Dùng thuốc chữa COVID-19 của Pfizer vẫn bị tái nhiễm sau... 1 tuần

07/05/2022 - 09:41

PNO - Bất chấp các báo cáo về sự tái nhiễm sau khi dùng thuốc, các chuyên gia y tế nhấn mạnh rằng Paxlovid vẫn đạt mục tiêu giữ cho bệnh nhân không chuyển nặng.

Bà Martin, một người gốc Boston hiện đang sống ở Canada, cho biết bà rất vui mừng khi các triệu chứng COVID-19 bắt đầu giảm dần. "Vào cuối đợt điều trị (sau 5 ngày uống thuốc), tôi đã âm tính và cảm thấy hoàn toàn bình thường, không có bất kỳ triệu chứng nào", bà Martin nói.

Nhưng một tuần sau, bà bắt đầu cảm thấy không khỏe nhất là khi các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Bà làm xét nghiệm và kết quả là tái dương tính với SARS-CoV-2. "Nó quay trở lại, và nghiêm trọng hơn nhiều so với "hiệp một"", bà cho biết.

Trường hợp của bà Martin là một phần của hiện tượng có vẻ hiếm gặp, nhưng ngày càng có nhiều báo cáo về việc tái phát triệu chứng COVID-19 sau khi được điều trị bằng Paxlovid. Nhiều nhà khoa học vẫn chưa biết điều gì gây ra "sự hồi sinh" của virus và đang trong quá trình điều tra.

Ngày càng có nhiều báo cáo tái dương sau khi sử dụng Paxlovid
Ngày càng có nhiều ghi nhận về việc tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi sử dụng Paxlovid

Đại diện cho hãng Pfizer cho biết họ đang nghiêm túc xem xét các tỷ lệ tái phát được ghi nhận nhưng các chuyên gia vẫn khuyến khích rằng lợi ích của thuốc, trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong, lớn hơn nguy cơ có thể xảy ra khi xét nghiệm dương tính lần thứ 2.

Trong phân tích bổ sung về dữ liệu thử nghiệm lâm sàng Paxlovid, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cho rằng, hầu hết bệnh nhân sử dụng thuốc không còn triệu chứng sau khi có xét nghiệm âm tính và "quan trọng nhất là không có sự gia tăng nhập viện hoặc tử vong hay tình trạng kháng thuốc".

Thuốc Paxlovid được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 12/2021 cho những người mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình có nguy cơ bị chuyển nặng và nó cũng được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo sử dụng. Paxlovid đã được chứng minh là có hiệu quả cao, với ước tính giảm 89% số ca nhập viện và tử vong do virus. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, nhiều bệnh nhân từng điều trị bằng thuốc Paxlovid đã tiết lộ rằng họ "bị bối rối khi bị triệu chứng COVID-19 lần nữa sau khi đã kết thúc liệu trình điều trị 5 ngày theo đúng quy định".

Một số người nói rằng sau khi uống thuốc, các triệu chứng ban đầu của họ biến mất, xét nghiệm âm tính, nhưng sau đó lại bị tái dương tính.

Tiến sĩ Shira Doron, bác sĩ bệnh truyền nhiễm và nhà dịch tễ học thuộc Trung tâm y tế Tufts, ở Boston nói: “Chúng tôi thấy bệnh nhân COVID-19 trở nên tốt hơn khi dùng Paxlovid. Nhưng sau đó, khi họ dừng lại vào ngày thứ 5, chúng tôi lại nghe những câu chuyện về các triệu chứng quay trở lại và thậm chí, các mẫu xét nghiệm có màu sẫm hơn”.

Các nghiên cứu đã phát hiện mẫu xét nghiệm sẫm màu là "cho biết nồng độ virus cao và thường được nhìn thấy khi mọi người đang ở tải lượng virus cao nhất".

Đại diện từ FDA, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, Viện Y tế Quốc gia Mỹ nói rằng các nhóm nhà khoa học đang điều tra các báo cáo tái dương tính đáng ngạc nhiên và họ sẽ đưa ra các khuyến nghị thêm, nếu thích hợp.

Bất chấp các báo cáo về sự tái nhiễm sau khi dùng thuốc, các chuyên gia y tế nhấn mạnh rằng Paxlovid phần lớn vẫn đang đạt được mục tiêu ban đầu, đó là giữ cho mọi người không phải đến bệnh viện và tình trạng bệnh nặng có thể xảy ra. "Điều chính yếu của Paxlovid là ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh nặng và nhập viện, và nó đã làm nhiệm vụ của mình", tiến sĩ Shira Doron nói.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI