Flora Coquerel - Vẻ đẹp mới của Pháp

14/12/2013 - 19:30

PNO - PNCN - Cô gái lai da màu Flora Coquerel vừa giành vương miện Hoa hậu Pháp 2014 trong bối cảnh nạn kỳ thị chủng tộc đang rục rịch ngóc đầu trở dậy ở nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Có thể nói, chưa năm nào cuộc thi Hoa hậu Pháp lại “nóng” như năm nay. Tháng trước, nữ Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira vì là người da màu nên đã bị ví với một con khỉ, khiến phát thanh viên da màu Harry Roselmack bức xúc nói: “Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Pháp đã trở lại”. Trong khi đó, Mặt trận Quốc gia, theo tôn chỉ chống nhập cư với người sáng lập Jean-Marie Le Pen từng bị kết án phân biệt chủng tộc và chống Do Thái đang được dự đoán sẽ giành không ít phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm tới.

Flora Coquerel - Ve dep moi cua Phap

Trong đời thường

Năm ngoái Louis-Georges Tin, Chủ tịch Hội đồng đại diện các Hiệp hội đen (CRAN), đã tố cáo rằng cuộc thi Hoa hậu Pháp có rất ít thí sinh da màu. Ông Tin nhấn mạnh: “Sự thất bại trong việc thể hiện cơ cấu dân số Pháp đương đại tại một sự kiện như thế này rõ ràng là một vấn đề nghiêm trọng. Nó dường như phủ nhận sự tồn tại của người Pháp gốc Phi”. Cuộc thi càng bị hoen ố khi Chủ tịch và Chánh chủ khảo Alain Delon tham gia Mặt trận Quốc gia, mà người sáng lập Le Pen khét tiếng phân biệt chủng tộc và bài trừ Do Thái. Dưới áp lực dư luận cho rằng cuộc thi ngày càng thể hiện sự phân biệt chủng tộc vốn có trong xã hội Pháp, trong tháng Mười vừa qua, Alain Delon buộc phải rời bỏ chiếc ghế chủ tịch trọn đời của cuộc thi sắc đẹp Pháp.

Tai tiếng phân biệt chủng tộc tại cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Pháp đã tạm khép lại bằng chiến thắng của một thí sinh mang dòng máu lai Pháp-Benin. Tân hoa hậu Flora Coquerel năm nay 19 tuổi, có mẹ là người từ quốc gia Benin ở Tây Phi, đã được trao vương miện trong sự kiện được truyền hình trực tiếp vào tối thứ Bảy tuần trước với hơn tám triệu khán giả theo dõi. Coquerel được bình chọn là Hoa hậu Pháp năm 2014 bởi sự kết hợp của phiếu bầu từ khán giả truyền hình và một ban giám khảo quy tụ những người nổi tiếng.

Flora Coquerel - Ve dep moi cua Phap

Đăng quang Hoa hậu Pháp 2014

Sau khi đăng quang, Hoa hậu Flora Coquerel nhấn mạnh rằng: nước Pháp đang “pha trộn” một cách hạnh phúc. Tôi rất tự hào đại diện cho một nước Pháp quốc tế hóa. Nó cho thấy Pháp ngày nay là một nước Pháp hỗn hợp, nơi có mọi nền văn hóa, và tôi nghĩ, rất nhiều người sẽ nhìn thấy bản thân mình trong tôi.

Coquerel có vóc người cao lớn, chiều cao 1,82m, nên Hoa hậu Pháp 2013 Marine Lorphelin với chiều cao 1,76m đã gặp đôi chút khó khăn khi đội vương miện cho “hậu bối”. Coquerel nhớ lại “Tôi từng là một thiếu nữ phức tạp. Khi học tiểu học, tôi đã cao gần 1,7m, cao ngang ngửa với giáo viên, khác biệt những bạn bè xung quanh. Không phải lúc nào tôi cũng được nghe những lời nhận xét tốt đẹp”. Cô gái trẻ đã tham gia vào hội tương tác Benin với mục tiêu xây dựng trường học cho trẻ em ở châu Phi. Coquerel hiện là sinh viên ngành thương mại quốc tế. Cô cho biết mình “đam mê thời trang và kinh doanh”. Trong tương lai, Coquerel mong muốn làm việc trong ngành tiếp thị xa xỉ phẩm và đặc biệt là trong thế giới mỹ phẩm. Trước khi trở thành hoa hậu Pháp, cô từng tâm sự trên tờ báo địa phương rằng: “Tôi muốn chuyên về tất cả các sản phẩm làm đẹp cho những người có làn da màu hoặc bị phân biệt đối xử”. Là một hoa hậu thời hiện đại, Coquerel đã mở tài khoản trên mạng xã hội Facebook, Twitter và nhanh chóng thu hút hàng ngàn người theo dõi. Dù thí sinh Hoa hậu Pháp phải là người độc thân nhưng trái tim Coquerel đã có chủ. Cô tiết lộ “đó là một chàng trai luôn động viên tôi, cũng như tất cả người thân và bạn bè tôi”.

NGỌC HẠ (Theo Dailymail, L’express)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI