Dọa ma để người dân ở trong nhà giữa đại dịch COVID-19

13/04/2020 - 18:52

PNO - Dựa vào tín ngưỡng lâu đời, những tình nguyện viên cùng nhà chức trách mong muốn người dân sẽ sợ, tránh việc đi ra ngoài, tụ tập đông người.

Ngôi làng Kepub, tỉnh Banten, nằm trên đảo Java của Indenesia đã triển khai một nhóm người giả ma để tuần tra trên đường phố, với hy vọng sự mê tín lâu đời của người dân sẽ khiến họ phải ở trong nhà, tránh việc ra đường hoặc tụ tập đông người khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Anjar Pancaningtyas (người đứng đầu một nhóm tình nguyện phối hợp với lực lượng cảnh sát để thực hiện việc trên) chia sẻ: “Chúng tôi muốn tạo nên sự khác biệt để răn đe người dân. Họ vẫn thường nghĩ về pocong là những thứ chứa đầy sự ma quái và nguy hiểm".

Pocong được biết đến là những hình thù ma quái được bọc trong những tấm vải liệm màu trắng với khuôn mặt trắng toát và đôi mắt được viền đen trông rất đáng sợ. Trong quan niệm dân gian, đây là hồn ma của những người chết bị mắc kẹt lại trần gian.

Những bóng ma xuất hiện ở làng Kepuh trong thời gian gần đây
Những "bóng ma" xuất hiện ở làng Kepuh trong thời gian gần đây

Tuy nhiên, việc làm này khi mới bắt đầu đã có tác dụng ngược lại. Thay cho việc khiến người dân ở trong nhà vì sợ hãi, đã khiến họ phải ra ngoài để ngắm nhìn những chiếc bóng trắng đang được đồn thổi. Từ đó, BTC đã thay đổi chiến thuật, cho người tình nguyện trong làng đóng vai pocong và thực hiện những cuộc tuần tra bất ngờ.

Hiện, Indonesia không thực hiện lệnh phong toả toàn quốc, mà chỉ khuyên người dân nên ở nhà và thực hiện việc giãn cách xã hội. Nhưng với tỉ lệ người nhiễm và tử vong rất cao so với khu vực Đông Nam Á, một số cộng đồng, chẳng hạn như làng Kepuh đã có những biện pháp nhất định như phong toả, hạn chế người dân đi lại và thậm chí sử dụng kế hoạch nhát ma bên trên.

Ông Priyadi, trưởng làng cho biết: “Người dân vẫn thiếu nhận thức về tình hình dịch bệnh hiện tại. Họ rất muốn cuộc sống diễn ra như bình thường nên các chỉ dẫn an toàn đều bị phớt lờ”.

Việc giả ma để doạ người dân ở nhà là một trong những biện pháp của làng Kepuh để tránh khả năng lây lan dịch bệnh COVID-19
Việc giả ma để doạ người dân ở nhà là một trong những biện pháp của làng Kepuh để tránh khả năng lây lan dịch bệnh COVID-19

Phóng viên Reuters cho biết kế hoạch mới này dường như đang phát huy tác dụng. Cha mẹ sẽ không cho trẻ em ra khỏi nhà vào buổi tối. Trong khi đó, mọi người đều không tụ tập trên đường phố sau giờ cầu nguyện.

Hiện, Indonesia ghi nhận 4.241 ca nhiễm SARS-CoV-2, 373 trường hợp tử vong.

Thuỳ Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI