Một tác phẩm đoạt giải Dế Mèn 2022 vừa được xuất bản

05/07/2022 - 11:26

PNO - “Đu đưa trên ngọn cây bàng” - truyện dài thiếu nhi của Nguyễn Hoàng Diệu Thủy vừa được xuất bản. Tác phẩm từng được trao giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2022.

Tác giả Nguyễn Hoàng Diệu Thủy hiện là biên tập viên, chị từng xuất bản tác phẩm Trong vòng tay mẹ vào năm 2021. Cùng năm này, chị là một trong hai tác giả người Việt được Japan Foundation mời tham gia dự án văn học Yomu.

Truyện dài Đu đưa trên ngọn cây bàng được gửi dự giải thưởng Dế Mèn lần 3-2022 ở dạng bản thảo. Vượt qua hơn 100 đề cử, tập truyện dài đã được chọn trao giải Khát vọng Dế Mèn, cùng với các tác phẩm đã được xuất bản: Emma thảm họa (Quyên Gavoye), Cơ bản là cơ bản (Phạm Huy Thông), Chiếc dép thất lạc (Geralda de Vos&Sofia Holt).

Đu đưa trên ngọn cây bàng được nhận xét là một câu chuyện có nhiều tình tiết cảm động, viết về tuổi hoa niên với những vui buồn trong xã hội vừa thoát khỏi thời bao cấp.

Tác phẩm vừa được Nhã Nam
Tác phẩm vừa được Nhã Nam và nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam ấn hành

Bối cảnh truyện ở một vùng trung du Bắc Bộ vào những năm cuối thập niên 1980. Một khu làng quê với cánh đồng rộng mênh mông, đồi chè chập chùng và một dòng suối mát. Ở đó, có một cô bé thích trèo lên cây bàng nhìn ngắm chân trời. Miền quê ấy là ký ức của tác giả, những câu chuyện về bọn trẻ tinh nghịch được kể lại trong trẻo, thi vị và nhiều cảm xúc. Đu đưa trên ngọn cây bàng là câu chuyện về tình bạn, tình cảm gia đình, tình yêu thương, tình làng nghĩa xóm….

Nguyễn Hoàng Diệu Thủy chia sẻ, chị viết tác phẩm này trong những ngày dịch bệnh. “Tôi đã cố gắng đem vào cuốn sách tất cả những náo nhiệt, sinh động, linh hoạt, bát nháo của tuổi thơ. Tôi cũng yêu thích sự hài hước và muốn câu chuyện vang tiếng cười giòn giã. Nhưng sẽ có những khoảng lặng, như cuộc sống vốn thế, lũ trẻ cũng sẽ phải trải qua rất nhiều nỗi buồn, những hoang mang, khắc khoải để mà lớn lên” – chị bày tỏ.

Tác phẩm vừa được Nhã Nam và nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam ấn hành. Bên cạnh câu chuyện dành cho trẻ thơ, sách còn có nhiều tranh minh họa sinh động của họa sĩ Trần Thu Ngân. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa