B-52 áp sát đảo nhân tạo của TQ, Bắc Kinh tập trận ở biển Đông

19/12/2015 - 10:08

PNO - Máy bay ném bom Mỹ vô tình bay sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép, trong khi Bắc Kinh tuyên bố tập trận trên Biển Đông.

Theo Wall Street Journal, các quan chức Lầu Năm Góc đang điều tra lý do một chiếc B-52 thực hiện nhiệm vụ hồi tuần trước đã bay trong phạm vi hai hải lý quanh gần đảo Đá Châu Viên. Hòn đảo này thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo. 

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hành trình của chiếc B-52 không phải là có chủ định. Thời tiết xấu góp phần làm phi công bay chệch hướng so với kế hoạch ban đầu.

B-52 ap sat dao nhan tao cua TQ, Bac Kinh tap tran o bien Dong
Máy bay B-52 trên Thái Bình Dương.

"Với nhiệm vụ này, không có ý định bay vào trong phạm vi 12 hải lý", Bill Urban phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói. "Phía Trung Quốc đã nêu quan ngại với chúng tôi về đường bay của nhiệm vụ gần đây. Chúng tôi đang xem xét vấn đề".

Phát ngôn viên Urban cho hay, các nhân viên Trung Quốc trên mặt đất đã cảnh báo phi cơ trong chuyến bay, nhưng không có dấu hiệu cho thấy quân đội nước này đã triển khai chiến đấu cơ. Ông từ chối nói liệu có hành động kỷ luật nào hay các chuyến bay khác có bị dừng hay không. 

Hồi tháng 10, một tàu khu trục của hải quân Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo khác Trung Quốc xây phi pháp ở Trường Sa. Hai máy bay B-52 cũng bay gần các đảo nhân tạo hồi tháng trước, nhưng không đi vào phạm vi 12 hải lý. 

Theo Điều 121, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), chỉ có các đảo tự nhiên có hoạt động của con người và hoạt động kinh tế mới được hưởng vùng lãnh hải rộng 12 hải lý, nơi nước có chủ quyền có thể kiểm soát việc sử dụng và sử dụng mọi tài nguyên. Việc mở rộng bồi đắp bất cứ thực thể nào không mang lại quy chế cho chúng theo luật quốc tế.

Trong khi đó, tờ People's Liberation Army Daily của Trung Quốc hôm 18/12 đưa tin, quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tập trận hôm 16/12 trên vùng biển liên quan ở Biển Đông. Hải quân nước này điều tàu chiến, tàu ngầm và chiến đấu cơ.

Tờ báo cho biết các lực lượng được chia thành hai đội, thực hiện nhiều kịch bản khác nhau theo lệnh của chỉ huy, trong đó có hoạt động mô phỏng tấn công tên lửa trên một tàu thương mại của bên thứ 3. Chiến hạm Trung Quốc mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa đối hạm, phối hợp với tàu ngầm, máy bay cảnh báo và máy bay chiến đấu phản lực.

B-52 ap sat dao nhan tao cua TQ, Bac Kinh tap tran o bien Dong
Tàu Trung Quốc tập trận trên Biển Đông hồi tháng 7.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 13/12 phát thông cáo cho biết hải quân nước này tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Tuy nhiên theo Reuters, hiện không rõ hai hoạt động này có phải là một hay không. 

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông và đang tranh giành ảnh hưởng với Mỹ trong vùng biển chiến lược. Washington chỉ trích chiến dịch bồi lấp phi pháp của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời điều tàu, phi cơ tuần tra gần các đảo nhân tạo.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI