Một Lê Tiền Tuyến lãng du nhìn vào di sản

07/07/2022 - 14:53

PNO - "Dấu ấn lữ hành" và "Nhìn ra thế giới" là tuyển tập bút ký của nhà báo Lê Tiền Tuyến, vừa được nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM ấn hành.

Nhà báo Lê Tiền Tuyến từng công tác tại báo Sài Gòn Giải Phóng, chủ biên ấn phẩm Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính (giai đoạn 2007-2018). Bộ sách Dấu ấn lữ hànhNhìn ra thế giới được xuất bản lần này tập hợp những bài bút ký - phóng sự ảnh mà tác giả đã viết, đã thực hiện trong suốt 40 năm làm báo.

Dấu ấn lữ hành gồm các phần: Quê hương - Đất nước, Văn hóa - Sáng tạo và Du lịch - Khám phá. Tập sách này viết về những vùng đất, di sản văn hóa - lịch sử của Việt Nam. Nhìn ra thế giới với các chương Trong mắt chúng tôi, Một góc nhìn khác, Di sản - Nghệ thuật ghi chép những trải nghiệm, góc nhìn rộng mở về thế giới và những dự đoán về tương lai của thời đại công nghệ.

Những trang viết cho người đọc khám phá vẻ đẹp của vùng đất, con người, phong tục...trong và ngoài nước
Những trang viết cho người đọc khám phá vẻ đẹp của vùng đất, con người, phong tục... trong và ngoài nước

Những trang viết giàu cảm xúc và tình yêu, niềm tự hào dành cho quê hương đất nước. Một miền đất Tổ thiêng liêng Phú Thọ, động Thiên Đường lộng lẫy, Tây Bắc mù sương hay quần đảo Hòn Đốc như “cột mốc chủ quyền” quốc gia trên biển Tây Nam, Hòn Chuối (Cà Mau), Nam Du, Thổ Chu với vẻ đẹp tuyệt mỹ của biển đảo quê hương…

Nhà báo Lê Tiền Tuyến chia sẻ, có những chuyến đi gian khổ không hề êm ả nhưng đầy ý nghĩa, giá trị trong hành trình của một đời người. Những chuyến đi công tác hay du lịch, anh đều quan sát, ghi chép lại và sau gần nửa đời người mới tập hợp in thành sách.

Bộ sách Dấu ấn lữ hànhNhìn ra thế giới cho người đọc theo bước hành trình của tác giả khám phá vẻ đẹp của đất nước và thế giới rộng mở. New York, Boston, Texas (Mỹ) với vườn ươm kiến trúc New York, không gian Johnson Space Center, thác nước hùng vĩ Niagara…Nhật Bản hiện đại và cổ kính. Nga với Quảng trường Đỏ, pháo đài Mont Saint – Michel, thành phố cảng Marseille…

Tiếp xúc nhiều với thế giới, tâm tưởng ta cũng thay đổi - nhà báo Lê Tiền Tuyến
"Tiếp xúc nhiều với thế giới, tâm tưởng ta cũng thay đổi" - nhà báo Lê Tiền Tuyến

“Một nhà báo Lê Tiền Tuyến lãng du, tinh tế với góc nhìn về di sản, kiến trúc, lịch sử, văn hóa trên chặng đường công tác hoặc những chuyến đi “phượt” trong và ngoài nước của anh. Những điểm đến không chỉ đơn thuần là non xanh nước biếc mà người cầm bút, bấm máy còn cho thấy sức bật của người dân trên mảnh đất quê hương” - bà Phạm Phương Thảo (nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM) nhận định về bộ sách.

Nhà báo Lê Tiền Tuyến sẽ có buổi ra mắt sách vào chiều thứ Bảy ngày 9/7 tại Đường sách TPHCM.

Quỳnh Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI