Đồng Tháp: Chưa xác định nguồn lây nhiễm, xem xét giãn cách hàng loạt địa phương

30/06/2021 - 14:34

PNO - Qua đánh giá mức độ nguy cơ, Sở Y tế Đồng Tháp đề nghị thực hiện giãn cách xã hội trong 14 ngày với thành phố Sa Đéc và một số xã thuộc các huyện: Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò.

Ngày 30/6, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, tính từ ngày 24/6 đến 18g ngày 29/6, đã ghi nhận 63 ca mắc/nghi mắc COVID-19 tại TP. Sa Đéc, Cao Lãnh và 5 huyện Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò, Cao Lãnh, Thanh Bình.

Hiện tại, có 4 chùm ca bệnh: Bệnh viện đa khoa Sa Đéc, xã Tân Khánh Trung (huyện Lấp Vò), Bệnh viện Quân dân y và Xí nghiệp may 6 thuộc Công ty cổ phần may Hữu Nghị (TP. Sa Đéc).

Qua truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc/nghi mắc COVID-19, địa phương đang quản lý tổng cộng 882 F1 và 662 F2 (chưa bao gồm F1 của 11 ca bệnh mới tại Xí nghiệp may 6 do vừa phát hiện, đang điều tra).

Từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên (ngày 24/6) tại Khoa Nội C, Bệnh viện đa khoa Sa Đéc (BN14.437), tỉnh đã nhanh chóng truy vết, xét nghiệm tất cả người bệnh, người nuôi bệnh và nhân viên y tế.
Từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên (ngày 24/6) tại Khoa Nội C, Bệnh viện đa khoa Sa Đéc (BN14.437), tỉnh đã nhanh chóng truy vết, xét nghiệm tất cả người bệnh, người nuôi bệnh và nhân viên y tế

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Đồng Tháp đã thực hiện cách ly y tế Bệnh viện đa khoa Sa Đéc, Bệnh viện Quân dân y, tạm dừng hoạt động của Xí nghiệp may 6; đồng thời kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến Trường Quân sự tỉnh để tiếp nhận, thu dung, điều trị các ca bệnh COVID-19 không có triệu chứng.

Song song đó, thiết lập cơ sở cách ly y tế tập trung tại cơ sở số 1 Trường cao đẳng Cộng đồng (phường 3, TP. Sa Đéc) để tiếp nhận cách ly y tế đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh và các trường hợp về từ vùng dịch.

"Các trường hợp được phát hiện tại Đồng Tháp, trừ 3 trường hợp về từ vùng dịch, là các ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng, chưa xác định nguồn lây nhiễm, đặc biệt là đã phát hiện ổ dịch trong Xí nghiệp may 6 với số lượng công nhân đông, cư trú ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh", Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Lâm Thái Thuận cho biết.

Qua đánh giá mức độ nguy cơ, ngành y tế nhận định mức nguy cơ rất cao đối với TP. Sa Đéc do có chùm F0 chưa rõ nguồn lây; mức nguy cơ cao: huyện Châu Thành, huyện Lai Vung, huyện Lấp Vò có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lây lan nhanh trên 20% số xã.

Trước diễn biến dịch bệnh nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong cùng Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa, Phó chủ tịch Đoàn Tấn Bửu đã chỉ đạo, làm việc khẩn trương với một số sở, ngành liên quan về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương này.

Sở Y tế Đồng Tháp đề nghị thực hiện giãn cách xã hội trong 14 ngày đối với TP. Sa Đéc và một số xã thuộc các huyện: Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò.

Được biết, ngay trong chiều nay, 30/6, Đồng Tháp sẽ có chủ trương để các địa phương đánh giá đúng mức độ nguy cơ và áp dụng các biện pháp hành chính phù hợp góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI