Đức Giáo hoàng Francis cho biết ông chỉ bị cảm lạnh

02/03/2020 - 14:00

PNO - Chủ nhật 1/3, Đức Giáo hoàng Francis cho biết, ông phải hủy bỏ một khóa tĩnh tâm kéo dài sáu ngày theo kế hoạch ở phía nam thành phố Rome vì bị "cảm lạnh".

Đức Giáo hoàng 83 tuổi phát biểu từ cửa sổ Vatican trong buổi tiếp công chúng hằng tuần hôm 1/3: "Thật không may, một cơn cảm lạnh ngăn cản tôi không tham gia sự kiện trong năm nay".

Việc hủy bỏ khóa tĩnh tâm - bắt đầu vào Chủ nhật 1/3 - được đưa ra khi nước Ý đang chiến đấu với sự bùng phát tồi tệ nhất của châu Âu đối với COVID-19. Số trường hợp nhiễm bệnh ở Ý đã đạt mức 1.694 ca tính đến ngày 1/3.

Đã có 34 trường hợp tử vong được xác nhận và hơn 100 người đang được điều trị chăm sóc tích cực tại bệnh viện - tất cả đều ở ba khu vực phía bắc gần Milan.

Đức Giáo hoàng trông vẫn khỏe mạnh khi phát biểu trước các giáo dân hôm 1/3, dù 2 cơn ho khiến ông phải tạm dừng chốc lát.
Đức Giáo hoàng trông vẫn khỏe mạnh khi phát biểu trước các giáo dân hôm 1/3

Mặt khác, Vatican cũng nhanh chóng bác bỏ suy đoán rằng chính Giáo hoàng đã nhiễm COVID-19.

Một phát ngôn viên của Vatican nói với AFP: "Không có bằng chứng nào cho thấy chẩn đoán về sức khỏe của Giáo hoàng vuợt quá mức một căn bệnh cảm nhẹ”.

Bản thân Giáo hoàng trông tương đối khỏe mạnh vào Chủ nhật 1/3, mặc dù có hai cơn ho khiến ông phải quay lưng lại với đám đông. Tuy nhiên, mối quan tâm về sức khỏe của ông đã được thể hiện trong nhiều ngày.

Đầu tiên Giáo hoàng trông giống như bị cảm vào thứ Tư 26/2 và giảm bớt khối lượng công việc trong phần còn lại của tuần. Vatican cho biết một "căn bệnh nhẹ" buộc ông phải dành toàn bộ ngày 27/2 tại nhà khách Saint Martha ở Vatican.

Nhưng ông vẫn tiếp tục đón chào giáo dân buổi sáng và tiếp khách ngay cả khi các sự kiện công cộng bị hủy bỏ, các trường học đóng cửa trên khắp nước Ý.

Giáo hoàng Francis phải bỏ một số sự kiện chính thức từ ngày 27-29/2 do vấn đề sức khỏe.
Giáo hoàng Francis phải bỏ một số sự kiện chính thức từ ngày 27-29/2 do vấn đề sức khỏe

Ông đã gặp người đứng đầu Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ucraina Sviatoslav Shevchuk và dự định tham gia cùng toàn bộ Giáo triều La Mã - các tổ chức hành chính của Tòa Thánh - tại khóa tịnh tâm vào Chủ nhật 1/3.

Ông cũng dự định cử hành thánh lễ hàng ngày trong nhà nguyện và lắng nghe lời giảng của một nhà truyền giáo Dòng Tên, trong khi ngồi bên cạnh các thành viên của Giáo triều.

Giáo hoàng sinh ra ở Argentina đã mất một phần phổi khi còn trẻ và bị đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, ông hiếm khi hủy bỏ các cuộc hẹn và thích hoạt động hòa nhập cùng những người ủng hộ, các tín hữu.

Tấn Vĩ (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI