Độc đáo món trứng vịt muối hai lòng đỏ ở Giang Tô

02/08/2021 - 06:42

PNO - Trứng vịt hai lòng đỏ là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng hiếm có, trên thế giới chỉ vài nơi có thể sản xuất. Quận Dương Châu, tỉnh Giang Tô là nơi có nguồn trứng này rất dồi dào.

Trong một chuyến đi đến Dương Châu, phóng viên Megan Zhang của CNN Travel đã ghé ăn sáng tại một quán nhỏ địa phương. Phần ăn cô gọi rất đơn giản, là món ăn truyền thống vốn phổ biến tại Trung Quốc, gồm cháo trắng và trứng muối.

Thế nhưng khi nhận món, Megan không khỏi bất ngờ. Quả trứng được bày trên dĩa có đến hai lòng đỏ màu cam sáng, béo ngậy. Hỏi thăm đầu bếp, cô được biết tất cả trứng muối tại quán đều có hai lòng đỏ như thế và đây là nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực tại Dương Châu.

David Yan, hướng dẫn viên du lịch của WildChina, chia sẻ: “Khi nhắc đến trứng hai lòng đỏ, tất cả người dân Trung Quốc đều nghĩ đến Dương Châu”.

Vị trí địa lý là một trong những lý do giúp Dương Châu dễ dàng tạo ra món trứng vịt muối ngon trứ danh. Nằm trong khu vực có nguồn nước dồi dào, hồ Dương Châu (hồ nước ngọt lớn thứ ba của tỉnh) đã giúp ngành nuôi thủy cầm tại địa phương phát triển mạnh mẽ trong nhiều thế kỷ.

Bên cạnh đó, các đầm lầy muối ở khu vực phía bắc là một phần của khu dự trữ sinh quyển. Miranda Brown - giáo sư chuyên nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Michigan - giải thích: “Khu vực này là tâm điểm của ngành muối ở Trung Quốc, bên cạnh lại có hồ nuôi vịt. Các yếu tố này đều tác động đến món trứng vịt muối hai lòng đỏ nổi tiếng ở đây”.

Với người dân Dương Châu, trứng vịt hai lòng đỏ là nét độc đáo trong ẩm thực vừa là nét văn hóa đáng tự hào. Nông dân luôn cố gắng để những con vịt đang nuôi có thể tạo ra những quả trứng hai lòng đỏ, vì đó là biểu tượng của sự may mắn. Theo thông tin từ Baidu của Trung Quốc, các dàn hợp xướng ở Dương Châu thường xuyên biểu diễn một bài hát dân gian có tên Shu Yā Dan (nghĩa là Đếm trứng vịt) để tôn vinh đặc sản địa phương.

Một bài báo năm 2011 trên tạp chí Tiến bộ động vật và thú y, hiện tượng gấp đôi lòng đỏ thường hiếm gặp và xảy ra rất ngẫu nhiên, chỉ khoảng 10% số trứng vịt tại Dương Châu đạt được điều này.

Hu Ruixi - đồng sáng lập Công ty Du lịch ẩm thực Lost Plate, chia sẻ về cách nhận ra trứng có hai lòng đỏ: “Thông thường, người dân sẽ đặt tất cả trứng vịt trong một căn phòng, sử dụng ánh sáng, soi vào từng quả trứng để xem đó là trứng một lòng đỏ hay có lòng đỏ kép”.

Trứng hai lòng đỏ có giá trị dinh dưỡng gấp 1,5 lần trứng thông thường. Vì vậy, giá bán cũng cao hơn. Dạo một vòng các khu chợ và cửa hàng tạp hóa ở Dương Châu, Megan Zhang nhận ra người bán luôn phân loại rõ ràng hai loại trứng. Trứng hai lòng đỏ thường to, có màu vàng đậm hơn và được khách hàng ưa chuộng hơn.

Vào cuối thế kỷ XVIII, nhà ẩm thực Yuan Mei đã viết trong cuốn sách Recipes from the Garden of Contentment một đoạn ngợi ca về trứng vịt như sau: “Trứng muối từ Dương Châu rất ngon, lòng đỏ màu đậm và nhiều dinh dưỡng”.

Theo thói quen ăn trứng của nhiều người, đa phần lòng đỏ trứng luôn được đánh giá cao. Hu Ruixi nói: “Tôi không thích phần lòng trắng trứng. Với trứng muối, nó thực sự mặn, còn lòng đỏ thì vừa ăn và rất mịn”. Megan Zhang, sau khi thử trứng muối hai lòng đỏ tại Dương Châu, cũng nhận xét: “Lòng đỏ trứng thực sự là phần ngon nhất, hương vị béo ngậy và nhiều dinh dưỡng hơn hẳn”. 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI