Được trả lương nhiều hơn đã ngăn cản đàn ông phụ vợ việc nhà

20/07/2023 - 09:00

PNO - Theo một báo cáo mới của tổ chức State of the World's Fathers, đàn ông trên khắp thế giới mong muốn chăm sóc gia đình, nhưng những kỳ vọng xã hội đã ăn sâu và việc thiếu sự hỗ trợ khiến họ không thể làm điều đó.

Cuộc khảo sát cho thấy tiền lương không công bằng, nghỉ phép của cha mẹ và những kỳ vọng về văn hóa đang ngăn cản nam giới tăng cường công việc gia đình
Vấn đề tiền lương không công bằng, ngày nghỉ phép của nam giới và phụ nữ khác nhau cũng như những kỳ vọng về văn hóa đang ngăn cản nam giới làm các công việc gia đình

Một cuộc khảo sát được thực hiện tại 17 nước trên thế giới cho thấy, việc được trả lương không công bằng giữa nam và nữ cùng và những kỳ vọng về văn hóa đang ngăn cản nam giới làm các công việc gia đình.

Theo đó, có đến 70% - 90% nam giới ở 16/17 quốc gia được khảo sát cho biết họ cảm thấy họ và vợ có trách nhiệm như nhau trong việc chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, do việc trả lương không công bằng và các chính sách của chính phủ không phù hợp nên họ không thể làm điều này.

Theo một báo cáo của tổ chức State of the World's Fathers, chính những nguyên nhân đã khiến phụ nữ vẫn phải làm các công việc chăm sóc gia đình, con cái nhiều hơn gấp 7 lần so với nam giới.

Trong các quốc gia được khảo sát, chỉ có duy nhất tại Ấn Độ, 25% nam giới cảm thấy phải có trách nhiệm làm công việc gia đình không lương.

Hôm 18/7, Taveeshi Gupta - Giám đốc nghiên cứu, đánh giá và học tập tại tổ chức phi chính phủ Equimundo có trụ sở tại Hoa Kỳ - đã công bố báo cáo này và cho biết: “Chúng ta nghi ngờ đàn ông thường đổ hết trách nhiệm lên vai người vợ là không chính xác. Có rất nhiều người mong muốn được chăm sóc gia đình, con cái nhưng thực tế là không thể. Theo khảo sát, mặc dù phụ nữ vẫn đang chăm sóc con cái nhiều nhất nhưng so với trước đây, nam giới hiện cũng phải chăm sóc gia đình con cái nhiều giờ hơn".

Báo cáo đã khảo sát gần 12.000 đàn ông, phụ nữ và những người đa dạng về giới tính ở các quốc gia bao gồm Colombia, Rwanda, Nam Phi, Úc, Ireland, Trung Quốc và Mỹ. Khảo sát phát hiện ra rằng, đàn ông chỉ dành 19% thời gian rảnh rỗi của họ cho công việc không được trả lương trong khi phụ nữ phải dành đến 55% thời gian rảnh của họ cho công việc này.

Gary Barker - Giám đốc điều hành của Equimundo - cho biết: “Trung bình, mức lương của đàn ông trên toàn thế giới cao hơn 1/5 so với phụ nữ. Chính vì thế, nhiều gia đình quyết định để đàn ông ra ngoài làm việc nhiều hơn, chăm sóc gia đình con cái ít hơn, bởi công việc của họ mang lại nhiều thu nhập hơn cho gia đình".

Trong số những ông bố bà mẹ được khảo sát, 40% cho biết họ không nghỉ phép để dành thời gian cho con cái vì sợ mất việc, 36% cho rằng người quản lý không ủng hộ và 18% cho biết họ lo lắng sẽ bị bạn bè, người thân đánh giá.

Hơn 80% những người được khảo sát nói rằng con trai nên được dạy cách làm việc nhà và chăm sóc gia đình từ khi còn bé.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI