Gần 90% thành phố của Trung Quốc ô nhiễm không khí

03/02/2015 - 07:25

PNO - PN - Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc hôm 2/2 công bố một báo cáo cho biết gần 90% các thành phố lớn ở nước này không đạt chuẩn về chất lượng không khí trong năm 2014.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gan 90% thanh pho cua Trung Quoc o nhiem khong khi

Gan 90% thanh pho cua Trung Quoc o nhiem khong khi

Gan 90% thanh pho cua Trung Quoc o nhiem khong khi

90% các thành phố lớn của Trung Quốc ô nhiễm không khí nghiêm trọng - Ảnh: Xinhua, Getty Images

Theo báo cáo đăng trên trang web chính thức của Bộ Bảo vệ môi trường, chỉ có 8/74 thành phố lớn của Trung Quốc đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng không khí đô thị.

Bất chấp cuộc chiến chống ô nhiễm không khí đã được phát động trên toàn quốc từ năm 2013, năm 2014 vẫn có 90% địa phương ô nhiễm nặng. Trong số 10 thành phố “ô nhiễm tồi tệ nhất” có 7 thành phố trong tỉnh công nghiệp Hà Bắc bao quanh thủ đô Bắc Kinh. Sáu vị trí ô nhiễm hàng đầu là Bảo Định, Hình Đài, Thạch Gia Trang, Đường Sơn, Hàm Đan và Hành Thủy, tất cả ở Hà Bắc, nơi được cho là đang đi đầu trong chiến dịch chống ô nhiễm, nhưng hiện nay đang đương đầu với cuộc chiến tìm kiếm năng lượng thay thế.

Năm 2013, Trung Quốc chỉ có ba thành phố đạt tiêu chuẩn chất lượng không khí là Hải Khẩu trên tỉnh đảo Hải Nam, thủ phủ Tây Tạng Lhasa và thành phố nghỉ mát ven biển Chu San. Đến năm 2014, trong danh sách “thành phố có không khí sạch” được bổ sung thêm Thâm Quyến, Huệ Châu và Chu Hải (Quảng Đông), Phúc Châu (Phúc Kiến) và Côn Minh (Vân Nam).

Tháng 11/2014, Trung Quốc công bố Hiệp ước hạn chế khí thải carbon cũng như đưa ra chiến lược cắt giảm khí thải cho đến năm 2020 và sẽ được chính thức thực hiện vào tháng 7 năm nay.

THANH HIỀN
(Theo Reuters, Tân Hoa Xã)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI