Diễn đàn “Bão đa cấp tràn vào gia đình”: Tin bạn, khởi nghiệp rồi "giập mặt"

08/07/2020 - 15:10

PNO - Tôi làm ở một cơ quan nhà nước, nên khi bạn bè biết tôi đứng tên kinh doanh, họ tin tưởng nghe tư vấn rồi mua sản phẩm.

 

Quá nhiều bi kịch của các gia đình liên quan tới cơn bão đa cấp. Sinh viên bỏ học đi bán đa cấp, thanh niên thất nghiệp do dịch COVID-19 vay tiền gia đình gia nhập đội quân đa cấp. Những viên chức nhà nước, những ông bà tuổi hưu cũng hào hứng "khởi nghiệp". Cuốn theo cơn mộng làm giàu này, rất nhiều người đã mất tiền, phá sản, mất việc làm, mất tình thân...

Bạn hãy chia sẻ ý kiến, câu chuyện liên quan của bạn cùng chúng tôi. Bài viết xin gửi về email của báo Phụ Nữ: online@baophunu.org.vn. Bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn như quy định

Tôi bất ngờ khi nhận được cuộc gọi từ Thu Hoài - cô bạn thân thời cấp III. Hoài kể mới ly hôn nên đưa con về quê lập nghiệp, mong muốn gặp tôi hàn huyên để thêm chỗ dựa tinh thần. Tôi chẳng ngần ngại hẹn bạn đến nhà chơi.

Thấy Hoài ăn mặc sang trọng, đi taxi đến, trái ngược hoàn toàn với tưởng tượng của tôi về tình cảnh của một bà mẹ đơn thân vất vả nuôi hai con nhỏ. Trò chuyện một lúc, khi tôi khen Hoài vừa trẻ vừa sang, Hoài lấy từ túi xách ra một lọ mỹ phẩm giới thiệu đó là bí quyết trẻ đẹp của cô.

Mặc dù khá cảnh giác nhưng vì lòng tham, tôi bị cô bạn thân dụ vào mạng lưới bán hàng đa cấp. Ảnh minh hoạ
Mặc dù có ý thức cảnh giác, nhưng vì lòng tham, tôi bị cô bạn thân thuyết phục, mượn tên để xây dựng mạng lưới bán hàng đa cấp. Ảnh minh hoạ

Bạn kể, nếu không có mặt hàng đó, cuộc sống của bạn chắc gì đã thay đổi. Chắc gì bạn đủ can đảm ly hôn người chồng bội bạc và giành quyền nuôi con. Hoài tặng tôi một bộ dùng thử và dặn, nếu tôi muốn tham gia hệ thống bán hàng thì cô ấy sẽ tạo điều kiện để tôi "star-up" (khởi nghiệp).

Tiễn Hoài về, nhìn lại tủ áo quần chỉ vài bộ đồ đi làm, trên kệ sữa của con sắp hết mà chưa đến ngày lĩnh lương. Nghĩ đến mấy đồng nghiệp bán hàng online có thêm thu nhập tương đối, tôi nhen nhóm quyết tâm khởi nghiệp đổi đời.

Như lời Hoài nói, nếu tham gia, tôi không cần phải làm gì nhiều, sẽ chẳng vất vả kiếm mối hàng, đi nhặt từng đơn lẻ, Hoài sẽ lo hết. Tôi chỉ cần đóng mấy triệu tiền làm thẻ thành viên và tiền hoa hồng sẽ chuyển thẳng vào tài khoản của tôi mỗi khi bán được hàng hay tuyển thêm cộng tác viên.

Tôi kể với chồng về kế hoạch này, anh gặt phắt đi ngay. Anh bảo: “Em ngây thơ quá đi, bạn em làm bán hàng đa cấp chứ không đơn giản bán hàng online như em vẫn nghĩ đâu. Tốt nhất là tránh đi, không thì có ngày mang vạ vào thân đó”.

Nghe thế, tôi đắn đo, tìm lý do để từ chối Hoài khi cô ấy liên tục gọi điện nhắn tin. Hoài hẹn tôi đi ăn tối tâm sự, đến nơi, tôi mới biết bữa ăn còn có những “đồng nghiệp” cùng công ty. Nhìn thấy họ đều giàu có sang trọng, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng thành công, tôi cũng bị cuốn hút.

Có lẽ Hoài nắm được tâm lý tôi nên nên tiếp tục thuyết phục: “Nếu Nghi còn ngần ngại thì cứ đưa danh bạ người quen, mình sẽ tạo lập mạng lưới giúp, đến khi nào hoạt động ổn định sẽ giao lại”.

Tôi nghĩ, chỉ là cho số điện thoại thôi sao lại không thử, không phải đóng tiền thì sợ gì bị lừa. Hoài còn cẩn thận dặn dò, nếu có người gọi điện xác minh xem có đúng tôi bán mặt hàng này không, tôi chỉ cần trả lời “có”.

Vài ngày sau, tài khoản ngân hàng của tôi bắt đầu có tiền. Hoài gọi điện báo, những sản phẩm đầu tiên trong mạng lưới của tôi đã được bán, và tiền vào tài khoản là tiền hoa hồng của tôi. Tôi thấy phấn chấn vì không nghĩ mình khởi nghiệp dễ dàng như thế. Thỉnh thoảng vài người gọi điện hỏi về Hoài và sản phẩm, tôi nhiệt tình tư vấn thêm. 

Tôi không chỉ mất tiền mà danh dự uy tín bị ảnh hưởng nghiêm trọng, suýt mất cả việc làm vì quá tin tưởng bạn thân tham gia bán hàng đa cấp. Ảnh minh hoạ
Tôi suýt mất việc làm vì dính líu tới đường dây kinh doanh hàng đa cấp. Ảnh minh hoạ

Tôi nào ngờ, Hoài đã lấy tên tuổi của tôi để lôi kéo rất nhiều người quen biết vào mạng lưới bán hàng. Làm việc ở một cơ quan nhà nước, gia đình tôi ai cũng là cán bộ công nhân viên có uy tín, nên khi bạn bè biết tôi đứng tên đã không ngần ngại nghe Hoài tư vấn rồi mua sản phẩm dùng hoặc tiếp tục lôi kéo những người khác.

Đến khi một số người bắt đầu vỡ nợ, tố sản phẩm kém chất lượng, tôi mới tá hoả. Họ đến bắt đền tôi vì lỡ đầu tư quá nhiều để đứng vào đường dây của tôi, tiền chuyển cho Hoài thì nhiều mà hàng thì ế ẩm, giờ muốn trả lại thì không tìm ra Hoài.

Sau mấy tháng hoạt động, Hoài “biến mất” để lại cho tôi một mớ bong bong. Tôi thật sự bối rối vì không hề trực tiếp giao dịch mà hàng tháng chỉ nhận tiền hoa hồng Hoài chuyển vào tài khoản.

Một số người tố cáo tôi lừa đảo, gửi đơn thư tố lừa đảo đến cơ quan tôi. Tôi bị lãnh đạo khiển trách. Chồng tôi và cha mẹ tôi phải xoay xở tiền, giải quyết hậu quả mới giữ được việc làm. Sau đó, tôi mới biết không chỉ tôi mà vài người bạn cùng lớp khác cũng trở thành nạn nhân của Hoài. Có người trực tiếp tham gia, có người cho mượn hình ảnh, tên tuổi như tôi để Hoài tạo lập hệ thống đa cấp.

Do tin tưởng bạn mà tôi vừa mất tiền vừa mất danh dự. Người thân, bạn bè vẫn nghĩ tôi cấu kết với Hoài để lừa đảo, con cái tôi xấu hổ vì những lời bàn tán về mẹ. Không biết đến bao giờ tôi mới xoá được tiếng xấu từ chuyện bán hàng đa cấp.

                                                                             Cao Phương Nghi (Bình Thuận)

Điều 47 Nghị định Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp quy định:

1. Người tham gia bán hàng đa cấp có quyền trả lại hàng hóa đã mua từ doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bao gồm cả hàng hóa được mua theo chương trình khuyến mại, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

2. Hàng hóa trả lại phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn;

b) Kèm theo hóa đơn mua số hàng hóa được yêu cầu trả lại.

3. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người tham gia bán hàng đa cấp có yêu cầu trả lại hàng hóa hợp lệ, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mua lại các hàng hóa đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này và hoàn trả theo mức thỏa thuận với người tham gia bán hàng đa cấp nhưng không thấp hơn 90% số tiền mà người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận số hàng hóa đó.

4. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có quyền khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp đã nhận từ việc mua số hàng hóa bị trả lại theo quy định tại Điều này.

5. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có quyền thu lại từ những người tham gia bán hàng đa cấp khác tiền hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác đã nhận liên quan đến số hàng hóa bị trả lại theo quy định tại Điều này.

6. Trường hợp hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp chấm dứt, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mua lại hàng hóa đã bán cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều này.

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI