‘Diên Hy Công Lược’ bị chỉ trích vì ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội Trung Quốc

28/01/2019 - 14:43

PNO - Bộ phim cổ trang "cung đấu" bị cho là đã thúc đẩy tính hoang phí, đời sống xa hoa, ưa hưởng thụ trong công chúng, làm lu mờ những đức tính tốt đẹp của con người.

Khán giả hiện đang rất hoang mang trước thông tin liên quan đến số phận của những bộ phim truyền hình kinh phí cao, trong đó có "Diên Hy Công Lược" -  bộ phim không chỉ được yêu thích tại Trung Quốc, mà còn khiến một bộ phận khán giả Việt Nam say mê.

Theo đó, các cơ quan truyền thông Trung Quốc đang phát động một cuộc “tấn công” bất thường vào thể loại phim này vì những chi tiết phi lý cũng như “các ảnh hưởng tiêu cực của chúng đối với xã hội”.

Một bài viết đăng trên ấn phẩm Theory Weekly của tạp chí Beijing Daily đã chỉ ra những “tội lỗi” của các bộ phim truyền hình vương giả, trong đó nói rằng thể loại phim này khuyến khích người xem theo đuổi lối sống xa hoa, phóng túng của giới quý tộc xưa kia, cổ xúy thói thích hưởng thụ, sự xa xỉ thay vì những đức tính giản dị và chăm chỉ.

‘Dien Hy Cong Luoc’ bi chi trich vi anh huong tieu cuc den xa hoi Trung Quoc
Một cảnh trong phim Diên Hy Công Lược

Bài báo cho biết, các âm mưu, đấu đá phe phái, phản trắc, tranh giành quyền lợi của những cận thần, phi tần... trong phim sẽ khiến người xem học theo và làm mất đi “tính cân bằng” của xã hội.

Các nhà sản xuất loạt phim truyền hình ăn khách này cũng bị cáo buộc vì lợi nhuận thương mại mà quên đi việc đưa đến các giá trị tinh thần tích cực cho khán giả.

Một số kênh truyền hình như kênh Chiết Giang, Rồng Thượng Hải và Sơn Đông, hiện đang phát sóng bộ phim "Diên Hy Công Lược" chưa có động thái sửa đổi chính thức lịch trình chiếu.

Tuy nhiên, theo một số bình luận từ cư dân mạng, kênh truyền hình Sơn Đông đã thay thế lịch chiếu của bộ phim đình đám này bằng loạt phim hiện đại "Hoan Lạc Tụng" (Khúc Ca Hạnh Phúc), có nội dung xoay quanh năm người phụ nữ tìm kiếm thành công trong tình yêu và sự nghiệp ở Thượng Hải.

Sau khi phát hành vào mùa hè 2018, "Diên Hy Công Lược" đã phá vỡ mọi kỷ lục về lượt xem trên trang web video trực tuyến iQiyi. Kể từ đó, bộ phim dài 70 tập đã đạt hơn 5 tỷ lượt xem trên các dịch vụ phát trực tuyến của Trung Quốc và đặc biệt phổ biến với phụ nữ.

‘Dien Hy Cong Luoc’ bi chi trich vi anh huong tieu cuc den xa hoi Trung Quoc
Diên Hy Công Lược là bộ phim gây sốt trong năm qua

Lấy bối cảnh về các phi tần của hoàng đế tranh giành quyền lực trong triều nhà Thanh, bộ phim được hâm mộ cuồng nhiệt nhờ những chi tiết như trang phục thiết kế công phu, cầu kỳ, cũng như nhân vật nữ chính có ý chí mạnh mẽ và xảo quyệt, điều hiếm có trong các phim truyền hình Trung Quốc điển hình, thường có nhân vật nữ trong sáng ngây thơ.

Trước thông tin này, cư dân mạng Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ bộ phim truyền hình yêu thích của họ trên trang mạng xã hội Weibo.

“Diên Hy Công Lược đã đóng góp cho phong trào nữ quyền vốn bị đánh giá thấp. Từ cuộc biểu tình trong im lặng để chống lại nghi thức phong kiến của Phú Sát, cho đến Ngụy Anh Lạc, tận dụng quyền lực để đạt đến đỉnh cao cuộc sống con người, họ đã đạt đến cảnh giới cao nhất của những gì phụ nữ có thể làm trong xã hội phong kiến” - một dân mạng lập luận.

“Sự toàn vẹn của nhân vật Ngụy Anh Lạc, và sự độc lập trong tình yêu của cô là điều mà nhiều nhân vật nữ của các bộ phim truyền hình khác chỉ có thể mơ ước đạt được”, một người khác nói.

Lan Phương (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI