"Đời sống vỉa hè Sài Gòn" trong mắt một người Mỹ

13/07/2022 - 19:38

PNO - ''Đời sống vỉa hè Sài Gòn" là sách nghiên cứu của giáo sư Annette M. Kim và nhóm nghiên cứu không gian đô thị (SLAB), vừa được Nhã Nam cho ra mắt.

 

Cuốn sách vừa ghi chép những vẻ đẹp văn hóa của vỉa hè Sài Gòn vừa có những góc nhìn về quy hoạch đô thị
Cuốn sách vừa ghi chép những vẻ đẹp văn hóa của vỉa hè Sài Gòn vừa có những góc nhìn về quy hoạch đô thị

Giáo sư Annette M. Kim là người sáng lập SLAB (phòng phân tích không gian đô thị) của trường đại học Nam California, nhằm thúc đẩy tầm nhận thức về khoa học xã hội thông qua việc giảng dạy, nghiên cứu và thu hút sự tham gia của công chúng. Trước đó, bà đã xuất bản nhiều sách về quy hoạch đô thị.

Đời sống vỉa hè Sài Gòn được giáo sư nghiên cứu sau nhiều năm sống ở thành phố này. Bà đã len lỏi qua những ngõ nhỏ, trò chuyện với nhiều người mưu sinh ở vỉa hè để nhận ra rằng, vỉa hè không chỉ là một lớp bê tông tạo ra nó mà chính là những hàng quán, sinh hoạt, những câu chuyện đời thường, về thân phận và lòng nhân ái của con người. Đó là một không gian văn hóa đô thị vô cùng đặc biệt và khác biệt của thành phố hơn 300 năm lịch sử. 

Những hình ảnh quen thuộc như một miếng bìa được cắm vào lỗ viên gạch đứng đơn độc trên vỉa hè, những vỏ xe máy được quấn giấy bạc sáng bóng bắt chéo nhau… dưới góc nhìn của giáo sư Kim, chính là vốn từ thị giác vô cùng phức tạp và cũng linh động tiến hóa theo dòng phát triển của thành phố.

Vì là một công trình nghiên cứu, cuốn sách không chỉ có những ghi chép về vỉa hè Sài Gòn mà còn có số liệu thống kê, tư liệu lịch sử vỉa hè từ văn khố, quy hoạch đô thị, hình ảnh, tài liệu học thuật của các nhà sử học. Tác giả cũng thực hiện 275 cuộc phỏng vấn người dân ở quận 1 và quận 5. Giáo sư Annette M. Kim và những người cộng sự ở SLAB đã phân tích nhiều biến số, những sự kiện chưa được lý thuyết hóa để vẽ nên những tấm bản đồ tái định hình không gian công cộng như bản đồ biểu tượng vỉa hè, bản đồ không gian - thời gian…

Tác giả cũng lấy ý kiến của khách du lịch và nhận về cảm nhận: "Sài Gòn sôi động, thú vị và khác biệt với những thành phố khác không chỉ bởi những địa điểm tham quan mang tính lịch sử mà còn bởi chính những món ăn đường phố, sự tương tác thân tình và nhộn nhịp trên vỉa hè". 

Một trong những đúc kết của giáo sư Annette M. Kim trong cuốn sách này: Nếu thành phố muốn tăng cường phát triển du lịch thì vỉa hè là một trong những khía cạnh nên được chú ý nhất. Cuộc sống trong không gian này cần được giữ lại để phát huy hết sức hấp dẫn của nó chứ không phải phá bỏ hoàn toàn, chỉ cần ta quản lý tốt hơn.

Nam Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI