Diễn đàn “Văn minh đô thị: mỗi người cùng góp một tay”

Dự tiệc buffet phải tế nhị và lịch thiệp

07/08/2022 - 06:29

PNO - Văn hóa ứng xử tại tiệc buffet cũng là thái độ mà con người thể hiện trong quá trình giao tiếp với nhau hằng ngày vì vậy nên phải học hỏi, tham khảo ý kiến để thẩm thấu nét đẹp trong nghệ thuật ăn uống, giao tiếp lịch thiệp.

 

Cần thể hiện sự lịch thiệp khi tham gia tiệc buffet (ảnh minh họa)
Cần thể hiện sự lịch thiệp khi tham gia tiệc buffet (ảnh minh họa)

Tiệc buffet ngày nay đã trở nên phổ biến với mọi người, đặc biệt là vào các dịp cuối tuần và những dịp lễ lớn. Tuy nhiên, đi dự tiệc không phải ai cũng thấu đáo về văn hóa buffet để tránh những việc đáng tiếc. 

Cách đây không lâu, việc một thực khách đã bị nhà hàng phạt tiền vì lấy thừa thức ăn khi dự buffet. Trường hợp này, khi chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được những ý kiến khác nhau. Người thì đồng tình với nhà hàng nhưng có người lại cho rằng nhà hàng nên “linh động” để “vui lòng khách đến”. 

Tiệc buffet có nguồn gốc từ Âu châu và theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam. Nhà văn Sơn Nam đã miêu tả những bữa tiệc buffet ngoài trời trong một số truyện ngắn. Trong một số bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh không khó để nhận ra khung cảnh của những bữa tiệc buffet trong lối sống, cách sinh hoạt của giới thượng lưu.

Với xã hội hiện đại, buffet đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Ở góc độ ẩm thực, buffet mang khuynh hướng văn hóa phương Tây khi thực khách tự do chọn lựa món ăn, đồ uống hợp khẩu vị trong vô số món ăn và đồ uống được chuẩn bị sẵn; muốn ăn bao nhiêu tùy thích, nhưng tuyệt đối không được bỏ đi hay để thừa.

Đôi lần tham gia tiệc buffet, tôi chứng kiến nhiều cảnh khó coi. Dù đã được lưu ý là nên lấy vừa đủ nhưng một số thực khách vẫn chọn và lấy rất nhiều thức ăn vào khay riêng để rồi sau đó ăn không hết, phải lén tìm chỗ để bỏ! Hành vi ấy vừa gây lãng phí, vừa thiếu văn hóa và đôi khi nó khiến nhiều người khác muốn thưởng thức món ăn đó mà không còn. Đây cũng là thái độ không tôn trọng những người cùng dự tiệc. 

Có người cho rằng đã trả tiền rồi thì muốn ăn thế nào cũng được. Nhưng ở góc độ văn hóa ứng xử cũng nên biết cách “học ăn” như ông bà xưa đã dạy. Tiệc buffet được tổ chức để mọi người cùng chung vui trong một không gian ẩm thực rộng lớn, khác với việc ngồi quây quần quanh một bàn tiệc theo phong cách truyền thống.

Vì vậy, khi tham gia cần hết sức tế nhị, tránh chen lấn, tranh giành. Từng món ăn cũng chỉ nên lấy thật ít vừa đủ cho mình và cũng là để dành bụng thưởng thức nhiều món ăn khác. Không mang thức ăn về khi rời khỏi tiệc. Thực khác cần quan sát, đọc kỹ những quy định riêng của nhà hàng để tránh ưu phiền sau bữa tiệc…

Việc ăn uống luôn có những phép tắc, lề lối của nó. Văn hóa ứng xử tại tiệc buffet cũng là thái độ mà con người thể hiện trong quá trình giao tiếp với nhau hằng ngày vì vậy nên phải học hỏi, tham khảo ý kiến để thẩm thấu nét đẹp trong nghệ thuật ăn uống, giao tiếp lịch thiệp.

Lê Tấn Thời

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI