Do không vượt qua được cạm bẫy nên nhiều cán bộ sa ngã

09/02/2023 - 15:23

PNO - Đó là nhận định của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại hội thảo về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị sáng ngày 9/2.

i thảo tiếp nhận vấn đề và tiếp tục giải quyết
Hội thảo nhằm tiếp nhận các góp ý, đề xuất và bàn thảo nhiều nội dung trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Sáng 9/2, Thành ủy TPHCM tổ chức hội thảo đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyến ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”.

Tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là thường xuyên, liên tục và lâu dài, hướng đến mục tiêu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Công tác này phải đặt lên hàng đầu 5 trụ cột: tư tưởng đạo đức; kiểm soát chặt các mối quan hệ giữa quyền lực và đạo đức; chăm lo giáo dục cán bộ, đảng viên để có quan điểm, lập trường, mục tiêu lý tưởng; coi trọng triển khai giám sát (tự giám sát và giám sát); không quan liêu, xa rời quần chúng.

Song song, tăng cường triển khai giám sát, uốn nắn, ngăn chặn gắn với chương trình hành động cá nhân tự phê bình; khen thưởng kịp thời và xử lý kỷ luật nghiêm minh các sai phạm. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội thảo sáng 9/2
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng cán bộ sa ngã là do không vượt qua được chính mình

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng tại TPHCM thời gian qua đạt nhiều thành tựu, song cũng có nhiều thiếu sót dẫn đến tình trạng một vài tổ chức Đảng, cá nhân tha hóa, suy thoái làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, ảnh hưởng tâm tư tình cảm của người dân.

“Do thiếu sót, thiếu rèn luyện, không vượt qua được chính mình, không vượt qua được cạm bẫy và cám dỗ tầm thường nên nhiều cán bộ sa ngã. Cũng có nguyên nhân là tổ chức đảng với công tác dự báo, dự tính phòng ngừa sai phạm còn hạn chế” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định.

Theo ông, trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mỗi đảng viên phải thấm nhuần quan điểm người dân là chỗ dựa vững chắc, là nguồn sức mạnh nội sinh của Đảng. Từ đó phục vụ nhân dân bằng lương tâm, trách nhiệm và bổn phận. “Khi nhân dân ủng hộ, tham gia xây dựng Đảng thì Đảng mới thành công và thực hiện đúng sứ mệnh của mình” - ông nói.

Nhắn nhủ đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị: “Phải tin dân và làm cho dân tin, bằng sự thấu cảm, hiểu và học hỏi”. Theo ông, phong trào thi đua dân vận khéo yêu cầu cán bộ không chỉ khéo ăn khéo nói mà cần phải đa chiều hơn nữa, bao gồm phải có nhiều sáng kiến, sáng tạo. 

Tại hội thảo, nhiều đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và TPHCM đã có nhiều phân tích, đề xuất trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại TPHCM. Các đại biểu cho rằng, then chốt trong nội dung này vẫn là con người. Theo bà Lê Thị Hờ Rin - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM - dù có đầy đủ quy định, toàn diện các lĩnh vực, mối quan hệ song nếu cán bộ không thật sự có bản lĩnh, không công tâm khách quan, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư thì các chủ trương, chính sách, nghị quyết, kế hoạch cũng không thể phát huy hiệu quả, đi vào cuộc sống.

Lê Thị Hờ Rin - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM
Bà Lê Thị Hờ Rin - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM - phát biểu tại hội thảo

“Cán bộ là gốc của mọi sự việc, mọi vấn đề” - bà Lê Thị Hờ Rin khẳng định. Đồng thời cho rằng cán bộ, đảng viên phải luôn tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, dám đương đầu và vượt qua thử thách khó khăn, đủ tâm và đủ tầm để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI