Đụng độ bùng nổ dữ dội tại Cairo

14/08/2013 - 07:08

PNO - PNO - Sáu tuần sau khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi, có rất ít dấu hiệu của một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị. Những người đòi phục hồi ông Morsi đang gia tăng áp lực, họ đứng chân tại hai trại...

Dung do bung no du doi tai Cairo

Hai phe đối địch ném gạch đá và chai lọ vào nhau, trong khi cảnh sát bắn hơi cay để giải tán cuộc xô xát - Ảnh: BBC

Nhà chức trách Ai Cập hôm 13/8 cho biết một người đã bị giết trong cuộc đụng độ tại thủ đô Cairo giữa những người ủng hộ và phản đối việc lật đổ Tổng thống Morsi.

Cả hai bên đều bắn súng hơi khi những người tham gia cuộc diễu hành ủng hộ ông Morsi bị cư dân quận Giza chặn lại. Sau khoảng 30 phút xô xát, những người ủng hộ ông Morsi rút về trại biểu tình gần đó tại Quảng trường Nahda.

Khoảng 250 người đã thiệt mạng kể từ khi quân đội lật đổ ông Morsi ngày 3/7.

Chính phủ lâm thời Ai Cập tuyên bố các nỗ lực quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đã thất bại, và bác bỏ yêu cầu đòi phục hồi ông Morsi của những người ủng hộ ông ta.

Những ngày gần đây, số người biểu tình ngày càng tăng tại hai trại biểu tình ngồi do tổ chức Anh em Hồi giáo tổ chức tại Quảng trường Nahda và bên ngoài Thánh đường Hồi giáo Rabaa al-Adawiya.

Dung do bung no du doi tai Cairo

Trại biểu tình của phe Anh em Hồi giáo tại Quảng trường Nahda - Ảnh: BBC

Nhà chức trách Ai Cập có biểu hiện trì hoãn trong việc giải tán các trại biểu tình này.

Ngày 13/8, hàng nghìn người ủng hộ ông Morsi đã tuần hành từ Quảng trường Nahda về hướng Bộ Nội vụ để phản đối việc bổ nhiệm 10 sĩ quan quân đội làm các tỉnh trưởng thay cho những lãnh đạo địa phương được Tổng thống bị lật đổ bổ nhiệm.

Đoàn người bị cư dân quận Giza, nơi cư trú của nhiều người phản đối ông Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo, chặn lại. Người ta chế nhạo và gọi những người diễu hành là “những kẻ khủng bố". Những người biểu tình đã tìm cách lọt vào một khu nhà chính phủ, nhưng bị phe phản đối đẩy lui.

Hai bên ném gạch đá và chai lọ vào nhau trước khi lực lượng an ninh bắn hơi cay để giải tán những người ủng hộ ông Morsi.

Sau đó đã diễn ra các vụ đụng độ mới vào buổi tối khiến một người chết và ít nhất 10 người khác bị thương. Cơ quan an ninh cho biết cả hai bên đều bắn đạn súng hơi vào nhau, khi người địa phương đập vỡ kính một cửa hàng bách hóa do những người Hồi giáo sở hữu.

Đầu tháng trước, hàng triệu người đã xuống đường đòi loại bỏ ông Morsi, nhưng các nhà phân tích nói rằng việc lật đổ ông ta dường như đã đào sâu thêm sự chia rẽ trong xã hội Ai Cập.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI