Điều tiếc nuối nhất của tác giả “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”: Để bạn đọc biết tên mình

25/04/2021 - 14:50

PNO - Tác giả cuốn sách best-seller "Nếu biết trăm năm là hữu hạn" Đặng Nguyễn Đông Vy bất ngờ chia sẻ điều khiến chị tiếc nuối nhất: để bạn đọc biết tên mình.

Nếu biết trăm năm là hữu hạn của tác giả Phạm Lữ Ân được in lần đầu năm 2012, đến nay đã được tái bản 30 lần, với 300 ngàn bản in. Ngày 24/4/2021, tác phẩm chính thức có phiên bản sách nói trên ứng dụng Fonos, dành cho bạn đọc trong và ngoài nước. 

Ngay từ khi vừa phát hành Nếu biết trăm năm là hữu hạn đã nhận được sự yêu mến của đông đảo bạn đọc trẻ và đến nay vẫn là một trong những cuốn sách nổi bật, được bạn đọc nhiều lứa tuổi yêu thích. Nhiều trích đoạn trong sách đã được đem vào đề thi các kỳ thi học sinh giỏi Văn, các kỳ thi tại một số trường PTTH. 

Nếu biết trăm năm là hữu hạn đã có sách nói
Nếu biết trăm năm là hữu hạn đã có sách nói

Nếu biết trăm năm là hữu hạn có sức lan tỏa lớn như vậy nhưng tác giả cuốn sách cho biết điều khiến chị tiếc nuối nhất là... để bạn đọc biết tên thật của mình.

Phạm Lữ Ân là bút danh của tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy, được ghép từ họ Phạm và Lữ Ân là một trong những bút danh của nhà báo Phạm Công Luận (chồng chị Đông Vy). 

Tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy cho biết, chị cố tình chọn bút danh xa lạ để ký tên trên sách vì không muốn ai biết mình là tác giả cuốn sách. "Tôi xem đó là một thách thức với nghề viết, nếu một người xa lạ viết sách mà được bạn bè, bạn đọc đồng cảm, thì những gì mình viết mới đúng là tác phẩm đã chạm đến được trái tim người đọc" - chị chia sẻ. 

Chị viết cuốn sách này năm 25 tuổi, khi còn công tác tại báo Hoa Học Trò. Thời điểm Nếu biết trăm năm là hữu hạn ra đời, thị trường xuất bản còn vắng bóng các loại sách kỹ năng sống, truyền cảm hứng. Những bài viết trong sách góp phần giải tỏa những mối ưu tư, bận tâm của lứa tuổi trưởng thành trước những hoang mang về tình yêu, sự nghiệp, ước mơ, vấp váp...

Những góc nhìn, chia sẻ của tác giả cũng vô cùng sâu sắc, có sức an ủi, xoa dịu, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị tinh thần tích cực. Chính vì vậy, cuốn sách nhanh chóng lọt vào danh sách best-seller và liên tục được tái bản. 

Tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy chia sẻ tại buổi ra mắt phiên bản sách nói
Tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy chia sẻ tại buổi ra mắt phiên bản sách nói

Khi Nếu biết trăm năm là hữu hạn bán chạy, Đặng Nguyễn Đông Vy nhận được nhiều lời đề nghị viết tiếp tập hai từ các nhà xuất bản. Nhưng chị cho biết không muốn tiếp tục viết để "ăn theo" tác phẩm best-seller.

"Nếu tôi viết cuốn sách tập hai với bút danh Phạm Lữ Ân thì đã không còn thuần là mong muốn của bản thân đối với bản sách đầu, mà là viết vì danh vì lợi rồi. Ngay cả khi tôi biết rằng, với sự ăn khách của cuốn sách đầu thì tập hai cũng ít nhiều được bạn đọc đón nhận. Nhưng tôi phải lựa chọn, giữa sự cám dỗ của danh tiếng, vật chất và mong muốn thật sự của chính mình.

Người đọc cảm thấy chưa đủ với những vấn đề được nói đến trong Nếu biết trăm năm là hữu hạn, họ có thể tìm đọc những tựa sách khác cùng chủ đề. Còn tôi, tôi nghĩ mình nên dành thời gian cho việc khác, viết những cuốn sách khác" - chị Đông Vy tâm sự. 

Nhiều tác phẩm khác như: Lạc giữa nhân gian, Những lối về ấu thơ, Hãy tìm tôi giữa cánh đồng... được chị ký tên thật Đặng Nguyễn Đông Vy. Nhưng bút danh Phạm Lữ Ân chỉ dùng duy nhất cho Nếu biết trăm năm là hữu hạn.

Sau Nếu biết trăm năm là hữu hạn, các tác phẩm của Đặng Nguyễn Đông Vy cũng sẽ được làm phiên bản sách nói
Sau Nếu biết trăm năm là hữu hạn, các tác phẩm khác của Đặng Nguyễn Đông Vy cũng sẽ được làm phiên bản sách nói

Phiên bản sách nói tác phẩm best-seller này được Fonos đầu tư trau chuốt từ chất giọng đọc đến xử lý âm thanh, nhạc nền. Bản sách nói có bản quyền và cũng phát hành độc quyền trên Fonos. Đặc biệt, tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy cùng nhà báo Phạm Công Luận cũng sẽ tham gia đọc chính tác phẩm của mình trong một số bản sách nói.

Ngoài các tựa sách của Đặng Nguyễn Đông Vy, Fonos sẽ lần lượt cung cấp các bản sách nói những tựa sách biên khảo về Sài Gòn của nhà báo Phạm Công Luận trong thời gian tới. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI