Ebola giết chết hơn 2.800 người ở Tây Phi

23/09/2014 - 07:03

PNO - PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 22/9 cho biết dịch Ebola đã giết chết 2.811 người ở Tây Phi, tuy nhiên sự lây lan của virus tử thần bắt đầu được kiềm chế ở Senegal và Nigeria.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ebola giet chet hon 2.800 nguoi o Tay Phi

Ebola giet chet hon 2.800 nguoi o Tay Phi

Senegal và Nigeria áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để khống chế Ebola - Ảnh: BusinessInsider, Reuters

Senegal và Nigeria đã áp dụng các các biện pháp nghiêm ngặt để cách ly người bệnh và theo dõi chặt chẽ nguy cơ phát sinh mới, các bước đi mà Guinea, Liberia và Sierra Leone không thể thực hiện, khiến cho bệnh dịch tiếp tục hoành hành ở các đô thị và các cộng đồng nông thôn.

Sau ba ngày giới nghiêm, Sierra Leone ghi nhận thêm 130 trường hợp mới lây nhiễm Ebola và một nửa trong số đó đã tử vong. Nigeria ghi nhận thêm 20 trường hợp mới và tám người chết. Senegal không có ca tử vong mới.

Tuyên bố của WHO cho biết "các ổ dịch ở Senegal và Nigeria nhìn chung được khống chế nhiều”, tuy nhiên tổ chức này cảnh báo dịch bệnh Ebola tồi tệ nhất thế giới vẫn là một "trường hợp khẩn cấp của y tế công cộng quốc tế quan tâm", và đang được WHO ưu tiên hàng đầu trong hoạt động của mình.

Các nhà tài trợ trên thế giới đã cam kết hàng trăm triệu đô la viện trợ và chính phủ Mỹ đang tăng cường 3.000 binh sĩ đến khu vực Tây Phi để xây dựng thêm 17 trung tâm điều trị và đào tạo hàng ngàn nhân viên y tế địa phương. Kế hoạch của Mỹ đã được hoan nghênh, nhưng các nhân viên cứu trợ nói rằng các nước giàu khác cũng nên theo sự dẫn dắt của Washington để tham gia cung cấp tiền mặt, vật tư và nhân sự. WHO nói rằng thế giới phải hành động nhanh chóng cứu mạng sống của hàng chục ngàn người ở Tây Phi.

Liên minh châu Âu đã cam kết 140 triệu euro (180 triệu USD) dể chống virus Ebola, trong khi Bộ trưởng Y tế Italia cho biết các nước châu Âu đang đánh giá các nguồn lực của mình để có kế hoạch phối hợp ứng phó.

THANH HIỀN
(Theo Reuters, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI