Hơn 100 quả bom còn kíp nổ được thấy ở quần đảo Solomon

19/05/2021 - 15:50

PNO - Hơn 100 quả bom chưa kích hoạt được tìm thấy trong khu đất sinh hoạt của người dân Solomon. Đây được xem là một phần của “di sản chết chóc” trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai ở Thái Bình Dương.

Một người đàn ông ở thủ đô Honiara khi đào một cái hố để làm hệ thống tự hoại ở sân sau nhà mình thì bất ngờ phát hiện 100 quả bom chưa phát nổ.

Cơ quan Xử lý vật liệu nổ của Lực lượng Cảnh sát quần đảo Solomon đã được gọi đến và di dời số bom này, nó là những đầu đạn pháo kích 105mm của quân đội Hoa Kỳ.

Sở Cảnh sát địa phương nói rằng chúng đang được cất giữ an toàn trong khi công việc gỡ bom được thực hiện.

Lực lượng cảnh sát quần đảo Solomon đã được gọi đến để xử lý vật liệu nổ và loại bỏ 101 quả đạn nổ cao 105mm của Mỹ khỏi khu vực này. Ảnh: RSIPF
Lực lượng cảnh sát quần đảo Solomon đã được gọi đến để xử lý vật liệu nổ - Ảnh: RSIPF

Trước đó, thanh tra Clifford Tunuki thuộc lực lượng EOD (đội xử lý bom mìn) đã cảnh báo những người dân trên đảo Solomon muốn xây dựng phải được công ty rà phá bom mìn giải phóng mặt bằng trước khi bắt đầu công việc.

Phát hiện trên là một minh chứng cho sự tàn phá của thế chiến thứ hai ở mặt trận Thái Bình Dương, có hàng nghìn quả bom đã được thả xuống các hòn đảo ở nơi này bao gồm quần đảo Solomon, Papua New Guinea và Palau, trong đó có nhiều quả bom chưa phát nổ.

Các kho đạn cũng được thành lập trên khắp các hòn đảo. Sau chiến tranh, các nước Đồng Minh được cho là phải xử lý bom mìn đúng cách nhưng không phải lúc nào họ cũng làm như vậy.

Vào ngày 9/5, trong một buổi gây quỹ của nhóm từ thiện, Raziv Hilly và Charles Noda, hai thành viên của nhóm đang nấu ăn ở sân sau thì một quả bom phát nổ.

Raziv, một kỹ sư xây dựng đã tử vong ngay sau đó. Noda, một kế toán và kiểm toán, đã chết sau sáu ngày. Vợ của Noda cũng bị thương trong vụ nổ và được đưa đến bệnh viện.

Hiện trường của vụ nổ được xác nhận do một quả đạn cối 105mm của Mỹ được chôn sâu 30cm dưới mặt đất nơi họ đang tổ chức buổi tiệc BBQ.

Rất nhiều Bom đạn được thả xuống quần đảo Solomon từ cả hai phía trong chiến tranh thế giới thứ hai.
Rất nhiều Bom đạn được thả xuống quần đảo Solomon từ cả hai phía trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Năm ngoái, một người đàn ông Australia và đồng nghiệp người Anh làm việc trong dự án lập bản đồ bom, đạn ở quần đảo Solomon cũng đã thiệt mạng do một vụ nổ ở thủ đô Honiara.

Đã có những lời kêu gọi Nhật Bản, Mỹ và các lực lượng đồng minh khác nên xây dựng kế hoạch dỡ bỏ bom mìn khỏi các quốc gia Thái Bình Dương.

Ông Mathew Wale, một lãnh đạo phe đối lập cho biết, họ đang gây sức ép với chính quyền quần đảo Solomon để thúc giục Nhật Bản và chính phủ của các lực lượng Đồng Minh sớm xây dựng một kế hoạch toàn diện để không còn tiếng nổ giữa thời bình.

Trọng Trí (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI