Siêu thị tại Hà Lan bị dọa tẩy chay vì bán "Phở Việt Nam" không phải là phở

25/02/2021 - 20:29

PNO - Một chuỗi siêu thị lớn tại Hà Lan đã phải tự rút toàn bộ sản phẩm mang tên "Phở Việt Nam" ra khỏi kệ hàng của mình sau khi vấp phải những chỉ trích nặng nề từ khách hàng.

Thời gian gần đây, cộng đồng người Việt tại Hà Lan không ngớt xôn xao với sự cố “hy hữu”: chuỗi siêu thị lớn nhất Hà Lan Albert Heijn (AH) đã buộc phải gỡ bỏ khỏi kệ hàng của mình một sản phẩm có tên gọi là “Phở Việt Nam” sau quá nhiều phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng.

Quảng cáo về sản phẩm Phở Việt Nam của chuỗi siêu thị AH bị khách hàng phản ứng dữ dội - Ảnh: ANP/HH/ALBERT HEIJN
Quảng cáo về sản phẩm "Phở Việt Nam" của chuỗi siêu thị AH bị khách hàng phản ứng dữ dội - Ảnh: ANP/HH/ALBERT HEIJN

Sự việc bắt đầu từ việc một nữ khách hàng người Hà Lan gốc Việt tên là Tessa Yen Nguyen bắt gặp một loại thực phẩm mang tên “Phở Việt Nam” được bày bán trong hệ thống đại siêu thị AH và ngay lập tức cảm thấy “bức bối toàn thân như bị ong chích”.

“Đây không phải là phở thật sự. Không hề là phở mà người Việt Nam từng biết”, cô Yen Nguyen nói với tờ De Telegraaf.

Ngay sau đó, cô Yen Nguyen đã viết một lá thư gửi Ban giám đốc của siêu thị AH để phản ánh sự việc cũng như nêu cảm xúc của mình về “cái gọi là Phở Việt Nam” mà họ đang bày bán.

“Đây quả thực là một điều tồi tệ và không chuyên nghiệp xảy ra tại chuỗi siêu thị lớn nhất Hà Lan”, cô Yen Nguyen mở đầu lá thư góp ý của mình một cách thẳng thắn.

“Phở Việt Nam là một món ăn nổi tiếng trên khắp thế giới mà các vị hoàn toàn có thể tìm hiểu ngay lập tức chỉ bằng một cái nhấp chuột nếu chưa biết về nó”.

Sản phẩm Phở Việt Nam được siêu thị AH bán ra với giá 9.98 Euro (khoảng 280.000 đồng)
Sản phẩm "Phở Việt Nam" được siêu thị AH bán ra với giá 9.98 Euro (khoảng 280.000 đồng)

Theo mô tả của cô Yen Nguyen thì siêu thị đã bỏ vào bao bì những miếng thịt lóc từ đùi gà, trong khi phở “chuẩn vị Việt Nam” được nấu từ thịt bò hoặc thịt gà cắt lát mỏng.

“Người ta còn đưa vào đó những sợi như mì tôm màu vàng trong khi ai ai cũng biết rõ nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên bát phở ngon chính là bánh phở làm từ bột gạo, và có màu trắng”.

“Siêu thị có trách nhiệm bán đúng loại phở cho khách hàng chứ không phải tống đủ thứ vào một nơi và gọi đó là phở rồi bán cho mọi người”, cô Yen Nguyen nhấn mạnh.

Một bát phở đúng chuẩn theo cách nấu phở truyền thống của người Việt Nam - Ảnh: fantasea
Một bát phở đúng chuẩn theo cách nấu phở truyền thống của người Việt Nam - Ảnh: fantasea

Sự việc này cũng tạo nên một làn sóng chỉ trích của cộng đồng mạng nhắm vào siêu thị AH.

Một người dùng Facebook bình luận một cách gay gắt rằng, anh ấy cảm thấy bị tổn thương khi chứng kiến món phở “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam bị biến tấu một cách bất cẩn và tùy tiện đến như thế ở Hà Lan.

Một bà nội trợ người Việt đang sinh sống tại thủ đô Amsterdam thì cho rằng, thức ăn cũng là một phần của văn hóa; và vì thế, món được gọi là “phở” này chính là một hành động “sỉ nhục văn hóa ẩm thực của Việt Nam, dù là vô tình hay cố ý”.

"Hãy gọi nó bằng bất cứ cái tên gì mà quý vị nghĩ ra. Miễn không phải là phở", một người dùng Twitter nêu ý kiến.

Ông Ronald Van den Aart, người phát ngôn của hệ thống siêu thị AH cho rằng, ưu tiên của họ không phải là tạo ra những sản phẩm truyền thống giống y hệt như sản phẩm gốc.

“Với chúng tôi, điều quan trọng là mang đến cho khách hàng những món ăn ngon, dễ ăn, và tốt cho sức khỏe”, ông Ronald Van den Aart giải thích.

Thế nhưng chỉ ít lâu sau đó, hệ thống siêu thị này đã rút toàn bộ sản phẩm “Phở Việt Nam” của họ ra khỏi kệ hàng với lý do là “có quá ít người mua chúng” chứ không thừa nhận việc họ bị khách hàng phản ứng tiêu cực, thậm chí đòi kêu gọi tẩy chay siêu thị.

Cộng đồng người Việt tại Hà Lan bày tỏ quyết tâm bảo vệ món Phở truyền thống của người Việt - Ảnh: rtlnieuws
Cộng đồng người Việt tại Hà Lan bày tỏ quyết tâm bảo vệ món Phở truyền thống của người Việt - Ảnh: rtlnieuws

Bình luận về hành động của siêu thị AH, cô Yen Nguyen chỉ trả lời ngắn gọn: “Hãy chịu khó tìm hiểu về món phở của Việt Nam, các ông bà sẽ nhận ra nhiều điều thú vị về nó. Và hãy gọi cho tôi ngay nếu quý vị muốn tôi hướng dẫn cách chế biến một tô phở chuẩn của Việt Nam. Tất nhiên là hoàn toàn miễn phí”.

 Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI