Điều ám ảnh của “búp bê Nga”

23/07/2013 - 07:25

PNO - PN - Vẻ uể oải, Natalia Vodianova (ảnh) bước vào khách sạn Bulgari tại London. Không ai nhận ra đó là một trong những gương mặt nổi tiếng trên bìa tạp chí Vogue tại Anh và Mỹ. Chẳng hề gì, Natalia đang chuẩn bị tiệc gây quỹ từ thiện...

Natalia thành lập NHF vào năm 2004 để giúp đỡ trẻ em tàn tật tại Nga, sau thảm họa Beslan, khi phiến quân Chechen bắt cóc hơn 1.000 người tại trường học, khi quân đội Nga giải cứu được thì 334 người đã thiệt mạng, trong đó có 186 đứa trẻ.

Natalia đã có hơn hai thập kỷ làm người mẫu, lên trang bìa của tạp chí Vogue (Anh) 10 lần, tham gia trình diễn thời trang hơn 175 chương trình. Natalia cũng là gương mặt quảng cáo cho các hãng thời trang cao cấp như Givenchy, YSL, Stella McCartney, Versace... Ở tuổi 31, Natalia vẫn giàu năng lượng và nhiệt huyết, sự nghiệp thời trang đang lên khi cô vừa biểu diễn, vừa thiết kế cho hãng Etam. Thế nhưng, việc làm từ thiện giờ choán hết tâm trí cô. Natalia cho biết: “Càng làm công tác xã hội, tôi càng như bị ám ảnh với việc này”.

Natalia sinh trưởng tại Nizhny Vovgorod (còn gọi là Gorky), một thị trấn công nghiệp cách Moscow 260 dặm. Phần lớn tuổi thơ của cô là phụ giúp mẹ, chăm sóc em gái Oksana bị tự kỷ và liệt. Cô kể: “Tôi giúp mẹ từ lúc 11 tuổi. Mẹ làm việc không ngừng, khi thì giặt giũ, khi làm trong nhà máy chế biến sữa. Mẹ còn có một quầy hàng rau củ, để cho tôi trông coi. Tôi ở đó suốt, bất kể thời tiết nhiều khi lạnh đến nỗi tôi tưởng bàn tay đã rời khỏi thân thể mình. Bố hầu như không hiện diện trong cuộc sống của chúng tôi, ông bỏ theo người khác”.

Dieu am anh cua “bup be Nga”

Người mẫu Natalia Vodianova (ảnh: Telegraph)

Chăm sóc một đứa trẻ tàn tật là việc không dễ tại Nga vào những năm 1980. Natalia rất thương em và luôn cảm thấy bất lực. Cô cũng không thể dẫn em ra công viên chơi vì phần lớn các công viên được xây dựng vào những năm 1950 nên không an toàn và không có đồ chơi cho đứa trẻ tàn tật như Oksana.

Từ ám ảnh tuổi thơ đó, trọng tâm của tổ chức NHF là xây thật nhiều sân chơi và công viên cho trẻ em. Đến nay, NHF đã xây được 90 công viên tại Nga, và hỗ trợ ngân quỹ để tổ chức 12 hội trại hè vào năm ngoái. NHF còn tập trung vào việc giúp đỡ tài chính cho các gia đình có trẻ tàn tật.

Dieu am anh cua “bup be Nga”

Natalia và trẻ em Nga trong một công viên do NHF xây dựng ở Ekaterinburg (ảnh: Telegraph)

Natalia hiện sống tại Paris với người bạn đời thứ hai Antoine Arnault, cùng ba con nhỏ với người chồng trước. Cô thường xuyên cho các con về Nga. “Tôi muốn các con biết về tuổi thơ của tôi, về một thế giới của nhiều người có cuộc sống khác với chúng. Tôi không muốn chúng chỉ biết đến hình ảnh lộng lẫy của tôi trên các bìa tạp chí”.

Đường đời của Natalia cũng là một kinh nghiệm sống quý giá cho các con cô. Cô đến Paris năm 17 tuổi, không một chữ tiếng Pháp, chỉ biết ít tiếng Anh giao tiếp. Cô đi casting 12 buổi/ngày, tự học tiếng Anh và tiếng Pháp. Cô làm việc điên cuồng và không cho phép mình bỏ cuộc.

Năm ngoái, tạp chí Forbes chọn Natalia Vodianova là người giàu thứ ba trong số các người mẫu với tổng thu nhập 5,6 triệu bảng Anh.

 PHAN QUỲNH DAO (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI