DV nhí Kim Thư: Lung linh tia nắng mới

09/09/2017 - 20:00

PNO - Bên cạnh một dàn “sao”: Trấn Thành, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Hoàng Phi…. Kim Thư như một tia nắng sớm mai trong lành, mang đến những cảm xúc tinh khôi…

Tiếp theo hành trình của hai mẹ con Mưa - Nắng, trong phần 2 của bộ phim Nắng, bé Mưa một lần nữa lại bị tách khỏi mẹ. Sức hấp dẫn của Nắng 2 có phần thua sút Nắng 1, nhưng cô bé Nắng của Kim Thư vẫn giữ được sức hút đặc biệt với khán giả, vẫn làm khán giả khóc, cười qua lối diễn xuất trong veo, ngỡ như cô bé đang sống trong đời thường của chính mình.

Bên cạnh một dàn “sao”: Trấn Thành, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Hoàng Phi…. Kim Thư như một tia nắng sớm mai trong lành, mang đến những cảm xúc tinh khôi…

DV nhi Kim Thu: Lung linh tia nang moi

Kim Thư và mẹ - DV Ngọc Nga

Thật ra, với khán giả mê kịch nói ở sân khấu (SK) Thế Giới Trẻ, Kim Thư không phải cái tên xa lạ. Năm 2015, lần đầu tiên xuất hiện trên SK trong vở kịch thiếu nhi Tên trộm thành Bát-đa, cô ong nhỏ Kim Thư đã chinh phục khán giả bằng sự hồn nhiên và hóm hỉnh trẻ thơ của mình.

Cũng xuất hiện bên dàn “sao” Thu Trang, Hoàng Phi, La Thành, Gia Bảo… nhưng cô bé tròn trĩnh, chỉ đứng ngang thắt lưng của các diễn viên (DV) người lớn vẫn có sức hút riêng, để khi vở diễn khép lại, cô ong nhỏ trở thành nhân vật được khán giả nhắc đến nhiều nhất.

Trước vai cô ong nhỏ, Kim Thư từng “bị đẩy” ra SK trong một tình huống khá bất ngờ. Mẹ Ngọc Nga của Kim Thư vốn là DV kiêm chuyên viên hóa trang, tạo mẫu tóc của SK Thế Giới Trẻ nên cô bé thường theo mẹ đến SK. Thấy cô bé mũm mĩm, đáng yêu, nhiều lần Hoàng Phi và La Thành (DV của SK Thế Giới Trẻ) đã rủ bé cùng ra SK, nhưng lần nào Kim Thư cũng “lắc đầu nguầy nguậy”. Nhưng lạ là trong một lần cao hứng, mẹ Ngọc Nga vừa tô son cho con, vừa thỏ thẻ: “Mẹ tô son cho bé Thư ra diễn nghen”, thì cô bé ngắm lại mình trong gương, cười làm duyên rồi đồng ý theo chú Hoàng Phi ra SK, “lận lưng” vài câu thoại ngắn vừa được “mớm” cho ngay lúc đó.

Ngạc nhiên còn hơn cả cái quyết định bất ngờ đồng ý ra SK của Kim Thư là cô bé đã mang đến nhiều tiếng cười cho vở diễn, được khán giả đón nhận ngay trong lần đầu tiên “lộ diện” đó. 

DV nhi Kim Thu: Lung linh tia nang moi

Với các bạn ngày khai giảng năm học mới 2017-2018

Tiếng lành đồn xa, từ những vai diễn rất nhỏ ở SK Thế Giới Trẻ, Kim Thư trở thành “sự lựa chọn đầu tiên” của các nhóm kịch khi cần tìm một diễn viên nhí cho tiết mục nào đó hoặc tham gia các gameshow. Ở Kim Thư có một điều rất đặc biệt là cô bé có thể phối hợp ăn ý với bất kỳ bạn diễn nào, dù đó là DV nổi tiếng hay chỉ là DV trẻ, thậm chí DV tay ngang. 

Kim Thư có thể “quăng bắt” ăn ý và nhịp nhàng ở những lớp diễn hài với bạn diễn để mang lại tiếng cười, nhưng cũng thể hiện được đầy đủ cảm xúc khi phải diễn những cảnh đòi hỏi có nội tâm. 

Thật khó lý giải rõ ràng về khả năng đặc biệt của cô bé mới 7 tuổi này, chỉ có thể tạm cho rằng đó là khả năng thiên bẩm đã giúp cô bé trở nên nhạy cảm với mọi niềm vui và nỗi buồn của những số phận khác nhau. Kim Thư còn rất ít khi bị chi phối bởi những bạn diễn người lớn, mà ngược lại, trong nhiều trường hợp, cảm xúc chân thật của cô bé lại tác động đến bạn diễn người lớn. 

Từng tham gia diễn với Kim Thư ở SK Thế Giới Trẻ, là người bảo lãnh, giới thiệu Kim Thư đến casting cho bộ phim Nắng, đồng thời cũng là mẹ Mưa của bé Nắng trong phim, DV Thu Trang cho biết cô luôn có cảm giác nhẹ nhàng và ấm áp khi diễn chung với bé Kim Thư. 

Thật bất ngờ là dù đã tham gia nhiều vai diễn trên SK, có mặt trong 3 bộ phim điện ảnh (Trúng số, Nắng và Nắng 2), nhưng khi được hỏi con thích diễn kịch hay đóng phim, cô bé DV “hạt mít” này lại có câu trả lời… nằm ngoài mọi dự đoán: “Con thích ca cải lương”. Cô bé hồn nhiên giải thích: “Con thích ca cải lương vì đó là nghề của cả dòng tộc, gia đình con”. 

DV nhi Kim Thu: Lung linh tia nang moi

Kim Thư và Phúc Zelo trong vở kịch Chúng ta thuộc về nhau

Tình yêu với nghệ thuật cải lương có lẽ đã len lỏi vào tâm hồn cô bé từ ngày mới tượng hình trong bụng mẹ, vì Kim Thư là thế hệ thứ sáu của gia đình cải lương tuồng cổ Minh Tơ, cháu gọi NSƯT Tú Sương bằng dì. 

Mẹ Kim Thư là chị lớn của NSƯT Tú Sương, thuở bé từng chịu nhiều thiệt thòi. Gia đình khó khăn, biết mình không có lợi thế về giọng ca và sắc vóc như 2 em gái là NSƯT Tú Sương và DV Lê Thanh Thảo, Ngọc Nga đã chia tay với đam mê được trở thành nghệ sĩ để phụ cha mẹ lo kinh tế gia đình, nuôi các em ăn học. 

Chọn ngã rẽ khác, nhưng đam mê dành cho SK vẫn luôn âm ỉ trong tim Ngọc Nga. Có lẽ, những đam mê, khát vọng của mẹ Ngọc Nga đã được dồn hết cho con gái Kim Thư. Và đó cũng chính là tình yêu dành cho SK cải lương luôn cuộn chảy trong dòng máu của cả gia tộc Minh Tơ.

Đóng kịch, đóng phim, phụ diễn gameshow… tất cả chỉ như những “lớp học ngoại khóa” để Kim Thư học thêm những kỹ năng mới, tập cho dạn dĩ hơn khi xuất hiện trước đám đông. Cô bé chỉ thực sự cảm thấy yêu nghề diễn, ước mơ được trở thành nghệ sĩ như ông bà, như hai dì khi tham gia biểu diễn một số trích đoạn cải lương cùng nhóm Bầu Trời Xanh vào mùa hè 2016. 

Được thả lên SK trong tiếng đờn, với những câu ca, Kim Thư như cá được về với nước, ca, diễn xuất thần như một DV đã “dày dạn” với SK cải lương. Ngày đó, Kim Thư còn chưa đọc chạy chữ nên mẹ phải nhắc lời; điều lạ là mẹ nhắc theo ngữ điệu “đọc bài” nhưng Kim Thư thoại lại lời được nhắc khớp ngay với cảm xúc, tâm lý… nhân vật trong từng hoàn cảnh khác nhau trên SK. 

DV nhi Kim Thu: Lung linh tia nang moi

Với Thu Trang phim Nắng 2

Chưa đầy 6 tuổi và gần như chỉ đóng các vai phụ trong các trích đoạn Tấm Cám, Nghêu Sò Ốc Hến, Cờ lau tập trận, Hầu nhi cứu chủ… nhưng với lối diễn tỉnh queo và đầy tự tin, Kim Thư vẫn là một trong những gương mặt khó quên của nhóm Bầu Trời Xanh. 

Mùa kịch tết 2017, SK Thế Giới Trẻ và đạo diễn Quang Huy đã mạnh dạn giao cho Kim Thư một vai diễn khá nặng ký trong vở kịch tết Chúng ta thuộc về nhau (TG Bùi Quốc Bảo). Không thuộc tuyến DV chính, nhưng bé Hân của Kim Thư là một mắt xích quan trọng trong việc tạo nên tiếng cười lẫn sự xúc động cho khán giả. 

Và, cô bé đã làm được nhiều hơn những gì đạo diễn mong muốn, vì khi hóa thân thành nhân vật, Kim Thư gần như không diễn mà đang sống với cuộc đời của Hân, ngây thơ đối thoại với người lớn hoặc hoảng loạn với nỗi lo sẽ mất mẹ… Mọi cung bậc cảm xúc được biểu cảm trong ánh mắt, nét mặt của cô bé liền lạc một cách đáng ngạc nhiên. 

Giờ đã 7 tuổi, bắt đầu vào lớp hai, Kim Thư lại tỏ ra khá chững chạc trong việc lựa chọn giữa chuyện học hành và nghệ thuật. “Rút kinh nghiệm” năm lớp một phải học bù khá nhiều do tham gia cả phim ảnh lẫn phụ diễn cho các nhóm kịch, gameshow, năm học này Kim Thư cương quyết: “Con sẽ tập trung đi học vì không muốn phải học bù như năm ngoái”. 

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, mẹ của Kim Thư quá hiểu những khó khăn, thử thách mà người nghệ sĩ phải vượt qua để theo đuổi ước mơ của mình. Chị tâm sự: “Tôi không ngăn cản, cũng không khuyến khích con theo đuổi nghệ thuật. Tôi quan niệm, ngoài tài năng, sự may mắn thì muốn làm nghệ thuật còn cần phải có “đủ duyên” với nghề. Con tôi còn quá nhỏ để có thể xác định một cách chắc chắn con thực sự có năng khiếu và đủ đam mê để đi đến cùng hay không. Và, dù có thể tiếp tục với nghệ thuật hay phải dừng lại thì kiến thức là điều không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Do vậy, ở tuổi của con, tôi vẫn đặt việc học lên hàng đầu. Hai mẹ con đã “cam kết” con phải học giỏi thì mới được đi diễn”.

Năm học này, bé Kim Thư đã đặt mục tiêu quan trọng nhất của mình là: “Con phải cố gắng học thiệt tốt và đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, ít nhất là cấp quận!”. Chúc bé “hột mít” thẳng tiến được đến mục tiêu của mình.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI