườn khiến nhiều nông dân ở tỉnh Gia Lai rất lo lắng

Theo người dân, số cà phê nói trên bị chặt phá vào rạng sáng 13/3. Đáng nói là tình trạng chặt phá vườn cà phê ở khu vực này đã tái diễn nhiều lần, ở nhiều nơi tại tỉnh Gia Lai, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra kẻ phá hoại. Cụ thể, trước đó vào khoảng tháng 5/2020, gần 2.000 cây cà phê, phần lớn đã vào tuổi cho thu hoạch, của 11 hộ dân người dân tộc thiểu số tại thôn O Ngó cũng bị phá hoại theo kiểu như trên. 

Cuối tháng Hai vừa qua, vườn chanh dây 500 gốc (1,4 hecta) của ông Trần An Hào (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) đang đến kỳ cho quả cũng bị kẻ gian cắt gốc. “Những kẻ phá hoại đã gây thiệt hại cho tôi hơn 400 triệu đồng” - ông Hào nghẹn ngào. Cùng thời điểm, tại xã Ia Pếch, vườn sầu riêng của bà Nguyễn Thị Kim Phúc cũng bị kẻ xấu vạt gốc 20 cây, gây thiệt hại kinh tế lớn. 
Trước đó, trên Báo Phụ nữ TPHCM số ra ngày 1/3 đã có bài phản ánh việc nhiều ruộng mía ở tỉnh Gia Lai bị cháy một cách bất thường. Các vụ cháy mía thường xảy ra lúc đêm nên không loại trừ nguyên nhân do phá hoại. 

Thực trạng phá hoại cây trồng xảy ra trên địa bàn khiến người dân đang hết sức hoang mang, lo lắng. Bà Lê Thị Cua (ngụ huyện Đắk Đoa) cho biết, tháng trước nghe thông tin nhiều vườn cây bị chặt phá, bà phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng làm rào và thuê người giữ vườn. Nhiều chủ vườn cũng phải tìm người trông coi để phòng kẻ gian phá hoại.

Bà Cua chia sẻ: “Cứ mỗi lần nghe ở đâu đó có kẻ gian phá hoại vườn cây là tôi lại lo. Các cơ quan chức năng cần phải điều tra và nghiêm trị kẻ phá hoại để ngăn chặn tình trạng này”.

Trở lại với những vụ chặt phá vườn cà phê ở thôn O Ngó (xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai), chính quyền địa phương cho biết vị trí các vườn cây bị phá hoại là nơi có tranh chấp. Có thể đây là nguyên nhân dẫn đến cây trồng bị phá hoại. Phó chủ tịch UBND xã Ia Băng cho biết, hiện công an huyện và Viện Kiểm sát nhân dân huyện cùng với công an xã đang tiến hành xác minh. 

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM), tùy vào tính chất, mức độ, người tự ý chặt phá cây trồng có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Về mặt hành chính, có thể bị xử phạt từ 2-5 triệu đồng. Về mặt hình sự, có thể bị truy tố về hành vi “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” theo điều 178, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Nếu giá trị tài sản từ 2 - dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 50 - dưới 200 triệu đồng, có tổ chức, gây hậu quả nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù 2-7 năm. Trường hợp gây thiệt hại tài sản trên 500 triệu đồng thì người phạm tội có thể bị phạt tù giam từ 10-20 năm.

Nguyễn Bảo - Văn Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI