"Dọn dẹp cuộc đời trước khi chết”: Cách sống thanh thản của người Thụy Điển

23/11/2021 - 05:59

PNO - Cách thức phân loại đồ đạc trước khi qua đời của người Thụy Điển đã thu hút được nhiều người quan tâm.

Mới đây, một blogger người Mỹ đã đăng một video về trải nghiệm của mình với việc dọn dẹp cuộc sống trước cái chết đã thu hút được ba triệu lượt xem và hàng ngàn phản hồi tích cực cũng như ca ngợi trải nghiệm này.

Một người phụ nữ lớn tuổi cùng cô cháu gái thu dọn tài sản không cần thiết  - ẢNH: GETTY IMAGES
Một người phụ nữ lớn tuổi cùng cô cháu gái thu dọn tài sản không cần thiết - Ảnh: GETTY IMAGES

Trong căn hộ sang trọng của mình ở trung tâm thủ đô Stockholm, Thụy Điển, bà Lena Sundgren, 84 tuổi, nhìn vào giá sách chật chội của mình. Thở dài một hơi, bà nhấc một chồng sách làm vườn lên và chuyển chúng sang một bên. “Cảm giác thoát khỏi chúng thật nhẹ nhõm. Tôi thường dọn dẹp tử thần (dọn dẹp cuộc sống, chuẩn bị cho cái chết) vài lần trong một tuần và đều này khiến tôi thoải mái, bình tĩnh hơn”, bà nói.

“Dọn dẹp cái chết”, hay “dostadning” trong tiếng Thụy Điển, là cái tên được đặt cho việc phân loại đồ đạc cá nhân của mỗi người trước khi chết.

Khái niệm này đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới kể từ khi nó được tác giả Margareta Magnusson đặt ra trong cuốn sách bán chạy nhất năm 2017 của bà, The Gentle Art of Swedish Death Cleaning: How to Free Yourself and Your Family from a Lifetime of Clutter (sách ở Việt Nam có tên gọi Sống thanh thản như người Thụy Điển).

“Tôi nghĩ bạn nên tự sắp xếp đồ đạc của mình để không ai khác phải làm tất cả công việc này cho bạn. Việc phân loại tài sản trong suốt cuộc đời sẽ “đưa bạn trở lại những khoảnh khắc mà bạn có thể muốn ghi nhớ, và nếu không, hãy vứt nó đi”, nữ nhà văn nói.

“Dọn dẹp cái chết” khác với cách tiếp cận gọn gàng đối với một ngôi nhà ngăn nắp từng gắn với tên tuổi của Marie Kondo - một người Nhật Bản đã nổi tiếng toàn cầu với ý tưởng rằng mọi người chỉ nên giữ lại những vật dụng trong nhà khi chúng mang lại niềm vui cho mình cũng như cách để làm chủ cuộc sống. Riêng việc “dọn dẹp cái chết” của người Thụy Điển có nghĩa là để giảm bớt gánh nặng cho các gia đình trong việc phân loại tài sản sau cái chết của một người thân yêu và cách làm này đã được người Thụy Điển thực hiện từ rất lâu.

“Bốn mươi năm trước, một người hàng xóm rất già của tôi nói với tôi rằng bà ấy sẽ làm công việc dọn dẹp, tẩy rửa trước ngưỡng cửa tử thần”, Kristina Adolphson, một cựu nữ diễn viên 84 tuổi hiện cũng đang làm việc này, nhớ lại. “Bạn phải nhận ra rằng bạn không thể sống mãi mãi!”, bà nói thêm.

Nhà văn Magnusson nói: “Mọi người đều sợ chết và người Thụy Điển cũng vậy. Nhưng chúng tôi luôn nói về nó”. Theo bà, việc chủ động dọn dẹp nhà cửa khi tuổi cao hoặc trước khi cũng là cách giúp giải phóng mỗi người và những người thân yêu khỏi mớ bòng bong mà chúng ta để lại sau khi qua đời.

Bà Magnusson cho biết, hiện bà chỉ có một vài món quần áo thiết yếu treo trong tủ nhưng ở phòng khách thì vẫn còn một vài bức tượng nhỏ. “Tôi đã dọn dẹp căn hộ của mình nhiều lần nhưng tôi vẫn còn khá nhiều thứ. Vì vậy, việc dọn dẹp này không bao giờ kết thúc”, bà nói. 

Thảo Nguyễn (theo AFP, SCMP, Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI