Facebook và Instagram dùng "chiến thuật ác ý" nhắm vào trẻ em?

16/03/2023 - 15:30

PNO - Thông tin được hé lộ từ tài liệu trong vụ kiện nhắm vào Meta, công ty mẹ của Facebook, cho thấy cách doanh nghiệp này khai thác chủ đề nhạy cảm ở trẻ em và các nội dung cực đoan khác để thu hút nhiều tương tác hơn.

Đây là diễn biến mới trong vụ kiện được đệ trình tại bang California, Hoa Kỳ vào ngày 14/2. Các bậc phụ huynh tham gia vụ kiện khiếu nại rằng ứng dụng mạng xã hội Facebook và Instagram của Meta đã gây ảnh hưởng xấu tới con em của họ, phần lớn trong độ tuổi từ 13 đến 17.

Meta đang đối mặt cáo buộc cho rằng thuật toán tìm kiếm của Facebook và Instagram cố tình khai thác nội dung lạm dụng trẻ em và các nội dung cực đoan khác để hút tương tác từ người dùng – Ảnh: Shutterstock
Meta đang đối mặt cáo buộc cho rằng thuật toán tìm kiếm của Facebook và Instagram cố tình khai thác nội dung lạm dụng trẻ em và các nội dung cực đoan khác để hút tương tác từ người dùng – Ảnh: Shutterstock

Những ý kiến khiếu nại đã được tổng hợp thành một vụ kiện tập thể, cáo buộc rằng các nền tảng mạng xã hội của Meta được thiết kế để “gây nghiện” một cách nguy hiểm, khiến trẻ em và thanh thiếu niên bị tăng nguy cơ rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống, trầm cảm và tự tử.

Tài liệu của vụ việc cũng chỉ ra rằng lứa tuổi nhi đồng và mới lớn dễ bị tổn thương hơn trước những tác động bất lợi trên mạng xã hội. Một phiên bản tài liệu chưa qua chỉnh sửa đã được công khai vào ngày 10/3 vừa qua.

Trang Daily Mail đã trích dẫn một số thông tin từ tài liệu này, cho thấy công ty mẹ của Facebook thường xuyên “dùng đến các chiến thuật ác ý vì mục tiêu tăng trưởng”, bất chấp các tác động tiêu cực có thể xảy đến với trẻ em.

Một kỹ sư phần mềm của Meta tiết lộ, “không có gì bí mật” trong cách Facebook và Instagram sử dụng các thuật toán chi tiết để nhấn mạnh và lặp đi lặp lại một số nội dung trên các nền tảng này, bất kể nội dung đó có hại hay không, họ cũng “không thấy có lỗi về điều đó”.

Mặc dù CEO March Zuckerberg bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định, những tuyên bố cho rằng công ty của ông ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn và hạnh phúc là “không đúng sự thật”, nhưng tài liệu cho thấy “thuật toán dựa trên tương tác của Meta” trên cả 2 nền tảng đã khai thác nội dung lạm dụng tình dục trẻ em và các nội dung cực đoan để thu hút nhiều tương tác hơn.

Cụ thể, theo tài liệu của vụ việc, có ít nhất 20% lượng người dùng từ 9 đến 13 tuổi trên Facebook và Instagram đã có “trải nghiệm tình dục” với người lớn trên các nền tảng này. Điều này đi ngược lại “các chính sách nghiêm cấm không khoan nhượng mọi hành vi lạm dụng trẻ em” của Meta.

Người phát ngôn phía nguyên đơn do tòa chỉ định chia sẻ với Daily Mail: “Tài liệu chưa từng thấy này cho thấy các công ty truyền thông xã hội coi cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên là một vấn đề của công chúng, chứ không phải một vấn đề xã hội cấp bách gây ra bởi chính sản phẩm của họ”.

Trước đó, vào năm 2021, Thorn, một tổ chức chống nạn buôn người quốc tế, đã xuất bản một báo cáo cung cấp chi tiết về thực trạng lạm dụng tình dục trên Facebook và Instagram, họ khẳng định “đã chia sẻ tài liệu này với Meta”.

Tài liệu hé lộ, có khoảng 80% tài khoản người lớn hoặc trẻ vị thành niên vi phạm quy định kết nối trên Facebook nhờ tính năng tìm ra “những người bạn có thể biết”.

Hồ sơ vụ việc cũng chỉ ra, vào tháng 7/2020, Meta đã cân nhắc thiết lập tài khoản của người dùng tuổi teen ở chế độ “mặc định là riêng tư”, nhưng rồi lại từ chối động thái này, sau khi cân nhắc giữa “sự an toàn, quyền riêng tư và chính sách người dùng” và “mục tiêu tăng trưởng”.

Cũng theo cáo buộc trên, Meta tiếp tục làm ngơ cả khi họ nhận được báo cáo rằng một bé gái 12 tuổi là “con của một Giám đốc điều hành bảo mật của Apple” đã bị gạ tình trên Instagram. Phải đến tháng 11/ 2022, Meta mới đặt tài khoản người dùng tuổi teen ở chế độ mặc định là riêng tư.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI