Điều gì khiến Phở bò Việt Nam thành một trong 20 món xúp ngon nhất hành tinh?

28/02/2021 - 06:20

PNO - Hãng tin CNN vừa giới thiệu 20 món xúp "ngon nhất hành tinh" đến từ 20 quốc gia trên thế giới. Món phở bò của Việt Nam được vinh danh là một trong những món xúp "danh bất hư truyền".

Chuyên trang Lữ hành thuộc hãng tin CNN vừa công bố danh sách 20 món xúp ngon nhất thế giới, được các chuyên gia ẩm thực uy tín lựa chọn từ hàng trăm đề cử trước đó. Và một lần nữa, món “phở bò” của Việt Nam lại vinh dự được xướng tên.

Phở bò của Việt Nam được CNN giới thiệu là một trong 20 món súp ngon nhất thế giới - Ảnh chụp màn hình CNN Travel
Phở bò của Việt Nam được CNN giới thiệu là "một trong 20 món xúp ngon nhất thế giới" 

Giáo sư Janet Clarkson giảng dạy tại trường Dược thuộc Đại học Queensland (Úc) và là tác giả của nhiều đầu sách về ẩm thực, trong đó có cuốn Soup: A Global History (tạm dịch: Xúp: Một góc nhìn từ lịch sử toàn cầuxuất bản năm 2020 cho biết, xúp là một trong những món ăn cổ xưa và phổ biến nhất trên trái đất này.

“Những chiếc bát dùng để ăn món xúp đã xuất hiện từ thời kỳ đồ Đồng cách ngày nay khoảng 3.000 năm trước Công nguyên”, giáo sư Janet viết, và cho biết thêm từ thời xa xưa, con người đã ăn một thứ thức ăn “được luộc trong nước sôi, cùng với thịt, các loại rau và nhiều gia vị khác nhau không chỉ để no bụng mà còn để chữa bệnh”.

 

Con người đã bắt đầu ăn món súp từ cách đây hàng ngàn năm - Ảnh: iStockphoto
Con người đã bắt đầu ăn món xúp từ cách đây hàng ngàn năm - Ảnh: iStockphoto

Cùng với món xúp Tom Yum Goong Thái Lan, mì ramen Hakata tonkotsu Nhật Bản, xúp hải sản Bouillabaisse Pháp và nhiều cái tên trứ danh khác, món phở bò Việt Nam được nhắc đến như là một trong những món xúp ngon nhất thế giới mà bất cứ ai cũng phải nếm thử một lần trong đời.

“Nồi nước dùng bốc khói nghi ngút tỏa mùi thơm nức cả mũi của các loại gia vị như: đại hồi, tiểu hồi, thảo quả, đinh hương, quế, hạt mùi (ngò) khiến cả không gian như ngất ngây bởi mùi thơm đặc trưng của món phở tuyệt hảo này”, Jen Rose Smith, chuyên gia ẩm thực của hãng tin CNN mô tả.

Quyển sách The Pho Cookbook do tác giả Andrea Nguyen viết được xuất bản năm
Cuốn sách "The Pho Cookbook" của tác giả Andrea Nguyen được xuất bản năm 2017

Bài viết dẫn lời của cô Andrea Nguyen, một cây bút chuyên viết về ẩm thực Việt Nam và là tác giả của cuốn sách chuyên khảo The Pho Cookbook nêu nhận định: phở là một trong những món ăn nổi tiếng và dễ nhận biết nhất của người Việt khi ra nước ngoài mặc dù nó có thể chỉ mới được “khai sinh” từ đầu thế kỷ XX mà thôi.

Phở bò được cho là xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ 20 tại Hà Nội - Ảnh: vietworldkitchen
Phở bò được cho là xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ XX tại Hà Nội - Ảnh: vietworldkitchen

Theo cô Andrea Nguyen thì hình ảnh liên quan đến món phở xuất hiện lần đầu tiên trong tuyển tập có tên “Technique du Peuple Annamite” do tác giả người Pháp Henri J. Oger chấp bút từ năm 1908 khi ông đang sống ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, cũng có thêm nhiều giả thuyết khác về nguồn gốc của món ăn dân dã này, như có người tin rằng, nó được “phát minh” từ một ngôi làng nghèo hẻo lánh có tên là Vân Cù thuộc tỉnh Nam Định.

Một hàng phở ở Hà Nội trước đây - Ảnh: vietworldkitchen
Một hàng phở ở Hà Nội trước đây - Ảnh: vietworldkitchen

Mặc dù hiện nay thực khách có thể thưởng thức nhiều loại phở khác nhau thì phở bò vẫn là món “chuẩn” nhất trong “sự đa dạng của dòng họ phở”.

Và giờ đây, phở bò nghiễm nhiên xuất hiện ở mọi nơi, từ gánh phở vỉa hè phục vụ người dân lao động nghèo cho đến những nhà hàng sang trọng chuyên dành cho giới sành ăn ở khắp nơi trên thế giới.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI