Gần 39 triệu hồ sơ thất nghiệp, lưỡng đảng Mỹ vẫn chưa thống nhất giải pháp

22/05/2020 - 14:02

PNO - Số hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã tăng lên 38,6 triệu kể từ khi bắt đầu lệnh giãn cách vì đại dịch. Dù vậy, các quan chức hai đảng vẫn tranh luận về những bước cần thiết để giải cứu nền kinh tế.

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Năm 21/5, 2,43 triệu người Mỹ đã nghỉ việc trong tuần qua, ít hơn so với trước nhưng vẫn còn khá cao. Trong khi đó, các báo cáo khác cho thấy doanh số bán nhà ở Mỹ tụt dốc thê thảm, trong khi sản xuất tiếp tục giảm.

Số hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp dường như đã vượt qua đỉnh điểm vào cuối tháng 3, nhưng các nhà kinh tế nói rằng tình trạng thất nghiệp có thể tồi tệ hơn vì nhiều người không đủ điều kiện nhận viện trợ.

Kate Bahn - Giám đốc Chính sách thị trường lao động tại Trung tâm tăng trưởng công bằng - cho biết trên Twitter: "Mức tăng đột biến về số hồ sơ thất nghiệp đang có xu hướng giảm, nhưng nó vẫn làm lu mờ bất kỳ tiền lệ nào", và lưu ý thêm rằng con số mới nhất cao gấp ba lần so với trước đại dịch.

Đảng Dân chủ tại Quốc hội đang kêu gọi Thượng viện - do đảng Cộng hòa kiểm soát - thông qua biện pháp chi tiêu 3,3 ngàn tỷ USD được Hạ viện phê chuẩn vào tuần trước để khôi phục nền kinh tế, nhưng chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ dự luật này, vì muốn khuyến khích liên bang nới lỏng lệnh giãn cách.

Sau hai tháng giãn cách vì đại dịch, nhiều doanh nghiệp Mỹ đóng cửa, sa thải nhân viên.
Sau hai tháng giãn cách vì đại dịch, nhiều doanh nghiệp Mỹ đóng cửa, sa thải nhân viên

Chia rẽ giữa hai đảng

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần đã giảm nhưng vẫn duy trì ở mức cao hơn bất kỳ tuần nào khác trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và xấp xỉ tình trạng trong cuộc Đại khủng hoảng những năm 1930.

Nhà kinh tế học Joel Naroff nói: "Hãy quên ý tưởng rằng tỷ lệ thất nghiệp đang giảm. Nếu bất cứ ai nghĩ rằng 2,5 triệu hồ sơ mới không phải thảm họa, họ đang tự lừa dối mình", cảnh báo rằng nền kinh tế đang đối mặt làn sóng sa thải thứ hai.

Số liệu thống kê hàng tuần mới nhất cũng không bao gồm 2,22 triệu người đã đăng ký chương trình liên bang nhằm giúp đỡ các nhà thầu và người lao động tự do, những người thường không đủ điều kiện nhận trợ cấp truyền thống.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thúc đẩy phê duyệt một đạo luật bao gồm khoản hỗ trợ 1 ngàn tỷ USD cho chính quyền tiểu bang và địa phương, quỹ cho bệnh viện, trả tiền cho nhân viên y tế, cứu trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và một đợt giải ngân tiền mặt khác cho các gia đình Mỹ khó khăn, như nhiều nhà kinh tế đã kêu gọi.

Nhưng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, mặc dù thừa nhận cần "nỗ lực mạnh mẽ",  đã từ chối, cáo buộc động thái của bà Pelosi là "mang tính đảng phái", và cho biết các quan chức sẽ cần dành thời gian để xem xét các bước tiếp theo.

Đáp trả, bà Pelosi cáo buộc đảng Cộng hòa - bao gồm Thủ lĩnh phe đa số Thượng viện Mitch McConnell - làm chậm bộ máy và hoạt động hỗ trợ giữa đại dịch.

Lưỡng đảng tại Mỹ vẫn chưa thể thống nhất về các biện pháp giải cứu tiếp theo dành cho nền kinh tế, vốn đang trên đà suy thoái.
Lưỡng đảng tại Mỹ vẫn chưa thể thống nhất về các biện pháp giải cứu tiếp theo dành cho nền kinh tế, vốn đang trên đà suy thoái

Bất động sản đóng băng

Cục Dự trữ Liên bang đã triển khai hàng ngàn tỷ USD thanh khoản mới để đảm bảo thị trường bất động sản tiếp tục hoạt động trong thời kỳ suy thoái. Chủ tịch ngân hàng trung ương Jerome Powell cho biết chi tiêu chính phủ bổ sung là cần thiết để thúc đẩy sự phục hồi.

Trong một cuộc họp video với các nhà lãnh đạo cộng đồng trên cả nước, ông Powell đã lặp lại những cảnh báo trước đó về sự không chắc chắn chưa từng có của kinh tế, nói rằng "những câu hỏi mà chỉ virus mới có thể trả lời làm phức tạp triển vọng thị trường".

Thêm vào bức tranh thiệt hại, Hiệp hội Bất động sản Quốc gia (NAR) cho biết doanh số bán nhà hiện tại - một lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế lớn nhất thế giới - đã giảm mạnh vào tháng Tư.

Nhưng các nhà môi giới và kinh tế vẫn bày tỏ lạc quan rằng mọi thứ sẽ thay đổi khi nền kinh tế mở cửa trở lại do lãi suất vay rất thấp.

Một báo cáo hàng tháng của Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại Philadelphia công bố hôm thứ Năm 21/5 cho thấy sự cải thiện nhẹ trong hoạt động sản xuất ở khu vực mà ngân hàng quản lý, từ mức thấp kỷ lục trong 40 năm vào tháng 4/2020.

Tấn Vĩ (Theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI