Diễn tiến hòa bình Syria: Lần đầu tiên Nga-Mỹ có 1 điểm chung, dù nhỏ

20/12/2015 - 08:13

PNO - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết ủng hộ tiến trình hòa bình tại Syria, tuy nhiên số phận ông Assad lại không được đề cập.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 18/12 đã nhất trí thông qua nghị quyết ủng hộ tiến trình hoà bình ở Syria, bao gồm lệnh ngừng bắn và đàm phán hoà bình. Hội đồng 15 thành viên đạt được một thỏa thuận hiếm hoi về vấn đề này trong một phiên họp ở New York.

"Hội đồng này đang gửi thông điệp rõ ràng tới tất cả các bên liên quan rằng đang đến thời điểm dừng giết chóc ở Syria, đặt nền móng cho một chính phủ mà những người dân chịu thống khổ từ lâu trên vùng đất chiến sự có thể ủng hộ", NBC News dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an, nói.

Dien tien hoa binh Syria: Lan dau tien Nga-My co 1 diem chung, du nho
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết mới về lộ trình hòa bình tại Syria.

Nghị quyết tán thành việc Liên Hợp Quốc tổ chức các cuộc đàm phán giữa chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và những lực lượng đối lập vào tháng 1 năm tới để thành lập chính phủ chuyển tiếp, đồng thời yêu cầu các bên ngừng bắn ngay lập tức.

Mặc dù vậy, Hội đồng Bảo an loại 3 tổ chức khủng bố - bao gồm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mặt trận Al-Nursa và chi nhánh Al Qaeda - trong nghị quyết.

Nghị quyết kêu gọi cuộc thảo luận bắt đầu vào tháng Một, với mục tiêu thiết lập "chính quyền đáng tin cậy, không chia bè phái, bao quát", trong vòng 6 tháng và cuộc bầu cử tự do, công bằng diễn ra trong vòng 18 tháng.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) nói, cuộc chiến Syria đã bước sang năm thứ 5, làm 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa. Bởi vậy, mặc dù đã thông qua tiến trình hòa bình tại Syria nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn, rất khó giải quyết.

Hoa Kỳ, Anh và Pháp kêu gọi ông từ chức, và nói ông đã mất khả năng lãnh đạo đất nước. Nhưng Nga và Trung Quốc không chấp nhận việc yêu cầu ông Assad rời bỏ quyền lực là tiền đề cho đàm phán hòa bình.

Tuy nhiên, các bên vẫn chưa thống nhất được về số phận tương lai của Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad.

Như vậy mâu thuẫn về quan điểm của Nga - Mỹ vẫn còn nguyên, chưa thể giải quyết dứt điểm. Còn Nghị quyết của Hội đồng Bảo an không đề cập gì đến vai trò tương lai của ông.

Hà Thúy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI