Donetsk bị bao vây, phiến quân đề nghị ngừng bắn

10/08/2014 - 07:09

PNO - PNO - Phiến quân ly khai ở miền Đông Ukraine hôm 9/8 đã kêu gọi ngừng bắn ở Donetsk để ngăn chặn một "thảm họa nhân đạo".

edf40wrjww2tblPage:Content

Donetsk bi bao vay, phien quan de nghi ngung ban

Lực lượng chính phủ dường như đang giành thế thắng trên chiến trường miền Đông Ukraine - Ảnh: AP

Tân lãnh đạo của phe nổi dậy Aleksandr Zakharchenko đã đưa ra lời kêu gọi trên sau khi quân đội Ukraine đã chiếm được một thành phố then chốt và bao vây Donetsk. Moscow lập tức đã nhắc lại đề nghị gửi một sứ mệnh nhân đạo đến miền Đông Ukraine, một ngày sau khi các nước phương Tây cảnh báo đề xuất này có thể là cái cớ để đưa quân vào Ukraine.

Ước tính có khoảng 1.500 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài bốn tháng qua. Phiến quân thân Nga hồi tháng Tư đã tấn công các thành phố ở phía Đông và chiếm các tòa nhà chính quyền địa phương trong một nỗ lực đòi độc lập, nhưng từ tháng Sáu, quân đội Kiev đã phản công tái chiếm các khu vực đang ở trong tay quân ly khai, sau khi ông Petro Poroshenko đắc cử Tổng thống Ukraine.

Donetsk bi bao vay, phien quan de nghi ngung ban

Cư dân Donetsk trú ẩn trong các hầm tránh bom - Ảnh: Reuters

Truyền thông Nga dẫn lời chỉ huy phiến quân Igor Girkin (còn gọi là Strelkov) nói rằng thành phố Krasnyi Luch nối Donetsk với khu vực Lugansk của Ukraine đã mất vào tay quân đội Kiev. Ông Girkin cho biết lực lượng của ông ở Donetsk “đã hoàn toàn bị bao vây”.

Thủ lĩnh quân nổi dậy Zakharchenko sau đó viết trên một trang web của phiến quân rằng "chúng tôi đang chuẩn bị ngừng bắn để tránh làm lan rộng một thảm họa nhân đạo”.

Donetsk bi bao vay, phien quan de nghi ngung ban

Người dân gia cố nhà của mình khi chiến sự đến gần - Ảnh: Reuters

Nga cũng lên tiếng kêu gọi “một hành động khẩn cấp để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo sắp xảy ra". Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra đề nghị này trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết "Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi ủng hộ cho sáng kiến của Nga để triển khai một sứ mệnh nhân đạo ở Đông Nam Ukraine, phối hợp với các cơ cấu quốc tế có liên quan". Tuy nhiên, ông Kerry đã trả lời rằng những nỗ lực đó đã được chính phủ Ukraine thực hiện.

Ngày 8/8, Anh và Mỹ đã cảnh báo Nga không sử dụng một sứ mệnh nhân đạo như là một cái cớ cho việc đưa quân vào Ukraine để trợ giúp phiến quân.

Donetsk bi bao vay, phien quan de nghi ngung ban

Donetsk bi bao vay, phien quan de nghi ngung ban

Nhà chức trách Ukraine cố gắng giải tán các trại biểu tình kéo dài nhiều tháng tại Quảng trường Độc lập ở Kiev - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, báo cáo từ Lugansk, thành phố có tầm quan trọng thứ hai sau Donetsk đối với quân ly khai, cho thấy điều kiện sinh hoạt đang khó khăn nghiêm trọng. Hội đồng thành phố Lugansk hôm 9/8 thông báo trên website của mình rằng thành phố 425.000 dân đã một tuần nay không có điện. Nhiều khu vực trong thành phố bị oanh tạc và hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI